คอลูกหนังไทยดันทวิตเตอร์เป็นสเตเดี้ยมระดับโลก!

คอลูกหนังไทยดันทวิตเตอร์เป็นสเตเดี้ยมระดับโลก!

ติดตามประเด็นและเทรนด์ล่าสุดในแวดวงฟุตบอล รวมถึงแอคเคาท์น่าติดตามบนทวิตเตอร์ประเทศไทย

ทวิตเตอร์กลายเป็นสถานที่ที่คนไทยเข้ามาพูดคุยกันเรื่องฟุตบอล โดยในไตรมาส 1/ 2563 มีทวีตกว่า 580 ล้านทวีตเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอลทั่วโลก เหล่าบรรดาแฟนๆ ลูกหนังเข้ามาติดตามข่าวสาร  #WhatsHappening หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลบ้านเราและในลีกต่างชาติ ยกตัวอย่างในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ทุกครั้งที่ทีมลิเวอร์พูลที่เป็นเจ้าของแชมป์เก่าลงเตะ เหล่าบรรดาแฟนหงส์แดงในเอเชีย
แปซิฟิกจะทวีตถึงทีมโปรดสูงถึง
207,000 ทวีตในแต่ละแมตช์

 

 

แม้ว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาต่างๆ ต้องถูกระงับ ก็ไม่อาจขัดขวางแพสชั่นของแฟนๆ ที่รักเกมกีฬาลูกหนังนี้ได้ ขณะนี้ลีกต่างๆ ของไทยและต่างชาติเริ่มกลับมาเปิดฤดูกาลอีกครั้ง แฟนบอลชาวไทยก็เตรียมกลับมาเชียร์กีฬากันได้อย่างเต็มที่อีกครั้งผ่านบทสนทนาบนทวิตเตอร์

 

ตอนนี้ทวิตเตอร์เป็นสถานที่เพียงหนึ่งเดียวที่แฟนๆ สามารถรับชมและพูดคุยเรื่องกีฬากันได้อย่างเต็มที่ ทำให้
บทสนทนาเกี่ยวกับเรื่องกีฬามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นหัวข้อบทสนทนาบนทวิตเตอร์ที่ทรงพลัง โดยในไตรมาสที่ 1-3 ของปี 2563 มีกว่า 10.8 ล้านทวีตพูดถึงเรื่องกีฬาบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย โดยเฉพาะไตรมาสที่ 3 มีมากถึง 3 ล้านทวีตเลยทีเดียว

 

นายเมาริซิโอ บาร์บิเอรี หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรการกีฬาและการเล่นเกม ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศจีน ของทวิตเตอร์ กล่าวว่า “เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ทวิตเตอร์และการกีฬาต่างนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดร่วมกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่แฟนกีฬาไม่สามารถเดินทางไปชมการแข่งขันที่สนามแข่งได้ พวกเขาจึงหันมาชมการแข่งขันผ่านทางทวิตเตอร์ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นสถานที่รับชมการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก แพสชั่นของแฟนกีฬาบนทวิตเตอร์มีมากขึ้นกว่าเดิมและการรับชมสดๆ ผ่านทวิตเตอร์ก็คงไม่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว หากแฟนกีฬาคนไหนยังไม่เคยมีประสบการณ์การใช้งานบนทวิตเตอร์จะไม่มีทางเข้าใจความรู้สึกถึงประสบการณ์นี้ได้อย่างเต็มที่

 

นอกเหนือจากเรื่องแท็คติก ฟอร์มการเล่น การวิเคราะห์เกมส์ เหตุการณ์ช่วงพักฤดูกาลของลีกต่างๆ หรือเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เรามาดู 5 วิธีที่แฟนบอลชาวไทยสามารถใช้ประโยชน์จากการพูดคุยกันบนทวิตเตอร์กันได้อย่างไรบ้าง

 

