ป้ายทะเบียนรถยนต์มีสีอะไรบ้าง แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ป้ายทะเบียนรถยนต์มีสีอะไรบ้าง แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ป้ายทะเบียนรถยนต์มีสีอะไรบ้าง แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

เวลาเราขับรถไปบนท้องถนน คนใช้รถหลาย ๆ คนอาจจะเคยสังเกตเห็นว่า ทำไมรถบางคันทั้ง ๆ ที่เป็นรถรุ่นเดียวกับที่เราใช้ หรือเป็นรถปกติทั่วไป แต่กลับมีป้ายทะเบียนรถเป็นสี ๆ บ้าง ป้ายแบบสะท้อนแสงบ้าง หรือป้ายที่มีสีสันลวดลายที่แตกต่างออกไปจากรถใช้งานทั่วไป ป้ายทะเบียนแต่ละสีคืออะไรกันแน่ หรือจะเป็นรถของหน่วยงานต่าง ๆ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีสีนั้นคืออะไร เป็นป้ายทะเบียนแบบถูกกฎหมายหรือไม่ กับป้ายทะเบียนรถยนต์มีสีอะไรบ้าง แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ป้ายทะเบียนรถยนต์คืออะไร

ป้ายทะเบียนรถ เป็นป้ายสำหรับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถประเภทต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยสัญลักษณ์ที่กำหนดเป็นตัวอักษร ตัวเลข สีของป้าย สีตัวอักษร เพื่อแสดงว่ารถคันนั้น ๆ ได้มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้กำหนดไว้แล้วนั่นเอง ส่วนใหญ่ป้ายทะเบียนที่เราเห็นทั่ว ๆ ไป เราจะคุ้นตากับป้ายทะเบียนสีขาวตัวอักษรสีดำเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีป้ายทะเบียนอีกมากมายหลายแบบ ที่จำแนกไว้ตามประเภท หรือลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน

รู้จักกับความหมายและประเภทของสีของป้ายทะเบียนรถยนต์

  • ป้ายสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

หมายถึง ป้ายทะเบียนรถที่เราเห็นเป็นส่วนใหญ่เป็นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์ส่วนบุคคล

  • ป้ายสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว

หมายถึงรถบรรทุกส่วนบุคคล รถกระบะ จะใช้ป้ายทะเบียนสีนี้ แต่ก็อาจมีบางคันจะเป็นป้ายดำ เนื่องจากตอนจดทะเบียน จดเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนั่นเอง ไม่สามารถนำไปใช้งานบรรทุกได้

  • ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

หมายถึง รถยนต์รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง รถแท็กซี่ รวมทั้งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ แต่จะไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่ต่อพ่วงข้าง และจักรยานที่ติดเครื่องยนต์

  • ป้ายสีส้มสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

หมายถึง รถที่ใช้ในการทำเกษตรกรรมหรืองานก่อสร้าง เช่น รถแทรกเตอร์ รถไถ รถพ่วง รถบดถนน รถขุดตัก รถพ่วง รถลากจูง

  • ป้ายสีแดงสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

อีกป้ายทะเบียนรถยนต์ที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปเช่นกัน หมายถึง ป้ายรถยนต์ชั่วคราวสำหรับรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน โดยสามารถขับขี่ใช้งานได้ไม่เกิน 30 วัน ห้ามขับขี่ข้ามเขตพื้นที่ และห้ามขับขี่ช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตก ตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก

  • ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน

หมายถึง รถยนต์สี่ล้อขนาดเล็ก รับส่งผู้โดยสารสาธารณะ โดยเครื่องยนต์จะต้องมีความจุกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 800 ลูกบาศก์เซนติเมตร

  • ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว

หมายถึง รถ 3 ล้อรับจ้าง เช่น รถตุ๊กตุ๊ก ที่ต้องมีลักษณะที่นั่ง 2 ตอน หรือ 2 แถว ความกว้างไม่เกิน 1.50 เมตร ยาวไม่เกิน 4 เมตร ความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เซนติเมตร

  • ป้ายสีเขียวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาวหรือดำ
    หมายถึง รถยนต์บรรทุกคนโดยสาร รถยนต์ให้เช่า รถบริการทัศนาจร รถยนต์บรรทุกผู้โดยสารระหว่างท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีขนส่ง โรงแรมที่พักอาศัย หรือรถภายในบริษัท ที่บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน
  • ป้ายสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน

หมายถึง ป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง เช่น รถตู้ รถสองแถว รถยนต์สามตอน รถแวนนั่งสามตอน รถเฉพาะกิจ รถพยาบาล

  • ป้ายสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาว

หมายถึง ป้ายทะเบียนพิเศษสำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ที่ใช้งานสถานทูต สถานกงสุล สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าของต่างประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยตัว พ หมายถึงสถานทูต ตัว ก หมายถึงกงสุล ตัว อ หมายถึงองค์กรระหว่างประเทศ

  • ป้ายสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง

หมายถึง รถเก๋งสองตอนไม่ต่ำกว่าสี่ประตู เช่น รถยนต์รับจ้าง หรือรับส่งผู้โดยสารที่วิ่งระหว่างจังหวัด

  • ป้ายทะเบียนลายกราฟิก

อีกหนึ่งป้ายทะเบียนที่เราพบเห็นได้บ่อยเช่นกัน คือ ป้ายที่มีรูปหรือมีลวดลายกราฟิก ซึ่งหมายถึงรถที่ได้หมายเลขทะเบียนมาจากการประมูล เป็นป้ายทะเบียนรถที่มีการประมูล โดยพื้นหลังจะใช้ภาพสัญลักษณ์ในแต่ละจังหวัด นำมาเป็นภาพกราฟิก

ป้ายทะเบียนรถยนต์ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะช่วยระบุลักษณะของรถ และประเภทของการใช้งาน การดูแลป้ายทะเบียนให้อยู่ในสภาพดีก็เป็นเรื่องจำเป็น หากพบป้ายทะเบียนซีดจาง หรือชำรุด จนทำให้ตัวเลข ตัวอักษร เลือนไม่ชัดเจน ห้ามตกแต่งหรือเขียนเติมขึ้นมาอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทางที่ดีรีบติดต่อขอป้ายทะเบียนใหม่ ได้ที่กรมการขนส่งทางบก สำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ๆ ไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์มือสอง BMW มือสอง หรือรถยี่ห้ออื่น ๆ แนะนำให้เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Car Hero ฮีโร่ตัวจริงเรื่องรถมือสองที่คัดแต่รถที่ดีที่สุดมาขาย พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำในทุก ๆ ด้าน เพื่อช่วยให้คุณได้รถมือสองที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง