ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ไร่ชายามามะ มัตสึดะ เอน และตลาดปลา "โทโยสุ" ประเทศญี่ปุ่น

วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ "โออิชิ" ให้ความสำคัญมาตลอด นำมาสู่ที่มาของการพาคณะสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานของโออิชิที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อตอกย้ำจุดยืนด้านคุณภาพ โดยพาไปไร่ชายามามะ มัตสึดะ เอน ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบของชาเขียวโออิชิ ตั้งอยู่ที่เมืองโอมาเอซากิ รวมทั้งตลาดโทโยสุ (TOYOSU MARKET) ตลาดปลาและอาหารทะเลชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโออิชินำเข้าวัตถุดิบอาหารจากที่นี่เช่นกัน

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โออิชิ มีความมุ่งมั่นตั้งใจส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มคุณภาพให้กับผู้บริโภคเสมอมา โดยให้ความสำคัญด้านคุณภาพมาเป็นอันดับแรก และความพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานไปจนถึงโรงงานผลิตที่ทันสมัย เพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มคุณภาพ

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น

"ไร่ชายามามะ มัตสึดะ เอน" แหล่งวัตถุดิบใบชาเขียวคุณภาพของโออิชิ

เริ่มต้นที่การไปเยือนแหล่งวัตถุดิบชาเขียว โออิชิ ที่ไร่ชายามามะ มัตสึดะ เอน ต้นกำเนิดใบชาคุณภาพที่โออิชินำมาผลิตชาเขียวพรีเมียม โออิชิ โกลด์ โดยไร่ชาแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองโอมาเอซากิ แหล่งกำเนิดใบชาเขียวคุณภาพ ด้วยทำเลที่ตั้งอันเหมาะสม ได้รับความชุ่มชื้นจากสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์มาก ประกอบกับสายน้ำบริสุทธิ์อุดมด้วยแร่ธาตุที่ไหลลงมาจากเทือกเขาเจแปนแอลป์ จึงทำให้เมืองโอมาเอซากิเป็นหนึ่งในเมืองที่เหมาะแก่การเพาะปลูกชาเขียวที่สุดในญี่ปุ่น

ไร่ชายามามะ มัตสึดะ เอน ไร่ชารางวัลจักรพรรดิญี่ปุ่น การันตีด้วยรางวัล "The Emperor’s Cup" และรางวัลคุณภาพอีกมากมาย ที่นี่จะได้พบกับเจ้าของไร่ชา "สึโยมิ มัตสึดะ" ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาจากประสบการณ์ที่ตกทอดมา 5 ชั่วอายุคน ดังนั้น ไร่แห่งนี้จึงมีกรรมวิธีการผลิตชาเขียวที่พิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว จนได้เป็นชาที่มีคุณภาพออกมา

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น

สึโยมิ มัตสึดะ เล่าถึงกรรมวิธีการผลิตใบชาว่า ใบชาทั้งหมดถูกเลือกเก็บจากยอดอ่อนใบชา หลังจากนั้นนำใบชาไปนึ่งด้วยไอน้ำ เพื่อหยุดการเปลี่ยนสีของใบชาและคงคุณภาพชาไม่ให้เสียไป แล้วนำมานวดในทันที เพื่อให้ชาเกิดกระบวนการทางเคมี ใบชาจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ เพื่อคงความสดของชาให้มากที่สุด หลังจากนั้นทางไร่ชาจึงส่งใบชาคุณภาพให้ โออิชิ นำไปเข้าสู่กระบวนการผลิตด้วยนวัตกรรมบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อ Cold Aseptic Filling หรือ CAF เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และได้มาตรฐานระดับโลก

สัมผัสแหล่งวัตถุดิบอาหารของโออิชิ ที่ "ตลาดโทโยสุ"

