Thai SELECTการันตีสินค้าอาหารรสชาติไทยมาตรฐานส่งออก

Thai SELECTการันตีสินค้าอาหารรสชาติไทยมาตรฐานส่งออก

DITP สนับสนุนผู้ประกอบการอาหารไทยสำเร็จรูปสร้างผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเมนูอาหารรสชาติไทย มาตรฐานส่งออกตามเกณฑ์มาตรฐานThai SELECT

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP สนับสนุนผู้ประกอบการอาหารไทยสำเร็จรูปสร้างผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเมนูอาหารรสชาติไทย มาตรฐานส่งออกตามเกณฑ์มาตรฐานThai SELECTเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั่วโลกในการเลือกบริโภคอาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 ที่พฤติกรรมผู้บริโภคแปรเปลี่ยน มีการปรุงอาหารและรับประทานอาหารที่บ้านเพิ่มมากขึ้นซึ่งนอกจากอาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ (New Normal) ได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดของร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่จะหาวัตถุดิบในการปรุงค่อนข้างยากเพื่อให้ได้รสชาติมาตรฐานตามแบบฉบับไทย อาหารไทยสําเร็จรูปจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สำคัญ

สำหรับการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปเพื่อผ่านการคัดเลือกเข้ารับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECTกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการอาหารไทยสำเร็จรูปด้วยการมอบตราสัญลักษณ์Thai SELECT ประจำปี 2563เมื่อวันที่ 30–31 กรกฎาคม 2563 ณ อาคารกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ถนนรัชดาภิเษก) เพื่อเฟ้นหาอาหารไทยสำเร็จรูปที่เหมาะสมกับการได้รับมอบตราสัญลักษณ์Thai SELECTประจำปีนี้

โดยปีนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปสมัครขอใช้และขอต่ออายุตราสัญลักษณ์Thai SELECTจำนวน 312ผลิตภัณฑ์ จากผู้สมัครฯ จำนวน 33 ราย ซึ่งหลายผลิตภัณฑ์มีการพัฒนากรรมวิธีการแปรรูปอาหารให้มีคุณภาพและอายุอยู่ได้นานแต่ยังคงรสชาติเหมือนอาหารเมนูไทยที่ปรุงสุกใหม่แบบที่รับประทานกัน โดยมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยพัฒนารูปแบบของอาหารรวมถึงในส่วนแพคเกจจิ้งให้ดูดี ทันสมัย สะดวกสบายและตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่(New Normal) ในรูปแบบอาหารสำเร็จรูปทั้งอาหารพร้อมปรุง พร้อมรับประทาน น้ำจิ้ม เครื่องแกง เครื่องปรุงรส และขนมหวาน

ทั้งนี้ โครงการThai SELECT ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีเป้าประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และยกระดับร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่มีมาตรฐานการบริการและรสชาติอาหารตามแบบตำรับอาหารไทยแท้ๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์เผยแพร่และส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปสู่ตลาดโลก โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เมนูอาหารไทยสำเร็จรูปที่มีรสชาติและใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงส่วนประกอบตามแบบอย่างอาหารไทย สามารถบ่งบอกเอกลักษณ์ของอาหารไทยและบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้บริโภคชาวต่างประเทศได้รู้จักรสชาติอาหารไทยที่แท้จริงและเพิ่มความต้องการบริโภคมากขึ้นสร้างความมั่นใจและตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในเลือกปรุงอาหารพร้อมปรุงหรือบริโภคอาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานตามต้นตำรับอาหารไทย รวมถึงเพื่อสนับสนุนให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศสามารถหาวัตถุดิบในการปรุงเมนูอาหารไทยให้ได้รสชาติมาตรฐานตามแบบฉบับไทยผ่านผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECTซึ่งจะเป็นการขยายตลาดการส่งออกสินค้าอาหารไทย วัตถุดิบ และเครื่องปรุงรสในการปรุงอาหารไทยให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นต่อไปอีกด้วย

ปัจจุบันกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มีการมอบตราสัญลักษณ์Thai SELECTให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปไปแล้วจำนวน 553 รายการผลิตภัณฑ์จาก 50 บริษัทและเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอาหารไทยสำเร็จรูป กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดําเนินการประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูปและธุรกิจบริการอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การออกคูหานิทรรศการ และ Product Show Case ในงานแสดงสินค้าอาหารและงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของกรม