ส่อง6ทำเลที่อยู่อาศัยยอดนิยมชาวต่างชาติ

ส่อง6ทำเลที่อยู่อาศัยยอดนิยมชาวต่างชาติ

เปิดทำเลที่อยู่อาศัยยอดนิยมชาวต่างชาติ เทอร์ร่าเผย “ชิดลม-เพลินจิต-วิทยุ” อันดับหนึ่งไพร์มแอเรียใจกลางกรุงเทพฯ “สีลม-สาธร รับอานิสงส์เมกะโปรเจกต์ “รัชดา-ห้วยขวาง” นิวไชน่าทาวน์ “พร้อมพงษ์-ทองหล่อ-เอกมัย” เติบโตโดดเด่น “อโศก” หมุดหมายนานาชาติ ขณะที่ “บางนา” มาแรง

การสำรวจของ Readers' Choice Awards 2022 “กรุงเทพมหานคร” ครองแชมป์เมืองที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกชื่นชอบมากที่สุด สะท้อนว่า กรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองที่เป็นที่นิยมสำหรับชาวต่างชาติอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือเดินทางเข้ามาทำงาน พักอาศัยอยู่อาศัยชั่วคราว รวมทั้งใช้ชีวิตหลังเกษียณ

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด ระบุถึง การสำรวจของ “TerraBKK” พบว่า ทำเลที่อยู่อาศัยยอดนิยมของชาวต่างชาติที่มีศักยภาพ มีด้วยกัน 6 ทำเล ที่ชาวต่างชาติโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมสูงกว่าทำเลอื่นๆ โดยเฉลี่ยต่อโครงการถึง 40%   เป็นการถือครองกรรมสิทธิ์โดยชาวต่างชาติจริง และลักษณะการอยู่อาศัยของของชาวต่างชาตินั้นมักจะอยู่กันรวมกันเป็นพื้นที่เริ่มจาก

 

1.ทำเลชิดลม-เพลินจิต-วิทยุ  

ไพร์มแอเรียใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนสายเศรษฐกิจ ซึ่งทำเลนี้สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก ใช้เวลาเข้าถึงใจกลางเมืองได้ง่าย เพราะมีถนนที่เชื่อมต่อหลายเส้นทาง  จึงเป็นที่นิยมของชาวอเมริกา ยุโรป ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 5 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 200,000-350,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 20,000-75,000 บาท/เดือน

 

2.ทำเลสีลม-สาทร  

กำลังจะกลับมาบูมอีกรอบหนึ่ง เพราะมีเมกะโปรเจกต์ที่อยู่ระหว่างดำเนินการหลายโครงการด้วยกัน ทั้งโครงการวันแบงค็อก (One Bangkok) หัวมุมถนนพระรามที่ 4 ตัดถนนวิทยุ รวมทั้งโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค  บริเวณหัวมุมถนนสีลม
 

“มิกซ์ยูสย่านพระราม 4 จะเป็นตัวกระตุ้นดีมานด์ ประกอบกับซัพพลายบนถนนวิทยุค่อนข้างน้อย ปีๆ หนึ่งเปิดมาไม่กี่โปรเจกต์เท่านั้น ปัจจุบันแทบไม่มีที่เหลือแล้ว”

ขณะเดียวกัน บรรดาออฟฟิศด้านการเงินและเทคโนโลยีส่วนใหญ่จะอยู่บนเส้นสาทร วิทยุ อาทิ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ จึงเป็นที่นิยมของชาว ยุโรป/ตะวันตก ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 5 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 200,000-270,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 20,000-60,000 บาท/เดือน

ส่อง6ทำเลที่อยู่อาศัยยอดนิยมชาวต่างชาติ

3.ทำเลรัชดา-ห้วยขวาง

สำหรับย่านที่พักอาศัยที่นิยมของชาวต่างชาติ ย่านรัชดา-ห้วยขวาง นิวไชน่าทาวน์  เป็นที่นิยมของชาวจีน ถือเป็น นิวไชน่าทาวน์ ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 2.2 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 90,000-140,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 10,000-25,000 บาท/เดือน หลายคนมองว่า เป็นทำเลที่น่าจับตามองในความเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ (New CBD)  เนื่องจากย่านนี้เป็นที่ตั้งสถานทูตจีน ทำให้ย่านนี้เป็นศูนย์รวมกลุ่มทุนจีนและลูกค้าจีนจำนวนมาก ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าคอนโดส่วนใหญ่เป็นชาวจีน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ของบริษัทระดับโลกที่เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทย รวมถึงที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

4.ทำเลอโศก

เป็นทำเลใจกลางเมืองที่ถือว่ามีข้อได้เปรียบจากการเป็น Interchange จึงเป็นที่นิยมของนานาชาติ ตะวันออกกลาง, อเมริกา, ยุโรป ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 4 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 170,000-250,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 15,000-50,000 บาท/เดือน

 

5.ทำเลพร้อมพงษ์ -ทองหล่อ-เอกมัย

แนวบีทีเอสสีเขียวเติบโตโดดเด่น เป็นทำเลที่มีการเติบโตโดดเด่นที่สุดบนเส้นสุขุมวิทส่วนหนึ่งมาจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) และแหล่งช้อปปิ้ง มีแหล่งแฮงค์เอ้าท์ระดับ High-End มากมาย ส่วนสายรักครอบครัวก็มี Community Mall ไว้รองรับคนในครอบครัวทุกเพศทุกวัย รวมทั้งสายกินและที่สำคัญ เป็นทำเลยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 5 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 200,000-300,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 20,000-55,000 บาท/เดือน

หลังจากโควิด-19 พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่าง คนญี่ปุ่นจะพักอยู่ในทำเลที่ไม่เกินพร้อมพงษ์ ขยับมาทองหล่อ เลยมาถึงเอกมัย และถ้าเป็นคนญี่ปุ่นที่เข้ามาใหม่จะไปเช่าที่อ่อนนุชเพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งตามธรรมชาติคนญี่ปุ่นจะเน้นเช่ามากกว่าซื้อ ยกเว้นคนที่อยู่มานานอาจซื้อ

 

6.ทำเลบางนา

มีความโดดเด่นของการเป็นทำเลศักยภาพที่มีโรงเรียนนานาชาติชั้นแนวหน้าชื่อดังอย่าง บางกอกพัฒนา, เบิร์คลีย์, เซนต์แอนดรูส์, เวอร์โซ สายอังกฤษ ทำให้ชาวอังกฤษอยู่ในย่านนี้จำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นครอบครัวของครูที่มาสอนจากอังกฤษ จึงเป็นที่นิยมของชาวอังกฤษ ระดับราคาเริ่มต้นที่อยู่อาศัย 1.5 ล้านบาท ราคาคอนโดเฉลี่ย 65,000-90,000 บาท/ตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ย 6,000-18,000 บาท/เดือน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งอาคารออฟฟิศให้เช่าขนาดใหญ่หลายแห่ง