ตลาดโทโยสุ (TOYOSU MARKET) ตลาดปลาและอาหารทะเลชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ตลาดปลาแห่งนี้ใหญ่กว่าตลาดสึกิจิเดิมถึง 1.8 เท่า ด้วยพื้นที่กว่า 407,000 ตารางเมตร สำหรับการมาเยือนตลาดโทโยสุในครั้งนี้ พาไปเดินสำรวจภายในพื้นที่ประมูลและร้านค้าส่งที่ปกติจะต้องเป็นผู้ประกอบการเท่านั้นถึงจะเข้าพื้นที่เฉพาะนี้ได้ ได้เดินดูบรรยากาศช่วงหลังการค้าขายเสร็จสิ้นลง เพื่อเตรียมร้านให้พร้อมสำหรับวันถัดไป 

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น

โยสุเกะ คิตะบายาชิ ผู้เชี่ยวชาญตลาดโทโยสุพาเยี่ยมชมและให้ความรู้ว่า ตลาดโทโยสุ เป็นศูนย์กลางของวัตถุดิบอาหารทะเลในญี่ปุ่นที่สด ใหม่ และสะอาด อีกทั้งยังมีการควบคุมอุณหภูมิและความเย็นภายในตลาดให้พอเหมาะ เพื่อให้สามารถรักษาคุณภาพและความสดของปลาและสินค้าอื่นๆ ได้ตามมาตรฐานที่ต้องการ

ปัจจุบัน โออิชิ ได้มีการนำเข้าวัตถุดิบอาหารจากประเทศญี่ปุ่นในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล เนื้อสัตว์ และเบเกอรี โดยกลุ่มอาหารทะเลมีปริมาณการนำเข้ามากที่สุด โดยเฉพาะปลาทูน่าญี่ปุ่นนั้นได้นำเข้าจากตลาดโทโยสุ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง โดยมีการควบคุมอุณหภูมิระหว่างการจัดส่งอย่างเข้มงวด พร้อมกันนั้นยังดูเเลการจัดเก็บวัตถุดิบอาหารอย่างมีมาตรฐาน 

นอกจากนั้น ทริปนี้ยังเต็มอิ่มทั้งอาหารและกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจมากมาย ตั้งแต่การได้สัมผัสความหนาวสุดขั้วท่ามกลางหิมะโปรยปรายที่ภูเขาซาโอะ เมืองยามากาตะ โดยนั่งกระเช้าขึ้นไปบนความสูงกว่า 1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เพื่อตามล่าหา Snow Monster หรือ ปีศาจหิมะ ซึ่งก็คือการทับถมกันของหิมะที่ตกลงมาปกคลุมต้นสนขนาดสูงใหญ่ที่อยู่บนภูเขาจนมีลักษณะคล้ายปีศาจนั่นเอง ต่อด้วยการแช่ออนเซ็น พร้อมชมวิวธรรมชาติสวยๆ อย่างใกล้ชิดที่เมือง ฮาโกเน่ ในส่วนของอาหาร เรียกว่าได้ลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นครบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไคเซกิ เมนูอาหารแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล และ ซูชิ - ซาชิมิ สด ใหม่ ย่านตลาดปลาโทโยสุ ต่อด้วย โซบะชาเขียว เมนูเด็ดประจำเมืองแห่งชาเขียว (เมืองโอมาเอซากิ) เส้นโซบะชาเขียวสด หอมกลิ่นชาเขียว ทานพร้อมเครื่องเคียงมากมาย ตามด้วย ชาบู ทงคัตสึ และยากินิคุ เต็มอิ่มแบบเนื้อเน้นๆ 

"โออิชิ กรุ๊ป มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ส่งเสริมให้มีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น สอดรับกับแนวคิดเรื่อง Health & Wellness ที่เป็นเทรนด์สำคัญในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนยึดมั่นคุณภาพพร้อมมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม ภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน" นงนุช กล่าวปิดท้าย

ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น ตามรอยเส้นทางชาเขียวและแหล่งวัตถุดิบอาหารของ "โออิชิ" ที่ญี่ปุ่น