ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า หนึ่งทางเลือกการรักษาอาการปวดของโรคข้อเข่าเสื่อม

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า หนึ่งทางเลือกการรักษาอาการปวดของโรคข้อเข่าเสื่อม

เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็มักจะพบกับปัญหาของโรคข้อเข่าเสื่อม โดยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดหรือเสียวบริเวณหัวเข่าเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกาย บางรายอาจมีการอักเสบ ข้อบวม ข้อเข่าโก่ง เหยียดหรืองอเข่าไม่ค่อยได้ ซึ่งสร้างความกังวลใจในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

นพ.นคริน สายหยุดทอง ศัลยแพทย์กระดูกและข้อเฉพาะทางข้อสะโพกและข้อเข่า ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การบรรเทาอาการเจ็บปวดของ โรคข้อเข่าเสื่อม มีหลายวิธี เช่น การรับประทานยา การทำกายภาพบำบัด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เป็นต้น แต่หากแพทย์พิจารณา ข้อเข่า ของผู้ป่วยว่ายังไม่เสื่อมถึงขั้นเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าใหม่ ผู้ป่วยสามารถรักษาได้ด้วยวิธีการ ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า เป็นหนึ่งวิธีการรักษา เนื่องจากข้อเข่าจะมีน้ำเลี้ยงข้อที่มีส่วนประกอบหลัก คือ Hyaluronic Acid ซึ่งถูกสร้างโดยเยื่อหุ้มข้อในร่างกาย มีลักษณะข้นหนืด ลดแรงกระแทก และลดการเสียดสีระหว่างผิวกระดูกข้อต่อ แต่เมื่อข้อเข่าเสื่อมสภาพลงร่างกายก็จะสร้างน้ำเลี้ยงข้อเข่าน้อยลงเช่นกัน ทำให้รู้สึกเจ็บตึง ข้อฝืด ส่งผลให้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ต้องสะดุดมากขึ้น
 

บุคคลใดควรเข้ารับการฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเสื่อม

  • ผู้ที่มีความเสื่อมของข้อเข่าในระยะแรกเริ่มจนถึงระยะกลาง
  • ผู้ที่ยังไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดข้อเข่า หรือไม่สามารถผ่าตัดข้อเข่าได้

การ ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า เป็นหนึ่งทางเลือกของการรักษา บรรเทาอาการเจ็บปวดให้กับผู้ป่วย โรคข้อเข่าเสื่อม ทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้ทุกก้าวของผู้ป่วยไม่ต้องสะดุด และควรเข้ารับการประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลการรักษาที่ดีขึ้น
ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการให้บริการด้วยมาตรฐานคุณภาพ พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจรและระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่า ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้น