ASEAN Space Workshop อีกก้าวของอาเซียน ขยายสาขาความร่วมมือในภูมิภาค

ASEAN Space Workshop อีกก้าวของอาเซียน ขยายสาขาความร่วมมือในภูมิภาค

ASEAN Space Workshop งานประชุมเชิงปฏิบัติการ เวทีแลกเปลี่ยนและหารือถึงแนวทางความร่วมมือในสาขาที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับภูมิภาค

ประเทศสมาชิกอาเซียน ภายใต้คณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยีอวกาศและการประยุกต์ใช้ (Sub-Committee on Space Technology and Applications) หรือ SCOSA รวมตัววางแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาความร่วมมือให้ครอบคลุมสาขาที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน ได้แก่ ความตระหนักถึงสถานการณ์ทางอวกาศ สภาพอวกาศ การพัฒนาสถานีรับสัญญาณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2566 ณ ประเทศไทย

ประเทศไทย โดย GISTDA ในฐานะประธาน SCOSA ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. จัด "ASEAN Space Workshop" เพื่อให้ประเทศสมาชิกอาเซียนได้แลกเปลี่ยนและหารือถึงแนวทางความร่วมมือในสาขาที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับภูมิภาค ได้แก่ ความตระหนักถึงสถานการณ์ทางอวกาศ สภาพอวกาศ การพัฒนาศูนย์ข้อมูล ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม และหารือกันถึงการขยายขอบเขตการทำงานของสถานีรับสัญญาณ 
ASEAN Space Workshop อีกก้าวของอาเซียน ขยายสาขาความร่วมมือในภูมิภาค

นอกจากนี้ยังร่วมกันหารือกันถึงช่องว่างในการทำงานด้านอวกาศ โดยงานดังกล่าวได้รับความร่วมมือจาก National Institute of Information and Communications Technology Japan (NICT) ประเทศญี่ปุ่น, Land Satellite Remote Sensing Application Center (LASAC), Ministry of Natural Resources ประเทศจีน และ United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (UN-ESCAP) มาร่วมแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยน และเสนอโครงการความร่วมมือ

งานนี้มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมทั้งสิ้น  7 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย รวมถึง ASEAN Secretariat โดยผลจากการหารือดังกล่าวจะถูกนำเสนอในการประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อให้เกิดการอนุมัติดำเนินการต่างๆ ในนามของอาเซียนต่อไป

ASEAN Space Workshop อีกก้าวของอาเซียน ขยายสาขาความร่วมมือในภูมิภาค ASEAN Space Workshop อีกก้าวของอาเซียน ขยายสาขาความร่วมมือในภูมิภาค