  1. ชมทุกแมตช์แบบสดๆ พร้อมเชียร์ทีมโปรดกันได้แบบเรียลไทม์

ไม่ว่าจะเป็นการดูผ่านสตรีมมิ่งหรือผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ สำหรับแฟนบอลจำนวนมากแล้วประสบการณ์ในการชมแมตช์แข่งขันฟุตบอลแบบสดๆ คือสิ่งที่เป็นสุดยอดของการรับชมกีฬา เรียกได้ว่าเป็นประเพณีประจำวันหยุด
สุดสัปดาห์ของแฟนบอลจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ตั้งแต่เกมอุ่นเครื่องและบรรยากาศของการแข่งขันที่แฟนบอลชาวไทยสามารถทวีตข้อความได้ในทุกขณะที่มีการส่งบอลผ่านผู้เล่นแต่ละคน แฟนๆ ทุกคนสามารถส่งเสียงผ่านคอมเม้นต์ได้เหมือนกำลังนั่งอยู่ชิดติดขอบสนามแข่ง

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/jackie14AP/status/1325482632218513408

 

  1. วิเคราะห์แท็กติก ใครเหนือชั้น ใครแป้ก

แฟนบอลบนทวิตเตอร์จะร่วมพูดคุยกันถึงแท็กติกและการวางกลยุทธ์ของทีมทั้งก่อนแข่งและหลังแข่ง พวกเขาจะทวีตถึงการคัดเลือกผู้เล่นของแต่ละทีม แท็กติกของเกมในแต่ละวัน รวมถึงระหว่างที่มีการแข่งขันพวกเขาก็จะร่วมกันถกเถียงกันว่าแผนการและกลยุทธ์อะไรที่ดีที่สุดในการเอาชนะทีมคู่แข่งในแมตช์ถัดไป

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/paichitt/status/1322628441250824193

 

3.ผลการแข่งขันและการรักษาตำแหน่งในลีก

เกมการแข่งขันไม่ได้จบสิ้นลงไปตามเสียงนกหวีดที่เป่าหมดเวลา แต่แฟนบอลจะคอยทวีตข้อความเกี่ยวกับจำนวนที่ทีมทำประตูได้และคอยอัปเดตผลคะแนน เมื่อจบเกมครึ่งแรกบทสนทนาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผลสกอร์ขณะนั้นและแท็กติกที่ทีมควรจะใช้ในครึ่งหลัง แต่เมื่อแมตช์นั้นจบลงจะมีทั้งผู้คนที่ทวีตข้อความเฉลิมฉลอง และทวีตที่เต็มไปด้วยความหงุดหงิดที่ทีมโปรดพ่ายแพ้

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/CaptanaTh/status/1325488394948894724

 

แต่ไม่นานแฟนๆ ก็จะเบนความสนใจไปสู่เกมในแมตช์ต่อไป และทวีตถึงตำแหน่งปัจจุบันของทีมโปรดของตัวเองในลีกรวมถึงตำแหน่งของทีมคู่แข่ง ซึ่งหลายๆ คนก็ต้องลุ้นว่าทีมที่เชียร์จะตกชั้นหรือไม่

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/premierleague/status/1325555695979204608 

 

  1. รีวิวฟอร์มการแข่งขัน

หลังจากการแข่งขันจบลงความตื่นเต้นดีใจ แต่ความรู้สึกนั้นจะคงอยู่เพียงชั่วครู่เท่านั้น เนื่องจากแฟนบอลระดับฮาร์ดคอร์จะเริ่มหันไปวิเคราะห์ผลงานการเล่นของทีม นักเตะที่ควรเป็นตัวหลักและการวางแผนของโค้ช แต่ในบางครั้งพวกเขาก็จะโฟกัสไปที่สกอร์คะแนนหรือช่วงเวลาเด็ดในการทำประตูทั้งในแง่บวกและแง่ลบ โดยพวกเขาจะร่วมถกเถียงกัน

ในรายละเอียดร่วมกันในหมู่เพื่อนฝูงและในกลุ่มแฟนคลับที่สนับสนุนทีมเดียวกัน

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/off_patara/status/1321576144693469184

 

ผู้ถ่ายทอดสดหลายช่อง รวมถึงผู้จัดลีกและหลายสโมสรต่างก็เข้ามาแชร์ไฮไลต์ของแมตช์การแข่งขันที่เป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ บนทวิตเตอร์เพิ่มมากขึ้น เช่น โมเม้นต์ที่ทีมทำประตูได้ โมเม้นต์ที่นักเตะแสดงทักษะอันแพรวพราว หรือโมเม้นต์ที่เกือบจะทำประตูได้ ซึ่งเป็นทวีตที่ออกมาตอกย้ำชัยชนะเพื่อตอบสนองความต้องการของแฟนๆ และเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาต่อไป

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/SpursOfficial/status/1325563749340651523


  1. ข่าวเรื่องการโยกย้ายตัวนักเตะ

ช่วงเวลาที่มีการเปิดให้สามารถโยกย้ายนักเตะเป็นช่วงที่แฟนบอลต่างหันมาใช้ทวิตเตอร์กันอย่างล้นหลามเพื่อจะเข้ามาถกเถียงชวนคุยกันในประเด็นร้อนว่าทีมโปรดของตัวเองควรซื้อนักเตะคนไหนมาร่วมทีม รวมถึงพูดคุยถึงความเหมาะสม ทักษะในการเล่น อายุ และราคาของนักเตะแต่ละคน โดยเฉพาะเมื่อตลาดใกล้ปิด บทสนทนาก็ยิ่งทวีความเข้มข้นมากขึ้น

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/liverpool_in_th/status/1320287641300971527

 

บรรดาแฟนลูกหนังไทยและเทศไม่ควรพลาดรายชื่อแอคเคาท์และฟีเจอร์ Twitter Topics ที่น่าติดตามบน
ทวิตเตอร์ เพื่อให้คุณไม่พลาดทุกข่าวสารข้อมูลที่สำคัญในวงการ

 

  1. วงการฟุตบอลไทย

นอกเหนือจากแอคเคาท์หลักของแต่ละสโมสร ยังมีแอคเคาท์ทางการของไทยลีก 1 (@thaileague) ที่จะมาอัปเดต
ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน และอันดับของทีมต่างๆ ในไทยลีก
1 และอย่าลืมเชียร์ทีมไทย #Thailand ด้วยการติดตามนักฟุตบอลช้างศึกทีมชาติไทย (@Changsuek_THสำหรับข่าวสารล่าสุดของทีมและอัปเดตการฝึกซ้อม รวมถึงผลคะแนนและอันดับของทีม


  1. นักเตะดาวดังชาวไทย

มีนักฟุตบอลชาวไทยชื่อดังมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่มักจะแชร์ความคิดเห็นในแวดวงการกีฬาบนทวิตเตอร์และมักจะมาไลฟ์สดกับแฟนๆ อยู่เสมอ อาทิ เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ (@Chanathipjay) นักฟุตบอลทีมชาติไทยที่ขณะนี้กำลังเล่นให้กับลีกในญี่ปุ่น ซึ่งเขาไม่ได้ทวีตแค่เฉพาะเรื่องของฟุตบอลแต่ยังทวีตถึงไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฟุตบอลและเรื่องราวต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น หรือนักเตะมืออาชีพอย่างชาริล ชัปปุยส์ (@CharylChappuis) ก็ไม่ได้ทวีตแค่เฉพาะเรื่องของฟุตบอลแต่ยังแสดงความคิดเห็นต่อกีฬาประเภทอื่นๆ ด้วย ส่วนมิก้า ชูนวลศรี (@Chunuonsee16) ที่ก่อนหน้านี้เคยเล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีกของเวลส์แต่ปัจจุบันย้ายมาสังกัดสโมสรทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด เจ้าตัวก็มักจะทวีตถึงแมตช์การแข่งขันของตัวเองและทวีตถึงลีกฟุตบอลต่างชาติด้วย

