เช็กสิทธิ "ประกันสังคม" ม.33 ตกงาน ว่างงาน ต้องทำอย่างไร

เช็กสิทธิ "ประกันสังคม" ม.33 ตกงาน ว่างงาน ต้องทำอย่างไร

สำนักงานประกันสังคม เผยสิทธิประโยชน์ กรณีผู้ประกันตน ม.33 ตกงาน ว่างงาน และขาดรายได้ พร้อมวิธีลงทะเบียนง่ายๆ แบบ New Normal

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับธุรกิจหลากหลายประเภทที่ต้องปิดตัวลง และกระทบกับการจ้างงาน มีลูกจ้างจำนวนมากที่ต้องตกงาน ว่างงาน และขาดรายได้ หรือกรณีลูกจ้างที่ว่างงานเนื่องจากลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง แต่หากเป็น ผู้ประกันตน ม. 33 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน ก็จะสามารถได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรบ้าง สำนักงานประกันสังคม ได้ให้คำแนะนำผู้ประกันตนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง โดยลงทะเบียนง่าย ๆ แบบ New Normal ดังนี้

เช็กสิทธิ \"ประกันสังคม\" ม.33 ตกงาน ว่างงาน ต้องทำอย่างไร

  1. ไปที่เว็บไซต์ของกรมการจัดหางานผ่านระบบใหม่ e-service ผู้ประกันตนที่จะขึ้นทะเบียนในระบบดังกล่าวจะต้องทำการลงทะเบียนขอใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล / Digital ID ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.และผู้ประกันตนสามารถเข้าสู่ระบบ (Login) โดยใช้ User / Password ที่ลงทะเบียน Digital ID ในกรณีขึ้นทะเบียนว่างงาน และรายงานตัวตามนัดหมาย เพียงแค่กรอกข้อมูลรายละเอียดตามระบบ และแนบไฟล์บัญชีธนาคาร โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆ กับทางสำนักงานประกันสังคมอีก
  2. กรณีที่ ผู้ประกันตน ไม่สามารถลงทะเบียนว่างงานผ่านออนไลน์ได้ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่กองพัฒนาระบบบริการจัดหางาน กรมการจัดหางาน โทร 02-2469292 หรือ สอบถามข้อมูลเบื้องต้น ที่สายด่วน 1506 กด 2 หรือ สำนักจัดหางานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่/จังหวัด

ส่วนของสิทธิที่ผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์ทดแทนจาก ประกันสังคม กรณีถูกเลิกจ้าง จะได้รับ 50% ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน/ปี ส่วนกรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญา จะได้รับ 30% ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน/ปี และเพื่อเป็นการเข้าถึงสิทธิประโยชน์อย่างถูกต้องครอบคลุม ผู้ประกันตนควรศึกษาข้อมูล และรายละเอียดสิทธิประโยชน์ประกันสังคมอย่างต่อเนื่องโดยสามารถเข้าไปได้ที่ สำนักงานประกันสังคม หรือ โทร. 1506