แบงก์ขึ้นดอกเบี้ยฉุดกำลังซื้ออสังหาฯ บ้าน-คอนโดต่ำกว่า3ล้านสะดุด!

แบงก์ขึ้นดอกเบี้ยฉุดกำลังซื้ออสังหาฯ บ้าน-คอนโดต่ำกว่า3ล้านสะดุด!

อสังหาฯราคาต่ำกว่า3ล้านบาทระส่ำ! หลังแบงก์ขึ้นดอกเบี้ยฉุดกำลังซื้อหด! พฤกษา ระบุเป็นโจทย์ที่ท้าทายปีนี้ พร้อมปรับกลยุทธ์รุกตลาดแนวราบระดับลักชัวรี เสนาฯ ยอมรับกังวลหาดอกเบี้ยขยับขึ้นอีกในครั้งปีหลังหวั่นลูกชะลอซื้อที่อยู่อาศัย

จากที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้รับปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% เป็น 2.0% ทางธนาคารต่างๆทยอยปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทันที

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ท้าทายตลาดอสังหาฯในปี2566ที่ส่งผลให้บ้านและคอนโดระดับล่างที่มีราคาต่ำกว่า3ล้านบาทมีอัตราปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาล้านต้นๆสูงกว่า 50% สวนทางกับต้นทุนอสังหาเพิ่มขึ้นมากกว่า 5%จากภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นปัจจัยลบที่กระทบตลาดอสังหาฯ 

จากแนวโน้มดังกล่าวตลาดอสังหาริมทรัพย์ 2-3ปีที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯหันมาทำตลาดบ้านระดับกลาง-บนมากกว่าบ้านและคอนโดราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทที่มีปัญหาด้านกำลังซื้อ ทางพฤกษาได้ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วยการหันมาโฟกัสตลาดบ้านหรูราคา 10-30 ล้านบาทมากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นคิดเป็น 20%อาทิ โครงการเดอะปาล์ม บางนา-วงแหวน  

นายปิยะ กล่าวว่า เดิมพฤกษามีสัดส่วนบ้านและคอนโดระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท คิดเป็น 70% ของพอร์ตได้รับผลกระทบ จึงชะลอเปิดตัวโครงการแล้วหันมาระบายสต็อกอสังหาริมทรัพย์ระดับล่างแทน  ในปีนี้หากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ  GDP โต 3% ตลาดอสังหาน่าจะเติบโต 5-7%

“ปีนี้เรายังคงเน้นการทำแนวราบ โดยตั้งเป้าให้ทำรายได้เป็น 80% ของพอร์ต ส่วนคอนโดเน้นโลว์ไรส์เพราะคืนทุนเร็วกว่าคอนโดไฮไรส์ที่ต้องใช้การสร้าง2-3ปี”

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การขึ้นดอกเบี้ย ครั้งนี้อาจไม่ได้กระทบมากเท่ากับช่วงแรก เนื่องจากคาดการณ์อยู่แล้วว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยเพียงแต่มาเร็วกกว่าที่คิดว่าจะขึ้นในครึ่งปีหลัง แต่อย่างไรก็ตามส่งผลต่อคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ระดับล่างที่มีรายได้น้อยทำให้ความสามารถในการซื้อลดลง ที่สำคัญต้นทุนของเงินกู้ หวังว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

"หากมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วยังไม่มีรัฐบาลใหม่ออกมา ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมากระตุ้นจะส่งผลกระทบตลาดอสังหาฯค่อนข้างมาก เนื่องจากนโยบายหรือมาตรการจากรัฐบาลส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง"