ดาร์วิดฯ เผยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง

ดาร์วิดฯ เผยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง

ดาร์วิดฯ เผยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ยืนยันราคาตลาดอสังหาฯยุคโควิด-19 เป็นโอกาสทองของผู้ซื้อ


ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อบ้านมือสองในยุคโควิด-19 ยืนยันดีมานด์-ซัพพลายของตลาดยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ชี้เป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่มีโอกาสเลือกซื้อบ้านมากขึ้น เพราะผู้ขายมีความยืดหยุ่นด้านราคาและสถาบันการเงินจัดโปรโมชั่นลดราคาทรัพย์ NPA 

นางดรุณี  รุ่งเรืองผล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยถึงความเห็นของตลาดบ้านมือสองว่า ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองยังคงมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากยังมีดีมานด์และซัพพลายในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการขายนั้นยังเพิ่มขึ้นและมีปริมาณมากกว่าช่วงที่ผ่านมา มีทั้งบ้านมือสองที่เจ้าของขายเองและทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงินต่าง ๆ จึงทำให้ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของผู้ซื้อบ้าน นอกจากจะมีโอกาสเลือกและเปรียบเทียบสินค้าในทำเลเดียวกันมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อบ้านมือสองในราคาที่ไม่แพงกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะเจ้าของบ้านส่วนใหญ่มีความยืดหยุ่นในเรื่องการต่อรองราคาขาย นอกจากนี้แล้วทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงินยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษ จึงทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านมือสองในช่วงนี้สามารถซื้อได้ในราคาที่ดีมาก

ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองนั้น นอกจากเรื่องราคาแล้วผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องทำเลที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์ทั่วไปหรือทรัพย์ NPA ลูกค้าจะดูว่าตั้งอยู่ในโซนที่ตอบสนองความต้องการของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม การทำงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในยุคที่มีโรคระบาด จำเป็นอย่างยิ่งต้องทำหน้าที่อย่างระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการจะชมบ้านทันทีที่เกิดความสนใจซื้อ  ดังนั้น นายหน้าฯ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้รับข้อมูลบ้านก่อนที่จะพาชมสถานที่จริง เช่น คลิปวีดีโอ รูปถ่าย รวมทั้งเครื่องมือในการสื่อสารอื่น ๆ เพื่อเป็นการวิเคราะห์ถึงความต้องการซื้อของลูกค้า 

นางดรุณีเปิดเผยเพิ่มเติมว่า แม้ว่าตลาดในช่วงนี้เป็นโอกาสของผู้ซื้อแต่ยังมีผลกระทบต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง เช่น ปัจจัยด้านรายได้ของผู้บริโภคที่ลดลงจากภาวการณ์หดตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลทำให้ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อบ้านนานขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าลูกค้าร้อยละ 70 มีปัญหาเรื่องรายได้ที่ลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 นอกจากนี้แล้วลูกค้าส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องภาระหนี้สิน ทำให้เกิดปัญหาในการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากในช่วงนี้สถาบันการเงินส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์การวิเคราะห์ปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น จึงทำให้การซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มือสองส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ เป็นการซื้อเพื่อการลงทุนมากกว่าการซื้อเพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากนักลงทุนมีความพร้อมในการซื้อโดยไม่ต้องขอสินเชื่อ สำหรับตลาดเพื่อการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลายลง

ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการซื้อ-ขายทรัพย์จากสถาบันการเงิน หรือหากต้องการชมทรัพย์ในทำเลต่าง ๆ  ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล สอบถามได้ที่ บริษัทดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด โทรศัพท์  02-282-2140 www.darvidproperty.com/ หรือ นัดชมทรัพย์ได้ที่ โทรศัพท์  081-625-6628