ตู้ห่าวเอฟเฟกต์ สะท้อนปัญหาอสังหาฯใต้พรม

ตู้ห่าวเอฟเฟกต์ สะท้อนปัญหาอสังหาฯใต้พรม

กระแส “ทุนจีนสีเทา” ได้สร้างแรงกระเพื่อมวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดบ้านหรู เป็นสินค้ายอดนิยมของคนจีนซื้อในนามบริษัทสัญชาติไทยจดทะเบียนถูกต้อง แต่จากปรากฏการณ์ “ตู้ห่าวเอฟเฟกต์” ได้เขย่าขวัญคนจีนแห่ทิ้งใบจองเกรงผลกระทบที่จะตามมาสะท้อนปัญหาอสังหาฯใต้พรม

จากกรณีดังกล่าว “มีศักดิ์​ ชุนหรักษ์โชติ​” นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นส่วนผลกระทบมาจากปรากฏการณ์ “ตู้ห่าวเอฟเฟกต์” แต่สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อไปในอนาคตคือคนจีนที่ซื้อขายบ้านไม่ถูกกฏหมาย ก่อนหน้านี้เกิดความไม่มั่นใจและเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์โดยการซื้อผิดกฏหมาย ฉะนั้นแนวทางการแก้ไข ที่ดีที่สุด คือการนำทุกอย่างขึ้นมาบนโต๊ะคนที่เคยซื้อใต้โต๊ะให้มาซื้อบนโต๊ะ จะได้รู้จำนวนที่ชัดเจน

           3 แนวทางที่นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย แนะนำ คือ 1. เปิดนิรโทษกรรม! แก้ไขปัญหาเดิมด้วยการเปิดนิรโทษกรรมจากการใช้ นอมินี ให้มาโอน ให้ถูกต้อง จะเก็บภาษีเท่าไรก็ว่ากันไป หากทำจริงจะได้เงินจากคนกลุ่มนี้มหาศาล รัฐจะได้ค่าโอนจากคนกลุ่มนี้จำนวนมากและคนต่างชาติที่ซื้อสบายใจไม่ต้องอยู่แบบหลบซ่อนๆ ไม่รู้ว่าวันไหนจะถูกดำเนินคดี อันนี้รัฐได้ประโยชน์

2. ดำเนินการตรวจสอบตามกฏหมาย  เช่น กระทรวงพาณิย์ การจดทะเบียนบริษัทต้องไปติดตามดูถ้ายื่นงบเปล่าต้องตรวจสอบ เหมือนกรณีตู้ห่าว หากตรวจพบมีความผิดดำเนินการตามกฏหมายภายใน 180 วัน เพื่อผลักดันให้คนที่ทำผิดกฏหมายออกมาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายและ กดดันกลุ่มคนที่กระทำความผิดไม่กล้าที่ทำต่อไป

3. สำหรับการซื้อขายบ้านใหม่ให้กับคนต่างชาติจะต้องกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนว่า ต้องดำเนินการอย่างไร ให้ใกล้เคียงกับความต้องการของผู้ซื้อส่วนใหญ่คนต่างชาติต้องการซื้อบ้านโดยมีการศึกษาจากกลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการ นักธุรกิจสมาคมอสังหาฯ นักกฏหมาย นักเศรษฐศาสตร์ เพื่อหาขอสรุปที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนที่ภาครัฐเข้ามาดำเนินการ

ส่วนการเปิดให้เช่าระยะยาว ยังมี "ช่องว่าง” ทำให้คนสามารถซื้อบ้านผ่านนอมินีได้จะไม่ก่อให้เกิดประโยน์อะไรเหมือนกับเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดแทนที่รัฐจะได้ประโยชน์กลับไม่ได้ประโยชน์ เพราะก่อนหน้านี้มีการจดทะเบียนซื้อบ้านเลี่ยงกฏหมายกันมานานแล้ว ดังนั้นควรเร่งอุดช่องว่างที่เกิดขึ้น

ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี เพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย ให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านได้ภายใต้ข้อจำกัด นำเงินเข้ามาใช้จ่ายในประเทศไทยทำให้ประเทศไทยพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น