‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

ภาพรวมเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตต่ำ ปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น! ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ “พฤกษา” เดินหน้าเคลื่อนธุรกิจผ่านกลยุทธ์ “Ready to Thrive” รับมือรีเจกต์เรตพุ่ง ปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง-บน ลดสัดส่วนสินค้าต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีปัญหา

Key Points: 

  • พฤกษา เปิดแผนปี 2567 รุกโครงการใหม่ 30 โครงการมูลค่า2.9หมื่นล้าน
  • ปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง -บนบ้านเน้นแนวราบ ร่วมทุยพันธมิตรลดความเสี่ยงพร้อมสร้างรายได้ประจำ

อุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจปี 2567 บริษัทฯ มุ่งเพิ่มสินค้าในกลุ่มเซกเมนต์กลาง-บนมากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนสินค้ากลุ่มราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท 70% วางแผนปรับลดให้เหลือราว 40% เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมากขึ้น 

ช่วงปีที่ผ่านมาทางกลุ่มก็ได้มีการปรับโครงสร้างและโมเดลธุรกิจหลายอย่าง ได้นำบริการด้านสุขภาพจากเครือวิมุต ผนวกกับเทคโนโลยีระบบสมาร์ตโฮมจากแอปพลิเคชัน MyHuas นำเข้ามาปรับใช้ในการออกแบบโครงการ เพื่อเสริมความแข่งแกร่งของธุรกิจหลัก

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

ด้วยการแยกกลุ่มธุรกิจออกมาอีก 4 ธุรกิจได้แก่ ประกอบด้วย

1.ธุรกิจเฮลท์แคร์ ครอบคลุมบริการทางสุขภาพตั้งแต่โรงพยาบาลวิมุต และโรงพยาบาลเทพธารินทร์ มีการสร้างความร่วมมือและการลงทุนใหม่ เช่น การลงทุน เข้าถือหุ้น 25% ในบริษัท เค.พี.เอ็น ซีเนียร์ ฮอสปิตัล กรุ๊ป เตรียมขยายการบริการเนอร์สซิ่งโฮม ตั้งเป้าขยาย 600 เตียงภายใน 3 ปี กลุ่มยังมีแผนลงทุน 3,500 ล้านบาท ขยายโรงพยาบาลเฉพาะทางที่สุขุมวิท ขยายเตียงที่โรงพยาบาลวิมุตเป็น 150 เตียง พร้อมเติบโตสู่เป้า 2,300 ล้านบาทในปี 2567

รุกอีคอมเมิร์ซเสริมแกร่ง

2. ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ซินเนอร์จี โกรท จำกัด ในเครือพฤกษา ตั้งเป้าโต 5เท่าในปี 2567 และหวังสร้างรายได้กว่า 1,000 ล้านบาทใน 3 ปี จะนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแอปพลิเคชัน MyHaus เพื่อเป็นศูนย์กลางที่จะดูแลทั้งเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน และอำนวยความสะดวกสบายให้ลูกบ้านและนิติบุคคล

ด้วยระบบ ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูแลได้ทั้งบ้านด้วยแอปพลิเคชันเดียว, Visitor Management ระบบคัดครองผู้มาเยือน, Facility Booking ระบบจองสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในโครงการ, Repair Management ระบบแจ้งซ่อมแซมบ้าน เพื่อให้สำนักงานนิติบุคคลติดต่อนัดเวลาช่างเข้าซ่อมอย่างมีระเบียบ

รวมไปถึงระบบ Community ที่จะสร้างพื้นที่ให้ลูกบ้านสื่อสารกันได้ ซึ่งได้เตรียมพร้อมที่จะรองรับ การให้บริการแก่ลูกค้าจากกลุ่มเรียลเอสตทของพฤกษา ไปจนถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Clickzy.com (คลิกซิ) ที่รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ให้เลือกช้อปสินค้าที่เกี่ยวกับบ้าน บริการตกแต่งภายในจาก Zdecor และสินค้าเพื่อการดูแลสุขภาพผ่านช่องทางออนไลน์

ขยายธุรกิจใหม่สร้างรายได้เพิ่ม

3.กลุ่มหน่วยธุรกิจใหม่ ที่แยกออกมาเพื่อรองรับการเติบโต เปิดโอกาสการสร้างรายได้เพิ่มเติม เช่น ธุรกิจพรีคาสท์ จากความประสบความสำเร็จจากการแลกหุ้น ร่วมกับ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEL เพื่อเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ “อินโน พรีคาสท์” เพิ่มโอกาสในการจำหน่ายแผ่นพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ ทำยอดคำสั่งซื้อและติดตั้ง (Backlog) ทั้งจากพฤกษาและลูกค้ารายอื่น ๆ สูงขึ้นทะลุเป้าหมายอยู่ที่ 4,500 ล้านบาทตั้งเป้ารายได้โต 50% สู่ 3,500 ล้านบาท ในปี 2567

ล่าสุดได้ธุรกิจรับก่อสร้างสำหรับอาคารที่พักอาศัย ภายใต้“อินโน โฮม คอนสตรัคชั่น” ตั้งเป้าปี 2567 จะสร้างรายได้ 5,600 ล้านบาท จากพฤกษาและลูกค้ารายอื่นนอกจากกลุ่ม มุ่งสู่ความเป็นบริษัทรับก่อสร้างบ้านแนวราบที่ใหญ่ที่สุดในไทย

ตั้งกองทุนขยายการลงทุน

และ 4.การลงทุนเพื่อรองรับการขยายห่วงโซ่ธุรกิจ ขยายการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์ และ อสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นด้านการดูแลสุขภาพด้วยการร่วมมือกับ 2 บริษัทจากสิงคโปร์และไต้หวันจัดตั้งกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” มูลค่าทรัพย์สินเป้าหมาย 25,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการคลังจัดเก็บและกระจายสินค้าให้บริการครอบคลุมทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการลงทุนในกองทุน CapitalLand Wellness Fund (C-Well) มูลค่าทรัพย์สินเป้าหมาย 72,500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อสุขภาพ

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

อุเทน กล่าวว่า ที่ผ่านมาพฤกษารีโมเดลธุรกิจเพื่อเดินหน้าตามกลยุทธ์  Ready To Thrive ได้รับจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ 1. ประโยชน์จากการจัดซื้อจ้างในครั้งละจำนวนมาก การขนส่ง 2.เพิ่มโอกาสในการขายข้ามกลุ่มสินค้า (Cross-Selling) ที่รองรับความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงชีวิตและ 3.สร้างรายได้เพิ่มเติม จากสินค้าและบริการต่างๆ ที่หลากหลาย ตั้งเป้าในอนาคต เพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำเป็น 25% จากปัจจุบันอยู่ที่9% ทั้งนี้ในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้ทั้งกลุ่มรวม 28,000 ล้านบาท เปิดโครงการใหม่มูลค่า29,000 ล้าน

ส่วนการร่วมทุนกับ 3 บริษัทในเครือ “ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” ได้แก่ บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) หรือ ONEO บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด หรือ PARK และ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI เพื่อก่อสร้างและพัฒนา 3 โครงการโรงแรม-คอนโด-บ้านเดี่ยวมูลค่า8,700ล้าน ถือกลยุทธ์ Win-Win ที่สร้างประโยชน์สูงสุด จากการนำทรัพยากรและที่ดินของทั้ง2บริษัทที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาโครงการ แชร์เทคโนโลยีและโนว์ฮาวร่วมกัน ในปีนี้อาจมีความร่วมมืออื่นๆอีก

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

ผุด 30 โครงการมูลค่า2.9หมื่นล้าน

ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายที่ 27,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดโอน 25,500 ล้านบาท จากการเปิด 30 โครงการใหม่ เป็นบ้านเดี่ยว 10 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 17 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า29,000 ล้านบาท โดยมีที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ที่จะแปลงเป็นรายได้มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

การเปิดตัวโครงการใหม่ส่วนหนึ่งเลื่อนมาจากปีก่อน โดยเฉพาะทาวน์เฮ้าส์ ปรับราคาลงมาเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อ แบรนด์ “บ้านกรีนเฮ้าส์” รวมทั้งการเพิ่มสินค้าในกลุ่มลูกค้าในเซกเมนต์ระดับกลาง - สูง พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มของแบรนด์ The Palm ราคามากกว่า 30 ล้านบาท

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

Re-Stock Landbank

ในปี 2567 ตั้งเป้าในการ Re-Stock Landbank ด้วยงบ 10,500 ล้านบาท เพื่อมาต่อยอดการขยาย มุ่งพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อจะคงสัดส่วนการพัฒนาตามกลุ่มลูกค้าราคาบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาทให้ไม่เกิน 40% และมากกว่า 7 ล้านบาทให้มากกว่า 30%

นอกจากนี้ที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ที่จะแปลงเป็นรายได้ รวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยวางแผนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้พอร์ตโฟลิโอด้วยการเพิ่มสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าในเซกเมนต์ระดับกลาง - สูง พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มของแบรนด์ The Palm สู่ราคามากกว่า30ล้านบาทที่นำความร่วมมือจากธุรกิจเฮลท์แคร์ในเครือสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมมุ่งบริหารสินทรัพย์ที่มีในมือ โดยในปี 2567 ตั้งเป้าในการ Re-Stock Landbank ด้วยงบ 10,500 ล้านบาท

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

เร่งลงทุนดันธุรกิจสุขภาพเสริมแกร่ง

นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต จำกัด กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ เปิดบริการสำหรับผู้สูงอายุระบบการดูแลระยะยาว (Long–term care) ร่วมมือกับ เค.พี.เอ็น ซีเนียร์ ฮอสปิตัล กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและเป็นโซลูชั่นในการดูแลผู้สูงอายุจากเดิมมีจำนวน 59 เตียงเพิ่มขึ้น 600เตียงใน3 ปี ถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ รวมการเปิดตัวโรงพยาบาลเฉพาะทางเพิ่มขึ้น เริ่มจากโรคกระดูกและข้อ

‘พฤกษา’ผวาหนี้พุ่งเร่งกระจายเสี่ยงร่วมทุนสร้างรายได้ประจำ

นอกจากนี้มีแผนการรีแบรนด์โรงพยาบาลเทพธารินทร์ ให้เป็น “โรงพยาบาลวิมุต เทพธารินทร์” พร้อมเปิดตัวในช่วงเดือนเม.ย. พร้อมขยายบริการไปยังกลุ่มผู้ป่วยชาวต่างชาติมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มประเทศในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับปี 2567 กลุ่มวิมุตตั้งเป้ารายได้ที่ 2,300 ล้านบาท พร้อมทั้งสร้างโรงพยาบาลวิมุต ทำเลสุขุมวิทและย่านฝั่งธนบุรี