On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

พาไปทำความรู้จัก "On-Page SEO" คืออะไร มีวิธีการอย่างไรบ้างที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับท็อป บทความนี้มีคำตอบ

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำการตลาด การทำคอนเทนต์ในยุค Digital Marketing ให้มีประสิทธิภาพ จึงถือเป็นวิธีการที่สำคัญและต้องหมั่นพัฒนาอยู่เสมอ และเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาอย่างรวดเร็ว จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำคอนเทนต์ในรูปแบบเดิมๆ อาจไม่ตอบโจทย์เท่าไรนัก

ด้วยเหตุนี้ On-Page SEO จึงเป็นดั่งเพื่อนบ้านดิจิทัลแสนดีที่เข้ามาช่วยปรับแต่งเว็บไซต์ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของคุณให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยหรือได้ลองทำความรู้จักมาบ้างแล้วแต่ไม่เข้าใจว่าคืออะไรกันแน่ ทำให้ผลลัพธ์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร

อาจจะลองสมมุติตัวเองเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ใช้งานดูเสียก่อน ลองนึกถึงเวลาที่ต้องการหาข้อมูลอะไรสักอย่าง มักจะเริ่มด้วยการพิมพ์คีย์เวิร์ดลงในหน้า Google เป็นอันดับแรกจริงหรือเปล่า? แต่ข้อมูลที่ได้รับก็มีตั้งแต่หลักสิบจนถึงร้อยหน้าขึ้นไป แถมหน้าท้ายๆ ยังอาจจะถูกมองข้ามไปเลยด้วยซ้ำ 

ด้วยเหตุนี้ แนวทางที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้นๆ อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา เพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ถูกมองเห็นมากขึ้นจากผู้ใช้งานก็คือ เทคนิค SEO On Page นั่นเอง ไปดูกันว่าการทำ On-Page SEO นั้นมีรายละเอียดพร้อมเคล็ดลับสำคัญอะไรบ้าง

On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

On-Page SEO คืออะไร?

On-Page SEO หรืออีกชื่อว่า On-Site SEO คือการปรับแต่งเนื้อหาบนหน้าเว็บเพจหรือเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มคุณภาพและความเหมาะสมให้ดีต่อผู้ใช้งานรวมไปถึงตัว Seach Algorithm โดยเมื่อมีการค้นหาผ่านคีย์เวิร์ดต่างๆ คอนเทนต์ของคุณจะถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่สูงขึ้นบนหน้าแรก เป็นการเพิ่มโอกาสการถูกมองเห็นเพื่อนำเสนอแก่ผู้ใช้งานว่าหน้าเว็บนี้เกี่ยวข้องกับอะไร 

ทำไมการทำ On-Page SEO จึงเป็นเรื่องสำคัญ?

การทำ On-Page SEO แน่นอนว่านอกจากจะทำให้เว็บไซต์ของคุณแจ้งเกิดอยู่อันดับต้นของการค้นหาแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างมากทั้งกับตัวผู้ใช้งานและระบบการทำงานของ Search Algorithm ที่เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณ

เมื่อเว็บไซต์อยู่อันดับต้นๆ ของการค้นหา ผู้คนจะรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น และเมื่อมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์จำนวนมาก นั่นหมายความว่ายิ่งเพิ่มโอกาสให้กับยอดขายธุรกิจของคุณอีกด้วย ซึ่งการทำ On-Page SEO ที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้งานเสิร์ชหาเว็บไซต์ที่ต้องการเจอได้อย่างรวดเร็วทั้งยังเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

การปรับแต่งหน้าเว็บให้มีความเกี่ยวข้องและคุณภาพตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อบทความ คำอธิบายเว็บในหน้าเสิร์ช การใช้คำค้นหา (Keyword) ที่ตอบโจทย์ หรือแม้แต่รูปแบบของคอนเทนต์ที่นำเสนอ 

วิธีการทำ On-Page SEO มีส่วนประกอบมากมายเข้ามาช่วยให้ผลลัพธ์เปลี่ยนแปลงไปในด้านบวกได้ โดยจะพูดถึงในหัวข้อถัดไป

เทคนิคการทำ On-Page SEO (สำหรับมือใหม่)

การพัฒนาเนื้อหาภายในเว็บไซต์เพื่อให้ได้คอนเทนต์ตอบโจทย์กับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการนั้นเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำ On-Page SEO แต่นอกจากการทำคอนเทนต์ที่ดี ติดเทรนด์ และถูกใจผู้ค้นหาแล้ว จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่ถูกหลักอัลกอริทึมของ Search Engine อย่าง Google ด้วย

On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

ความสำคัญต่อ Algorithm ของ Search Engine

เว็บไซต์ของคุณจะอยู่ในกลุ่มลูกรักยืนโดดเด่นหัวแถวหรือเป็นลูกชังที่ยืนหาวอยู่ท้ายแถวของ Search Engine อย่าง Google ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาบนเว็บไซต์ว่ามีความเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใดกับคำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกใช้ เพราะการทำ On-Page SEO นั้นสัมพันธ์โดยตรงกับ Algorithm ของ Search Engine ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Tag การใส่คีย์เวิร์ดหรือรูปภาพต่างๆ

นอกจากนี้แล้ว ยังวิธีการอีกมากมายที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้นๆ จากการทำ On-Page SEO ซึ่งเทคนิคในการทำ On-Page SEO แบบพื้นฐานมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

ปรับปรุงเรื่อง Keyword

คีย์เวิร์ด (Keyword) ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำ SEO คุณควรเลือกใช้คำหลักที่บ่งบอกถึงเนื้อหาคอนเทนต์ได้อย่างชัดเจนและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ควรวางคีย์เวิร์ดที่มียอดค้นหาสูงให้กระจายอยู่ทั่วบทความแต่ไม่น้อยจน Google มองว่าบทความนั้นๆ ไม่เกี่ยวข้องกับคำที่พวกเขาค้นหา หรือล้นเกินไปจน Google พิจารณาว่าบทความนี้เป็นสแปมแล้วปัดทิ้ง 

คุณควรทำให้ออกมาดูเป็นธรรมชาติ ไหลลื่น ดูแล้วไม่ขัดหูขัดตา เลือกวางตำแหน่งคำอย่างเหมาะสมโดยเฉพาะช่วง 100 คำแรกของคอนเทนต์เพื่อให้ Google ทำความเข้าใจความเกี่ยวข้องของคอนเทนต์บนเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว

ปรับปรุง Title และ Meta Description

Title คือชื่อบทความที่ชวนให้ผู้ค้นหาคลิกเข้ามาอ่าน ส่วน Meta Description คือการอธิบายเว็บในภาพรวมแบบสั้นๆ ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งทั้งสองส่วนที่พูดถึงจะแสดงผลเป็นอันดับแรกสุดของการค้นหา ดังนั้นจึงควรเขียนตรงส่วนนี้เพื่อชักจูงให้เกิดความสนใจอยากคลิกเข้ามาเยี่ยมชม 

ควรใส่คีย์เวิร์ดที่โฟกัสคอนเทนต์ลงไปในส่วนของ Title และ Description รวมทั้งควรปรับความยาวให้มีความเหมาะสม โดยสามารถเลือกใช้ Google SERP Snippet Optimization Tool เพื่อตรวจสอบความยาวของตัว Title และ Meta Description ได้ว่าพอดีหรือเหมาะสมกับการแสดงผลบนหน้าค้นหาของ Google แล้วหรือยัง

ปรับแต่ง Heading Tag

Heading Tag เป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับการทำ On-Page SEO เพราะว่า Heading Tag ทั้งหลายขนาดตั้งแต่ H1 - H6 คือ HTML Tag ที่นอกจากจะช่วยจัดระเบียบเนื้อหาให้ผู้เข้าชมอ่านเข้าใจได้ง่ายแล้ว ยังจะช่วยบอก Search Engine ว่าเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณนั้นมีหัวข้ออะไรและเกี่ยวข้องกับอะไรบ้างอีกด้วย

ปรับปรุง URL ให้ดีต่อ SEO

URL เปรียบได้กับบ้านเลขที่ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต การใส่คีย์เวิร์ดที่กระชับ ชัดเจน บ่งบอกถึงเนื้อหาของเว็บว่าเกี่ยวข้องกับอะไรจะเป็นป้ายบอกทางให้ผู้ใช้งานหาเว็บไซต์ของคุณเจอได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการตั้งชื่อ URL ที่ใช้ตัวเลขปะปนกับตัวอักษรจนเป็นภาษาต่างดาว ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือ เพื่อส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อ SEO

On-Page SEO คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดอันดับ?

การใส่ Image

รูปภาพเป็นอีกส่วนประกอบที่ช่วยส่งผลดีต่อ SEO ได้เช่นกัน เพราะนอกจากการใส่รูปจะช่วยบรรยายเนื้อหาของคอนเทนต์ให้เห็นภาพเข้าใจง่ายท่ามกลางตัวอักษรที่ยาวเหยียดแล้ว การใส่คำอธิบายรูปภาพอย่าง Alt Text ที่ควรมีคีย์เวิร์ดแทรกไว้ซึ่งอยู่ใน HTML Code จะช่วยให้ Search Engine นั้นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเข้าใจได้ว่ารูปภาพนั้นๆ เกี่ยวข้องกับอะไรนั่นเอง

การทำ Internal Link และ External Link

การเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจหรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันเพื่อเพิ่มเติมข้อมูลแก่ผู้เข้าชมสามารถช่วยให้ Google รู้จักและเข้าใจเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ

โดยการทำ Internal Link คือการเชื่อมโยงไปยังหน้าอื่นๆ ภายในเว็บไซต์เดียวกัน ส่งผลให้หน้าเว็บปลายทางนั้นได้รับค่า SEO ที่สูงขึ้นด้วย ส่วนการทำ External Link คือการลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่นที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์ของคุณ ช่วยให้อัลกอริทึมเข้าใจถึงบริบทเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

สรุป

On-Page SEO คือการปรับแต่งเนื้อหาบนหน้าเว็บให้ทันสมัย เหมาะสมต่อผู้ใช้งานและตัว Seach Algorithm เป็นแนวทางที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นติดอันดับต้นๆ อยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหา เป็นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมและเพิ่มโอกาสให้กับยอดขายธุรกิจของคุณ

สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ยังไม่แม่นหรือมีปัญหาในเรื่องการทำ On-Page SEO เชื่อว่าหากคุณได้ลองทำตามบทความนี้แล้วพัฒนาฝีมือจนเชี่ยวชาญ การทำ On-Page SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีผลลัพธ์ที่ดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นเว็บยอดรักของ Google ได้ไม่ยาก