ถอดบทเรียน"เศรษฐา ทวีสิน"ฝ่าวิกฤติต้องปรับตัว-โฟกัส -ทำงานแบบ24/7

ถอดบทเรียน"เศรษฐา ทวีสิน"ฝ่าวิกฤติต้องปรับตัว-โฟกัส -ทำงานแบบ24/7

เศรษฐา ทวีสิน ชี้ บทเรียนวิกฤติต้มยำกุ้ง ทำให้ต้องเร่งปรับตัวเข้าสถานการณ์ -โฟกัส -ทำงานแบบ24/7 ฝ่าพายุระบุดีเวลลอปเปอร์ที่ทำโครงการระดับราคา 1-3ล้านบาทเหนื่อย เหตุยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง30-40%

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนา “ถอดบทเรียน ฝ่าวิกฤติ” หลักสูตร Wealth of Wisdom : WOW#1 จัดโดย "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยไม่ดี แม้ว่าบริษัทขนาดใหญ่ยังกำไรดีสะท้อนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีลักษณะเป็น K Shape คนรวยก็รวยขึ้น คนจนจนลง ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้ดี เพราะมีปัจจัยลบราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย สงคราม รวมทั้งทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ปากเหวพอสมควร  

สมัยเกิดวิกฤติต้มย้ำกุ้งปัญหาเกิดขึ้นกับภาคธนาคาร ธุรกิจขาดสภาพคล่อง สถาบันการเงินปิดตัวลง แต่สถานการณ์ปัจจุบันสถานบันการเงินแข็งแกร่งมากไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือผู้ให้บริการสินเชื่อ Non-Bank ฉะนั้นไม่น่าเกิดวิกฤติเหมือนปี 2540  เพราะหนี้สินต่อทุนก็ต่ำมาก แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น 

ถอดบทเรียน"เศรษฐา ทวีสิน"ฝ่าวิกฤติต้องปรับตัว-โฟกัส -ทำงานแบบ24/7

 "ในส่วนของผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่ว่าผม คุณอนันต์ คุณประทีป คุณทองมา ผ่านวิกฤติมาเยอะมีความปอดแหกอยู่ในตัวฉะนั้นเมื่อเหตุการณ์ไม่ดีต้องรีบปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

แม้ว่าจะมีปัจจัยลบรุมเร้า ถ้าบริษัทขนาดใหญ่บริการจัดการได้ดีสามารถฝ่าพายุไปได้เหมือนกับเรือขนาดใหญ่ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นมาก็คือ ผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ ไม่สามารถออกหุ้นกู้ได้ ต้องกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่แพง ถ้าดอกเบี้ยขาขึ้น มาตรการแอลทีวีถูกนำกลับมาใช้จะลำบาก โดยเฉพาะดีเวลลอปเปอร์ที่โฟกัสโครงการราคาถูกระดับราคา 1-3ล้านบาทจะเหนื่อย เพราะสัดส่วนการถูกปฏิเสธสินเชื่อ 30-40% ถึงแม้ว่าจะขายดีแต่กู้ไม่ผ่านเยอะ

 "ต้องยอมรับว่า บริษัทที่อยู่มานานได้เปรียบ ยิ่งถ้าทำสินค้าที่ดีมีคุณภาพ มีบริการที่ดีเป็นปัจจัยเสริมให้เวลาที่เจอวิกฤติลูกค้าก็เลือกบริษัทแบบนี้"

นายเศรษฐา กล่าวว่า แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้อย่างหลายๆคนที่ทำงานหนักทุกวันอาจดูจะสวนทางกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ลงทุนทำธุรกิจหลายอย่าง ขายรถยนต์ เล่นหุ้น ลงทุนทำโน้นทำนี่เยอะแยะ  ฉะนั้นการที่คุณไม่โฟกัสจะไปแข่งในตลาดที่มีผู้เล่นอย่างผม คุณอนันต์ คุณประทีป ทำงาน 24 ชั่วโมงต่อวัน, 7 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ หรือ24/7

 " อย่างผมถ้าไม่ได้ไปต่างประเทศหรือไปต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อน เสาร์ -อาทิตย์จะเดินทางไปตรวจไซด์งาน ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่ต้องลงในรายละเอียดฉะนั้นถ้าคุณทำแค่ครึ่งเดียวแล้วมาแข่งกับแสนสิริที่ทำงานทุกวันผมว่าอย่าทำเลยครับ ยังไงก็สู้ผมไม่ได้ "