อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ Trash Lucky ผุดแคมเปญ 'เก็บดีมีสุข'

อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ Trash Lucky ผุดแคมเปญ 'เก็บดีมีสุข'

อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ Trash Lucky ผุดแคมเปญ "เก็บดีมีสุข" ตอกย้ำเจตนารมณ์ความรับผิดชอบของผู้ผลิตกับการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน สู่เป้าหมายการลดขยะพลาสติกเป็นศูนย์ ภายในปี 2573

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดย มร. เค็นจิ ฮะระดะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และศรชัย กุสันใจ กรรมการ ร่วมกับ ณัฐภัค อติชาตการ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง Trash Lucky เปิดตัวโครงการ "เก็บดีมีสุข" (Waste to Worth for Well-Being) กับ Trash Lucky พร้อมลุยภารกิจทำให้คนไทย "อยู่ดีมีสุข" ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการจัดการกับ ปัญหาขยะพลาสติก อย่างเป็นรูปธรรม สอดรับกับเป้าหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% ภายในปี 2573 ให้สำเร็จ ด้วยการเดินหน้าจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน มุ่งเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะขยะจากชุมชนที่จัดเก็บและนำไปจัดการต่อได้ยาก ผ่านสตาร์ทอัพนวัตกรรมขยะให้โชค เปลี่ยนขยะให้เป็นขุมทรัพย์ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการแยกขยะให้กับภาคครัวเรือน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะที่จะถูกทิ้งไปสู่ทะเลหรือฝังกลบได้ต่อไป โดยงานเปิดตัวโครงการดังกล่าวจัดขึ้น ณ ลานกีฬาชุมชนครัวใต้ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 

สำหรับโครงการ "เก็บดีมีสุข" (Waste to Worth for Well-Being) ชวนชุมชน เก็บ แยก แลก ลุ้น กับ Trash Lucky นับเป็นการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืนร่วมกับชุมชนในการจัดการกับ ปัญหาขยะพลาสติก ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ กับสตาร์ทอัพนวัตกรรมขยะให้โชคอย่าง Trash Lucky โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงผลกระทบของมลพิษขยะที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ พร้อมสร้างแรงจูงใจในการ คัดแยกขยะ ให้กับคนไทย ผ่านแพลตฟอร์มที่ทุกคนสามารถร่วมจัดการขยะรีไซเคิลได้ด้วยตัวเอง ภายใต้คอนเซปต์ "ขยะแลกแต้ม เก็บดีมีสุข" สร้างความสนุกแบบลุ้นๆ ในการแยกขยะรีไซเคิลเพื่อลุ้นทองคำ ซึ่งนอกจากจะช่วยเปลี่ยนมุมมองให้ภาคชุมชนเห็นคุณค่าของขยะมากขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยลดปริมาณการทิ้งขยะลงสู่ทะเลหรือฝังกลบ อันเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพลิกฟื้นสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสังคมอยู่ดีมีสุขที่ยั่งยืนร่วมกันได้อีกด้วย โดยโครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินการร่วมกับผู้นำชุมชน และตัวแทนเขตของชุมชนต้นแบบนำร่องทั้ง 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนแฟลตสิริสาสน์ ชุมชนทอผ้า และชุมชนครัวใต้ ซึ่งขยะที่ได้จากชุมชนจะมีการนำไปจัดการต่อด้วยการรีไซเคิล และเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ตามแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พัฒนาและต่อยอดความยั่งยืนโดยใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยแนวคิดในการเก็บกลับและคัดแยกขยะพลาสติกผสม (Mixed plastic waste) ของ อายิโนะโมะโต๊ะ เกิดจากการที่บริษัทฯ เล็งเห็นว่าขยะพลาสติกประเภทดังกล่าวมักไม่ได้รับการคัดแยกและจัดการที่เหมาะสม เนื่องจากนำไปรีไซเคิลต่อได้ยากและไม่มีมูลค่าในท้องตลาด สุดท้ายจึงนิยมนำไปฝังกลบหรือกลายเป็นขยะปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำและทะเล ด้วยเหตุนี้ อายิโนะโมะโต๊ะ จึงได้ร่วมมือกับ Trash Lucky ผลักดันโครงการ "เก็บดีมีสุข" โดยใช้หลักการ 3Rs (Reduce-Reuse-Recycle) คัดแยกและเก็บขยะประเภทดังกล่าวไปทำเป็นเชื้อเพลิง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะควบคู่ไปกับการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ซึ่งช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ และสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับสังคมไทย

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ยังคงเดินหน้าต่อไปในการดำเนินธุรกิจภายใต้ปณิธานความมุ่งมั่นของบริษัทฯ รวมถึงการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข (Leading in creation of Well-Being) อันจะนำไปสู่เป้าหมายความยั่งยืนภายในปี 2573 ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมหลักเพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมอย่างยั่งยืน 

อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ Trash Lucky ผุดแคมเปญ \'เก็บดีมีสุข\'