 

  1. นักวิจารณ์ชาวไทยและแหล่งข่าวน่าติดตาม

แฟนบอลมักจะตามอ่านการวิเคราะห์เชิงลึก ความคิดเห็นต่างๆ ถึงแมตช์การแข่งขันจากแหล่งข่าวที่เป็นกูรูในแวดวงฟุตบอลที่แฟนบอลสามารถติดตามได้บนทวิตเตอร์ เช่น แจ็คกี้ อดิสรณ์ (@jackie14AP), บับเบิ้ล ยิ่งรัก (@BubbleYingrak), เกี๊ยง นันทขว้าง  (@nantakwang) ส่วนสื่อที่น่าติดตาม อาทิ @Goal_TH และสยามสปอร์ต @TL_online ก็มักจะนำเสนอข่าวทั้งในวงการฟุตบอลเมืองไทยและต่างประเทศให้กับคอบอลด้วยภาษาของชาวบอลที่ยิ่งอ่าน ยิ่งสนุกอีกด้วย

 

  1. ลีกในต่างประเทศ

แฟนบอลชาวไทยไม่ได้หลงใหลแค่ทีมในไทยลีกเท่านั้น แต่ยังเป็นแฟนของนักเตะต่างชาติ และทีมในลีกต่างประเทศ
อีกด้วย อย่างทีมต่างๆ ในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษซึ่งเป็นลีกที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยมากที่สุดซึ่งแฟนๆ สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ของพรีเมียร์ลีกได้ที่  @premierleague และลีกยุโรปอื่นๆ อาทิ ลาลีกาของสเปน (@LaLigaEN) ที่มีแอคเคาท์เป็นภาษาไทยด้วย เช่น @LaLigaTH กัลโช่ เซเรีย อา ของอิตาลี (@SerieA_EN) และบุนเดสลีกาของเยอรมัน (@Bundesliga_EN) เป็นต้น


  1. ติดตามแวดวงฟุตบอลผ่านฟีเจอร์ ‘Twitter Topics’

การกดติดตามหัวข้อบนทวิตเตอร์จะทำให้คุณสามารถเห็นบทสนทนาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่คุณติดตามโดยไม่จำเป็นต้องกดติดตามแอคเคาท์แยกย่อยเป็นหลายร้อยบัญชี สำหรับเรื่องของฟุตบอล บนทวิตเตอร์มีหัวข้อ (เป็นภาษาอังกฤษ) ที่ครอบคลุมลีกต่างๆ ให้คุณครบทุกลีกทั้งพรีเมียร์ลีก, ลาลีกา, กัลโช่ เซเรีย อา, บุนเดสลีกา และยังมีหัวข้อแยกเฉพาะสำหรับนักฟุตบอลต่างชาติ เพียงแค่ค้นหาชื่อดาวเตะที่คุณชื่นชอบบนทวิตเตอร์ ก็จะมีหัวข้อของ
นักเตะคนนั้นปรากฎขึ้นมาเป็นอันดับแรกของการค้นหา

 

หากคุณเป็นคอบอลที่ยังใหม่กับการใช้งานบนทวิตเตอร์ ลองใช้แฮชแท็กเพื่อเข้าร่วมการสนทนากับแฟนบอลคนอื่นๆ
ดูสิ คุณสามารถค้นหาแฮชแท็กเฉพาะของแต่ละสโมสร หรือของนักเตะแต่ละคน หรือจะทวีตข้อความถึงนักบอลหรือทีมโปรดด้วยการติดแฮชแท็กก็ได้ และหากคุณสนใจทีมฟุตบอลต่างชาติทีมใดก็ลองค้นหากลุ่มแฟนคลับชาวไทยบน
ทวิตเตอร์เพื่อร่วมพูดคุยกับพวกเขาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการติดตามกีฬาโปรดของคุณให้มากยิ่งขึ้น