งานเสวนาทิศทางตลาดหุ้นกับการซื้อขายผ่าน AI 

งานเสวนาทิศทางตลาดหุ้นกับการซื้อขายผ่าน AI 

กลุ่มวตท.24 เปิดเวที งานเสวนาทิศทางตลาดหุ้นกับการซื้อขายผ่าน AI โอกาส และทางรอด โดยกูรูชั้นนำมาร่วมไขคำตอบ 23 มีนาคม นี้

การลงทุนในตลาดหุ้นเผชิญความผันผวนที่มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากปัจจัย ทั้งภายในประเทศ และนอกประเทศ ประกอบกับ ปัจจุบันที่กำลังส่งผลกระทบอย่างมากจาก COVID-19 ด้วยปัจจัยแวดล้อมเหล่านี้กลุ่มนักลงทุนรายย่อยปรับตัวอย่างไร การซื้อขายผ่านระบบโปรแกรมเสนอซื้อ - ขายหุ้นโดยคอมพิวเตอร์แบบอัตโนมัติ (Algorithmic Trading) เป็นจุดเปลี่ยนได้หรือไม่ เป็นเรื่องน่าคิด โดยมาร่วมฟังมุมมองของปรมาจารย์ด้านตลาดทุนอย่างรอบด้าน กับงานสัมมนาวิชาการครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี “ทิศทางตลาดทุนไทย รายย่อย VS หุ่นยนต์ไปทางไหนดี” ทั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบงานสัมนา ยกเลิกการจัดงานที่ตลท. และสามารถรับชมผ่าน Facebook Live เท่านั้น ผ่านช่องทาง  https://www.facebook.com/set.or.th ในวันและเวลาเดิม วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 13.00 น. - 16.00 น.

สถาบันวิทยาการตลาดทุน นักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุนรุ่นที่ 24 (วตท.24) ร่วมกับสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน แถลงข่าวการจัดงานเสวนาวิชาการครั้งใหญ่ประจำปี 2563 เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการข้อมูลในยุคแห่งดิจิทัลเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งเสถียรภาพทางการเมือง สงครามการค้า แม้กระทั้ง COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบกับตลาดฯ ในช่วงสั้น ภายใต้หัวข้อสัมมนา “ทิศทางตลาดทุนไทย รายย่อย VS หุ่นยนต์ไปทางไหนดี”

โดยการเสวนานี้ จัดขึ้นเพื่อนำมาประเมินว่าการซื้อขายผ่านระบบโปรแกรมเสนอซื้อ - ขายหุ้นโดยคอมพิวเตอร์แบบอัตโนมัติมีผลดีผลเสียอย่างไร ระบบการซื้อขายนี้เกิดจากโบรกเกอร์แข่งขันในการเสนอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้กับนักลงทุนที่มีความต้องการเครื่องมือการลงทุนที่หลากหลาย มีลักษณะของการเข้าออกตลาดได้รวดเร็ว ทำให้ อัลกอร์ เทรดดิ้ง มักถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งในการซ้ำเติมตลาดหุ้น โดยเฉพาะเมื่อตลาดปรับลดลงแรง หรือการที่สามารถสั่งคำสั่งซื้อตรงผ่านระบบ DMA (Direct Market Access) ที่อนุญาตให้ผู้ลงทุนสั่งคำสั่งซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากระบบซื้อขายของนักลงทุนผ่านมายังระบบของโบรกเกอร์ เข้าสู่ระบบซื้อขายของตลาดเพื่อไปจับคู่อัตโนมัตินั้น อาจก่อให้เกิดความได้เปรียบแก่นักลงทุนที่เป็นอัลกอร์เทรดดิ้ง

โดยประเภทนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่อยู่ในรายงานการซื้อขาย ณ สิ้นวันของตลาดหลักทรัพย์ มีอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ นักลงทุนสถาบันนักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนภายในประเทศ (รายย่อย) ซึ่งที่ผ่านมาหนึ่งในจุดแข็งของตลาดหลักทรัพย์ไทย ได้แก่ การมีสัดส่วนการซื้อขายที่มาจากนักลงทุนรายย่อยที่สูง ส่งผลให้ตลาดมีสภาพคล่องที่ดี

ทั้งนี้การซื้อขายผ่านอัลกอร์ เทรดดิ้ง (Algorithmic Trading) ในปี 2562 มีสัดส่วนการซื้อขายถึง 1 ใน 4
ของปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ทั้งตลาด ขณะที่สัดส่วนการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนรายย่อยโดยเฉลี่ยลดต่ำไปกว่าครึ่งของตลาดจริงหรือไม่ การซื้อขายผ่าน อัลกอร์ เทรดดิ้ง ส่งผลต่อการซื้อขายของนักลงทุนรายย่อยเทรดลดน้อยลง ประเด็นเหล่านี้ จึงเป็นข้อถกเถียงที่ในหลายประเทศมีทางออกที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเสรีหรือการจำกัดสัดส่วนของ อัลกอร์ เทรดดิ้ง

ดังนั้น ในการเสวนาครั้งนี้จึงจะเป็นการนำเสนอความคิดเห็นต่อทิศทางของตลาดทุนไทยต่อการเข้ามา
มีบทบาทของ อัลกอร์ เทรดดิ้ง และการปรับตัวของนักลงทุนรายย่อย เพื่อให้ตลาดทุนไทยไม่พลาดโอกาส และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ภายใต้มุมมองของนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่

  • ศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช ที่จะมาให้ความรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ
  • คุณวัชระ แก้วสว่าง มุมมองของนักลงทุนรายย่อย
  • คุณพิเชษฐ สิทธิอำนวย มุมมองการปรับตัวและบทบาทของโบรกเกอร์
  • และ คุณวิน พรหมแพทย์ ความคิดเห็นของนักลงทุนสถาบัน

 โดยงานเสวนา “ทิศทางตลาดทุนไทย รายย่อย VS หุ่นยนต์ไปทางไหนดี” จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563 เนื่องด้วยความสนใจที่มีมาก และสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อยู่ในช่วงการเฝ้าระวัง
เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทางผู้จัดจึงขอเปลี่ยนรูปแบบงานสัมมนา โดยยกเลิกการเข้าร่วมงานสัมมนาดังกล่าว สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ และผู้ที่สนใจ สามารถรับชมผ่านทาง
Facebook Live เท่านั้น ผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.facebook.com/set.or.th ในวันและเวลาเดิม วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 13.00 น. - 16.00 น.