พฤกษาพลิกเกมรับมือรีเจกต์เรตปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง-บนลดเสี่ยง

พฤกษาพลิกเกมรับมือรีเจกต์เรตปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง-บนลดเสี่ยง

พฤกษา ประกาศกลยุทธ์ Ready to Thrive รับมือรีเจกต์เรตพุ่ง เร่งปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง-บน ลดสัดส่วนสินค้าต่ำกว่า 3ล้านเหลือ 40%จากเดิม70% เล็งเปิด 30 โครงการมูลค่า2.9หมื่นล้านตั้งเป้ารายได้ 2.8หมื่นล้าน

  นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตน้อย  และตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักยังไม่กลับมา ขณะเดียวกันปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นรวมถึงตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศลดลง ทำให้ภาพรวมของภาคอสังหาฯในปี2567  น่าทรงตัว

 จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทวางแผนลงทุนในการพัฒนาโครงการจำนวน 30 โครงการมูลค่า29,000  ล้านบาทเพื่อกระจายสินค้าให้ครอบคลุม ทุกระดับราคา โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบนขึ้นไปมากขึ้น แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว  10  โครงการมูลค่า13,200ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์ 17 โครงการมูลค่า 11,800และคอนโดมิเนียม 4โครงการ มูลค่า 4,000ล้านบาท

โดยในปีนี้จะเปิดโครงการในเซกเมนต์ที่มีศักยภาพระดกลางบน มากกว่า50%  อาทิ บ้านเดี่ยวระดับราคา 10ล้านบาทขึ้นไปเพื่อให้สอดคล้องกับดีมาด์ของเศรษฐกิจในปัจจุบัน และจากเดิมที่มีสัดส่วนของสินค้าที่ต่ำกว่า 3ล้าน70% จะลดลงให้เหลือ 40% ส่วนมากกว่า 7ล้านมีสัดส่วน 30%    โดยให้สัดส่วนของพรีเมียม50% ที่เหลือ50% จะเป็นราคาจับต้องได้  คาดว่าในปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายที่ 27,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดโอนที่  25,500 ล้านบาท 
พฤกษาพลิกเกมรับมือรีเจกต์เรตปรับพอร์ตรุกเซกเมนต์กลาง-บนลดเสี่ยง

นายอุเทน  กล่าวว่า บริษัทได้รีโมเดลธุรกิจ และโครงสร้างองค์กรในปีที่ผ่านมา ทำให้ในปี 2567 พฤกษา โฮลดิ้งพร้อมด้วยกลุ่มบริษัทในเครือทั้งหมด  มีความพร้อมทั้งด้านการปฏิบัติการ และ ความพร้อมทางการเงิน ที่จะเดินหน้าสู่ทิศทางแห่งการเติบโตอย่างก้าวไกลไปอีกขั้น ตามกลยุทธ์ Ready To Thrive  ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ในครั้งนี้ได้แก่

1. ประโยชน์จากการจัดซื้อจ้างในครั้งละจำนวนมาก การขนส่ง และการเพิ่มคุณค่าสินค้าให้โครงการ

2.เพิ่มโอกาสในการขายข้ามกลุ่มสินค้า (Cross-Selling) รองรับความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงชีวิต

3. สร้างรายได้เพิ่มเติม จากสินค้าและบริการต่างๆ ที่หลากหลาย ตั้งเป้าในอนาคต เพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำเป็น 25%  โดยผสานประโยชน์จากทุกแพล็ตฟอร์มเพื่อรังสรรค์การอยู่อาศัยที่ “อยู่ดี มีสุข” ตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้  ทั้งนี้ในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้ทั้งกลุ่มรวม 28,000 ล้านบาท เปิดโครงการใหม่มูลค่าราว 29,000 ล้าน 
 
ในขณะที่สถานะทางการเงินของพฤกษายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อหุ้นทุนสุทธิ (Net Gearing Ratio) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.27 เท่า และจากผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการบริษัทฯ ก็ได้อนุมัติจะนำเสนอผู้ถือหุ้นที่จะจ่ายเงินปันผลเท่ากับ 65 สตางค์ รวมเงินปันระหว่างกาลแล้วจ่ายทั้งสิ้นเท่ากับ 96 สตางค์ กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 1 มี.ค. โดยจะนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 เมษายน 2567 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเท่ากับ 7.5% และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 พ.ค.นี้