"ครูกัลยา" ลงพื้นที่ วษท. มหาสารคาม ยืนยัน 5 วษท.นำร่อง

 "ครูกัลยา" ลงพื้นที่ วษท. มหาสารคาม ยืนยัน 5 วษท.นำร่อง

มีความพร้อมเปิดสอนชลกร 100% ตั้งเป้าเดินหน้าขยายหลักสูตรทุก วษท. ทั่วประเทศ ผลิตนักบริหารจัดการน้ำเพิ่มมูลค่าศก.

 

 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ตรวจความพร้อมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรชลกร รุ่น 1 ครั้งแรกในประเทศไทย ยืนยันทั้ง 5 วษท. มีความพร้อมเปิดสอน พร้อมตั้งเป้าขยายหลักสูตรทุก วษท. ทั่วประเทศ ผลิตนักบริหารจัดการน้ำสร้างคน-สร้างชุมชน-สร้างเศรษฐกิจ-สร้างประเทศ

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาช่างกลเกษตร สาขางาน "การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร" (ชลกร) รุ่นที่ 1 ภายใต้โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ และการปฏิบัติตามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสถานศึกษา พร้อมเป็นประธานในพิธีส่งมอบ ธนาคารน้ำใต้ดิน ระบบบ่อเปิด ของวิทยาลัยฯ

โดยขอยืนยันว่าทั้ง 5 วิทยาลัยฯ นำร่อง ในการเปิดสอนหลักสูตร ชลกร รุ่นที่ 1 ในครั้งนี้ซึ่งประกอบไปด้วย 1.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม 2.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุบลราชธานี 3.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยียโสธร 4.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ และ5.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ดมีความพร้อม 100% ในการสอนทั้งครูผู้สอน และสถานที่ในการสอน โดยจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด

"หลักสูตรการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ถือเป็นครั้งแรกและหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เปิดสอนเรื่องการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ระดับ ปวส. ซึ่งไม่เฉพาะเด็กนักเรียนที่สนใจสมัครเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากทั้ง 5 วิทยาลัยฯ นำร่อง แต่หน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่ทราบข่าว ก็สนใจ วันนี้ก็มีทหารจาก พล.ร.6 ร้อยเอ็ด และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ก็มาสมัครเข้าร่วมเรียนด้วย"ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

สำหรับโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งขับเคลื่อนผ่านวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) ได้ดำเนินโครงการมาเพียง 1 ปีเศษ แต่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สร้างกระแสให้สังคมและชุมชนเกิดการตื่นตัวเห็นความสำคัญและประโยชน์จาก "น้ำ" ซึ่งถือเป็นรากฐานของความยั่งยืนประเทศ จนนำมาสู่การจัดทำหลักสูตร นักบริหารจัดการน้ำฯ  หรือ "ชลกร" รุ่นที่ 1 นี้ และขณะนี้มีหลายวิทยาลัยแสดงความต้องการที่จะเปิดสอนหลักสูตรชลกรในปีการศึกษาต่อ ๆไปหลายวิทยาลัย โดยตั้งเป้าที่จะขยายหลักสูตรทุก วษท. ทั่วประเทศ ผลิตนักบริหารจัดการน้ำสร้างคน-สร้างชุมชน-สร้างเศรษฐกิจ-สร้างประเทศ