สนพ. เปิดแพลตฟอร์มประชันไอเดีย

สนพ. เปิดแพลตฟอร์มประชันไอเดีย

เฟ้นหาสุดยอดนโยบายและธุรกิจพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แนวคิด“THAILAND ENERGY ECOSYSTEM” Redefine Relationship between Policy and Business




​ผ่านไปแล้วกับกิจกรรม Perfect Pitching ของโครงการ THE ENERGiST2 by EPPO ภายใต้กรอบแนวคิด “THAILAND ENERGY ECOSYSTEM” Redefine Relationship between Policy and Business ซึ่งจัดโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2562 ณ 101 true digital park

​จากผู้สมัครกว่า 400 ชีวิต ผ่านการเหลาคมไอเดีย และพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ร่วมกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการระดับประเทศ จนเหลือเพียง 10 ทีมสุดท้าย ที่ได้ผ่านเข้ารอบมาประชันไอเดียในกิจกรรม Perfect Pitching ซึ่งเป็นการเปิดแพลตฟอร์มด้านพลังงานครั้งสำคัญของประเทศ ที่รวบรวมให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ทั้งจากหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน Startup นิสิต นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป

​ซึ่งทีมที่คว้าชัยชนะได้เป็นสุดยอดนโยบายและธุรกิจพลังงานที่มาเติมเต็มและต่อยอดระบบนิเวศด้านพลังงานของประเทศไทยให้พัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ได้แก่... ทีม “AltoTech” โดยสมาชิกในทีมประกอบด้วย คุณวโรดม​ คำแผ่นชัย, คุณสุเมธ​ คำแผ่นชัย และคุณธนาวัฒน์​ ​ฮ้อศิริมานนท์ จากการนำเสนอนโยบาย 3D : Data Pipepline, Data Analytics, Demand Response จับ data มาชั่งกิโล สร้างประโยชน์ได้ โอ้โห รับเงิน ก้อนโต ! ยิ่งไปกว่านั้น ! ทีม AltoTech ยังได้รับรางวัล Popular Vote ไปครองอีกด้วย

​ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ คือ ทีม “Energy Party” ซึ่งมีสมาชิกในทีม ได้แก่ คุณธนภัทร รักษ์ไพเศษ, คุณพีรสรณ์ ฉันทแดนสุวรรณ และคุณพลวรรธน์ ปริศวงศ์ ที่ได้นำเสนอไอเดียเรื่อง Delivery Power Purchase Agreement

​นอกจากเงินทุนสนับสนุนที่ทั้ง 2 ทีม ได้รับไปเพื่อพัฒนาต้นแบบนโยบายและธุรกิจพลังงานแล้ว ทั้ง 2 ทีมยังได้เข้าร่วมการศึกษาดูงาน ณ เมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นสถานที่ต้นแบบด้านนวัตกรรมหรือธุรกิจพลังงาน เพื่อเตรียมพร้อมนำเสนอผลงานที่ตกผลึกจากโครงการ THE ENERGiST2 by EPPO ในงาน Public Conference ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563

​สามารถติดตามรายละเอียดความเคลื่อนไหวของโครงการ THE ENERGiST2 by EPPO ได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ : The Energist by EPPO หรือเว็บไซต์ : www.theenergistbyeppo.org