"มิวเซียมสยาม" เปิดนิทรรศการ "Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ" โดยศิลปินชาวออสเตรีย

"มิวเซียมสยาม" เปิดนิทรรศการ "Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ" โดยศิลปินชาวออสเตรีย

"มิวเซียมสยาม" มุ่งเชื่อมโยงศิลปวัฒนธรรม ไทย-ออสเตรีย เปิดนิทรรศการ "Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ" ถอดเรื่องราวสถานที่ และสถาปัตยกรรมในประเทศไทย ผ่านศิลปินชาวออสเตรีย

สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม ร่วมกับ สถานทูตออสเตรียประจำประเทศไทย เปิดนิทรรศการ "Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ" ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านศิลปินชาวออสเตรียที่มีชื่อเสียง เบียร์กิต กราชอปฟ์  (Birgit Graschopf) โดยผลงานนิทรรศการชุดนี้มีเนื้อหาที่เล่าถึงการทำงานของสถานที่แต่ละแห่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สำคัญทำให้หยุดชะงักไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ซึ่งศิลปินได้ใช้เวลาลงพื้นที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนและชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและกาญจนบุรี โดยได้ศึกษาสภาพของสถานที่ทั้งในด้านของโครงสร้าง บรรยากาศ ความว่างเปล่า ของสถานที่ พื้นที่สาธารณะที่ถูกทิ้งร้างและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภายในประเทศ ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี พ.ศ 2540 บวกกับการหยุดนิ่งของโลกจากเหตุการณ์ภายนอกประเทศช่วงระหว่างที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทั่วโลกในช่วงระหว่างเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยนำเสนอผ่านภาพถ่ายที่สวยงามด้วยเทคนิคแบบอะนาล็อคแฮนด์เมดและอิมัลชันกราฟิกบนกระดาษธรรมดา กระดาษทราย และกระดาษแข็ง รวมถึง มีการตัดเป็นแถบและประกอบเข้าไปใหม่ เพื่อการนำเสนอนิทรรศการชุดนี้ ออกมาให้เข้าใจและชัดเจนขึ้น 
 

\"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย

นางสาวสุขุมาล ผดุงศิลป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวถึง ความร่วมมือในครั้งนี้ว่า พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ หรือ มิวเซียมสยาม ที่ทุกท่านรู้จักเราเป็นองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความเข้าใจของประชาชนในด้านประวัติศาสตร์ สังคม วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงอัตลักษณ์ ความเป็นไทย อย่างไรก็ตาม มิวเซียมสยามยังให้ความสำคัญเรื่องความหลากหลายของวัฒนธรรม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในศตวรรษที่  21 ดังนั้น นอกจากจะส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องอัตลักษณ์ความเป็นไทยในขอบเขตประเทศเราเองแล้ว ในบริบทของประชาคมโลกยังเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องทำความรู้จักและสร้างสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 
 

"ในนามของ มิวเซียมสยาม ต้องขอขอบคุณ สถานทูตออสเตรียประจำประเทศไทย ที่เลือกมิวเซียมสยามเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะภาพถ่ายที่น่าตื่นตาตื่นใจชุดนี้ ซึ่งแน่นอนว่านิทรรศการดังกล่าวจะนำมาซึ่งความรื่นรมย์ต่อประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวนานาชาติที่ได้มีโอกาสแวะมามิวเซียมสยามตลอดช่วงเวลาของการจัดแสดงนิทรรศการ" นางสาวสุขุมาล กล่าว 

ทั้งนี้ การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย "Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ" โดยศิลปินชาวออสเตรีย "เบียร์กิต กราชอปฟ์" จัดแสดงที่มิวเซียมสยามตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 เวลา 10.00 - 18.00 น. (วันอังคาร - วันอาทิตย์) สามารถดูรายละเอียดนิทรรศการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่

\"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย \"มิวเซียมสยาม\" เปิดนิทรรศการ \"Walls, Interrupted กำแพง ถูกขัดจังหวะ\" โดยศิลปินชาวออสเตรีย