ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก

ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก

รางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น FIABCI World Prix d’Excellence Awards ถือเป็นรางวัลออสการ์ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์โลก เรามาดูกันว่าเขาทำโครงการกันอย่างไร จึงได้รับรางวัลในระดับนี้ แล้วนักพัฒนาที่ดินไทย จะก้าวไปรับรางวัลระดับสากลได้อย่างไรบ้าง

ผมในฐานะนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล หรือ FIABCI ประจำประเทศไทย ได้เป็นกรรมการตัดสินโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นมาหลายปีแล้ว และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 ก็ได้มีพิธีมอบรางวัล 2023 FIABCI World Prix d’Excellence Awards ณ นครไมอามี สหรัฐอเมริกา

ผมก็ได้เข้าร่วมงาน Gala Dinner ในการมอบรางวัลดังกล่าวด้วย และมีบริษัทพัฒนาที่ดินชั้นนำที่ได้รับรางวัลจากทั่วโลก ประมาณ 30 รางวัลไปรับรางวัลดังกล่าว

FIABCI เป็นคำย่อของภาษาฝรั่งเศสคือ "Federation Internationale des Administrateurs de Bien-Conselis Immobiliers" ซึ่งแปลว่า International Real Estate Federation  

FIABCI จัดตั้งขึ้นในปี 2483 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันมีอายุ 83 ปีแล้ว มี FIABCI อยู่ในประเทศทั่วโลก 70 ประเทศ มีสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเป็นสมาชิกถึง 120 แห่งทั่วโลกเช่นกัน

ถ้านับรวมสมาชิกของสมาคมอสังหาริมทรัพย์ในสังกัดทั้งหมด มีจำนวนสมาชิกมากถึง 1.5 ล้านคนทั่วโลก จึงเป็นสมาคมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    FIABCI เป็นแหล่งเชื่อมโยงนักอสังหาริมทรัพย์สากล ที่ต่างมีความสนใจในการแลกเปลี่ยนความรู้ ข่าวสาร และทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศ นักอสังหาริมทรัพย์ของ FIABCI ประกอบด้วย นักพัฒนาที่ดิน นายหน้า นักบริหารทรัพย์สิน ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นักลงทุน ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ สถาปนิก วิศวกร นักผังเมือง นักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก

โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับรางวัล ประกอบด้วย โครงการอสังหาริมทรัพย์ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้านอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม ประเภทการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการเมืองใหม่-เมืองชี้นำ โรงแรม ศูนย์ประชุม นิคมอุตสาหกรรม อาคารสำนักงาน อาคารชุดพักอาศัย ที่อยู่อาศัยแนวราบ รีสอร์ตและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพักผ่อน ศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย

รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ชนบท เช่น สวนเกษตร สวนป่า อสังหาริมทรัพย์ประเภทพิเศษ เช่น สนามบินนานาชาติ และยังรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สะพาน ถนน ทางด่วน รถไฟฟ้า เป็นต้น ในแต่ละปีก็อาจมีครบทุกประเภทหรือไม่ก็แล้วแต่โครงการที่ส่งเข้าประกวด

ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก

    โครงการแรกที่ขอแนะนำก็คือ i-Park@Senai  Airport City โดยเป็นการพัฒนาเมืองการบินในรูปแบบอุตสาหกรรมเบา เพื่อส่งสินค้าไปทางเครื่องบิน โครงการนี้อยู่ในเขต Senai ใกล้สนามบินยะโฮร์บาห์รู  ทางตอนใต้ของคาบสมุทรมาเลเซียใกล้กับสิงคโปร์  

การที่รัฐบาลจัดผังเมืองให้มีเมืองการบินนี้ ทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอุตสาหกรรมสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยตรง  

เสียดายที่สมัยที่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ไทยเคยคิดจะสร้างเมืองการบินเช่นกัน แต่ถูกคัดค้านหนัก ทำให้การพัฒนาพื้นที่รอบสนามบินมีลักษณะที่สะเปะสะปะเช่นในปัจจุบัน

    ศูนย์การค้า IKEA  ใจกลางกรุงเวียนนา เป็นที่ทราบกันว่ามีข้อจำกัดมากมายในการก่อสร้างในใจกลางกรุงในยุโรป แต่ Ikia ประสบความสำเร็จในการสร้างอาคารักษาสิ่งแวดล้อม และไม่มีที่จอดรถเลย ผู้สนใจเดินทางมาโดยรถสาธารณะหรืออื่นใด

แต่ศูนย์การค้านี้จะจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านในภายหลัง ทั้งนี้เป็นอาคาร 7 ชั้น มีพื้นที่ 18,000 ตารางเมตร เป็นอาคารที่เป็นเสมือนโอเอซิสสีเขียวในย่านที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเวียนนา พร้อมปลูกต้นไม้ถึง 160 ต้น มีแผงโซลาร์เซลล์และเครื่องทำความร้อนและความเย็นประสิทธิภาพสูง ผู้ซื้อสินค้าเพียงใช้แอปพลิเคขันของ IKEA และบัตรเครดิตในการซื้อสินค้า

ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก  

    โรงแรม 5 ดาว The Barracks Hotel Sentosa ในประเทศสิงคโปร์ โดยโรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะเซนโตซาซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวของสิงคโปร์ บนเกาะนี้ยังมีกาสิโนอีกด้วย  ในกลุ่มโรงแรมนี้มีทั้งหมด 4 โรงแรมที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่มาอยู่รวมกัน ทำให้ผู้เข้าพักสามารถเลือกหรือเปลี่ยนบรรยากาศห้องในแต่ละช่วงของการพักได้  

ค่าเช่าตกเป็นเงินคืนละประมาณ 10,000-20,000 บาท ด้วยการบริการและการออกแบบที่ดีเยี่ยม จึงทำให้โครงการนี้ได้รับรางวัลดีเด่น ยิ่งกว่านั้นโรงแรมทั้งสี่แห่งยังตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้า โดยห่างออกไปเพียง 2 นาที

อาคารสำนักงาน Menara Hap Seng 3 เป็นอาคารสำนักงานสูง 26 ชั้นเท่านั้น แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเหนือมาตรฐานทั่วไป สำหรับการออกแบบภายในใช้แนวคิดการพัฒนาจากธรรมชาติของเมืองไปสู่รูปแบบวิธีทางสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย

นอกจากนี้ยังเป็นอาคารเชิงพาณิชย์ที่สวยงามและใช้งานได้จริง ซึ่งตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับแนวหน้า โดยสอดคล้องกับอาคารสำนักงานเกรด A, การรับรอง GBI, LEED Gold Certification และโซน MSC จึงได้รับรางวัล FIABCI Prix d’Excellence Awards นี้

    ศูนย์ประชุม Hung Expo ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 75,000 ตารางเมตร และยังมีหอประชุมสำหรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 4,500 ที่นั่ง โครงการนี้มีการออกแบบที่รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโครงการนี้

อย่างกรณีของไทย เช่น ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ (หรือสร้างใหม่ก็ว่าได้) ก็สามารถเข้าประกวดและมีโอกาสสูงที่จะได้รับรางวัลระดับโลกนี้เช่นกัน เพราะการออกแบบที่ยอดเยี่ยมของศูนย์ฯ นั่นเอง

    ทางหลวงหมายเลข 9A ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน ทั้งนี้ถือเป็นทางหลวงที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง และเป็นโครงการทางหลวงที่ก่อสร้างโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี และมีความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากแต่เดิมทางหลวงสายนี้เคยถูกพายุดพัดขาดไปครั้งหนึ่ง  การซ่อม-สร้างใหม่จึงดำเนินการอย่างประณีต  

กรณีทางหลวงนี้ ประเทศไทยก็มีทางหลวงที่สวยงามหลายแห่งเช่นกัน เช่น จุดเช็คอินสำคัญๆ ของกรมทางหลวง รวมทั้งทางหลวงหมายเลข 1263 ช่วงขุนยวม-ปางอุ๋ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีระยะทาง 20.52 กิโลเมตรก็สามารถเทียบเคียงกับโครงการที่ได้รับรางวัลระดับโลกนี้ได้เช่นกัน

ทำโครงการอสังหาฯ อย่างไรถึงได้รางวัลดีเด่นระดับโลก

    ศูนย์กีฬา Caeladon Sports & Resort Club ตั้งอยู่ในนครโฮจิมินห์ซิตี้ บริษัทที่พัฒนาก็คือ Gamuda Land ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินชั้นนำ โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามรูปแบบเมืองสีเขียวที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นบริษัทลูกจากประเทศมาเลเซีย

มีประสบการณ์เกือบ 25 ปีในการวางแผนและกำหนดรูปแบบพื้นที่เมืองทั่วโลก โครงการเมืองจำลองกว่า 12 โครงการและโครงการตึกระฟ้า 9 โครงการในมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และออสเตรเลีย

ทั้งนี้มีพื้นที่รวมกันถึง 34 ไร่ และสามารถให้บริการจัดการแข่งขันแบดมินตัน เทนนิส ว่ายน้ำระดับโลกและกิจกรรมทางวัฒนธรรม องค์กร องค์กร และแฟชั่นที่สำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย

    ท่านที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละโครงการที่ได้รับรางวัล สามารถดูได้ที่ https://citly.me/OIC7y โดยสามารถ download ดูรายละเอียดได้เลย เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้ได้รางวัลดีเด่นเช่นอารยประเทศ

    โครงการอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ประสงค์จะส่งเข้าประกวดในระดับโลก ต้องผ่านรางวัล FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards ก่อน โดยท่านสามารถสมัครรับรางวัล 2023 FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards ได้ที่ https://t.ly/rOylr ทั้งนี้สมัครถึงวันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2566

มีคณะกรรมการจากนานาชาติมาร่วมตัดสิน และรับรางวัลในวันศุกรที่ 6 ตุลาคม 2566 พร้อมงาน Gala Dinner ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร มาร่วมประกวดโครงการระดับชาติแล้วไปต่อระดับโลก ให้โลกลือลั่นถือฝีมือการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย

คอลัมน์ อสังหาริมทรัพย์ต่างแดน
ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธานกรรมการศูนย์ข้อมูล วิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ 
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส 
www.area.co.th
Email: [email protected]