เสวนา "พลิกพับบุด" : หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ สมบัติชาติ และมรดกทางภูมิปัญญาอันหาค่ามิได้

เสวนา  "พลิกพับบุด" : หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ สมบัติชาติ และมรดกทางภูมิปัญญาอันหาค่ามิได้

รับชม Live งานเสวนาในวันพุธที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๓    เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น. ณ สโมสรธรรมทาน (CDS) หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ(สวนโมกข์ กรุงเทพ)

 

 

หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนโมกข์กรุงเทพ ขอเชิญร่วมงานเสวนา "พลิกพับบุด" : หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ สมบัติชาติ และมรดกทางภูมิปัญญาอันหาค่ามิได้ ในวันพุธที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๓    เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น. ณ สโมสรธรรมทาน (CDS) หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์ กรุงเทพ)

 

หลังจากเมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พระเถระชั้นผู้ใหญ่ประกอบด้วย พระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค ๑๖-๑๗-๑๘ พระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายมหานิกาย พระราชวิสุทธิกวี เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุต พระพุทธิสารเมธี เจ้าอาวาสวัดศรีทวี พระครูพรหมเขตคุณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก พระครูเหมเจติยาภิบาล และคณะนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อยจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นคัมภีร์ภูมิปัญหาท้องถิ่นโบราณที่สำคัญซึ่งหาไม่ได้อีกแล้ว

 

นอกจากจะเป็นสิ่งของล้ำค่าของชาติที่สำคัญแล้ว ยังเป็นหลักฐานทางวิชาการที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนครศรีธรรมราชและเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อยู่ ซึ่งในตอนนี้ มีผู้นำหนังสือบุดมาส่งมอบคืน ทั้งที่นครศรีธรรมราช และที่หอจดหมายเหตุพุทธทาสอินทปัญโญ สวนโมกข์กรุงเทพ ซึ่งเป็นอีกสถานที่นึงที่เป็นศูนย์รับคือหนังสือบุด เพื่อนำไปส่งคืนและเก็บรักษาไว้ให้กับคนรุ่นต่อไป

 

โดยมีผู้ร่วมเสวนา

- ศาสตราจารย์พิเศษ ศรีศักร วัลลิโภดม สำนักเมืองโบราณ นักวิชาการด้านโบราณคดีและมานุษยวิทยาชาวไทย เจ้าของ"รางวัลวัฒนธรรมเอเชียฟูกูโอกะ" ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๐

 -          อ.ภูธร ภูมะธน นักประวัติศาสตร์ชาวนครศรีธรรมราชโดยกำเนิด ผู้มีส่วนอย่างมากในการขับเคลื่อน

แวดวงการศึกษาเอกสารโบราณ และงานจดหมายเหตุในประเทศไทย อ.ภูธร เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาแรก ๆ ของการดำเนินงานศูนย์ขอรับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อยเมืองนคร ได้มอบคำแนะนำและแนวทางการดำเนินการที่เป็นประโยชน์มากมาย

        -           อ.จุฑารัตน์ จิตโสภา อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย

เกษตรศาสตร์ ผู้ทำดุษฎีนิพนธ์เรื่อง จิตรกรรมในหนังสือบุด : ภาพสะท้อนความคิด สังคม และภูมิปัญญาช่่าง      ช่วงพุทธศตวรรษที่ ๒๕ โดยได้มีโอกาสเข้าไปทำการศึกษาหนังสือบุดที่เก็บรักษาอยู่ภายในศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชจำนวนมาก ก่อนเกิดเหตุโจรกรรม ทำให้มีความคุ้นเคย มีฐานข้อมูลภาพถ่ายของหนังสือบุดภายในศูนย์ศิลปวัฒนธรรมบางส่วน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการติดตามหนังสือบุดที่สูญหายกลับคืน 

-  นายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพฯ) เป็นผู้ประสานงานในการช่วยเหลือสนับสนุน ร่วมกับคณะพระเถระและกลุ่มนักวิชาการอิสระ หลังจากทราบว่ามีคนร้ายได้โจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยจากศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ไปขายในตลาดมืดโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยคณะสงฆ์และนักวิชาการและประชาชนจะดำเนินการขอบิณฑบาตคืนหนังสือบุด สมุดข่อยโบราณของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจะไม่มีการสืบสวนเอาผิดใดๆ กับผู้ที่มีเจตนาดีในการนำมาคืนให้เป็นสมบัติของแผ่นดินต่อไป

-    นายสุรเชษฐ์ แก้วสกุล  นักวิชาการอิสระผู้มีความสนใจด้านประวัติศาสตร์เมืองนครศรีธรรมราช เป็นคณะทำงานของศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดไทยเมืองนคร ที่ช่วยรวบรวมเบาะแสการสูญหายของหนังสือบุดในศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช พบการประกาศขายตำราสีมากถา ซึ่งพบเพียงไม่กี่เล่มในภาคใต้

 

สามารถรับชม Live งานเสวนา "พลิกพับบุด" : หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ สมบัติชาติ และมรดกทางภูมิปัญญาอันหาค่ามิได้ ได้ทาง fb : หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ 

พร้อมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ fb : หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ www.bia.or.th   โทร ๐๙๔ ๘๙๔ ๔๕๕๔