W9 แนะปรับวิถีชีวิตใหม่ พิชิต “โรคอ้วน” ปัญหาสุขภาพระดับโลก

W9 แนะปรับวิถีชีวิตใหม่ พิชิต “โรคอ้วน” ปัญหาสุขภาพระดับโลก

ปรึกษาปัญหาสุขภาพและการลดน้ำหนักกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักและการชะลอวัยได้ฟรี 30 นาที ที่ W9 Wellness Center ในโรงพยาบาลพระรามเก้า

 

W9 Wellness Center ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) ในโรงพยาบาลพระรามเก้า มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันก่อนการเกิดโรคโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน เผย โรคอ้วนคือปัญหาระดับโลก โดยจากภาพรวมสุขภาพคนไทยช่วงปีที่ผ่านมา ดัชนีมวลกายปกติมีแนวโน้มลดลง พบภาวะอ้วน BMI (Body Mass Index) สูงมากกว่า 25% เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 48.28 ของประชากรวัยทำงาน (ข้อมูลจากกรมอนามัย) ส่งสัญญาณอันตรายต่อร่างหลายด้าน ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ล่าสุดยูเอ็น พบปีที่ผ่านโรคอ้วนคร่าชีวิตประชากรทั่วโลกไปแล้วกว่า 4 ล้านคน ขณะที่ด้านประเทศไทยพบป่วยเบาหวานแตะ 4.8 ล้านคน เสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 คน/วัน ซึ่งสาเหตุของโรคมาจากโรคอ้วน ผลพวงจากวิถีชีวิตเร่งรีบ รับประทานอาหารไม่มีคุณค่า ขาดการออกกำลังกาย สะสมความเครียด และมลพิษจากมลภาวะ W9 Wellness แนะเทคนิคการสร้างสมดุลร่างกายควบคุม BMI มาตรฐานควรต่ำกว่า 25% ด้วยการปรับวิถีชีวิต สร้างสุขภาพดี ห่างไกลโรค

นายแพทย์พิจักษณ์ วงศ์วิศิษฎ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม W9 Wellness Center ในโรงพยาบาลพระรามเก้า เผย ปัจจุบันภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน จัดเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้น ๆ ของประชาคมโลก พบมากในแทบทุกประเทศทั่วโลก และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน ล่าสุดข้อมูลจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ชี้ให้เห็นว่าช่วงปีที่ผ่านมา พบปัญหาโรคอ้วนคร่าชีวิตประชากรทั่วโลกไปกว่า 4 ล้านคน และคาดการณ์ว่าประชากรโลกจะมีภาวะน้ำหนักเกินมากขึ้นในทุก ๆ ปี จากการสำรวจข้อมูลในระดับนานาชาติ พบว่า ประเทศไทยมีความชุกของภาวะโรคอ้วนโดยมีดัชนีมวลกาย หรือ BMI สูงมากกว่า 25% โดยสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศอาเซียนรองจากมาเลเซียซึ่งคิดเป็นร้อยละ 48.28 จากภาวะโรคอ้วนในคนไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวานมากถึง 4.8 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 คน/วัน โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กและเยาวชนที่มีปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 13.1% นับว่าโรคอ้วนเป็นปัญหาสุขภาพที่คนทุกเพศวัยต่างเผชิญ ซึ่งเป็นผลมาจากวิถีชีวิตแบบเร่งรีบ ทำให้บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ขาดการออกกำลังกาย มีความเครียดสะสม และได้รับมลพิษจากมลภาวะรอบตัว 

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้ที่เข้ามาปรึกษาปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินหรือภาวะอ้วนที่ W9 Wellness Center จำนวนมาก โดยพบปัญหาหลักเกิดจากรูปแบบการใช้ชีวิตและนาฬิกาชีวิตของแต่ละคน ที่ประกอบด้วย การรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่เกินกว่าที่ร่างกายจะสามารถเผาผลาญ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและทำให้เกิดความหิวมากกว่าเดิม รวมทั้งอยากรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูง ไม่ได้ออกกำลังกำลังกายหรือขยับตัวเพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกินออก อายุที่มากขึ้น และฮอร์โมนที่ลดลงทำให้อัตราการเผาผลาญช้าลง ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่ายขึ้น และบางส่วนที่เกิดร่วมกับปัจจัยทางพันธุกรรม

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลโรคอ้วน และโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่ตามมา W9 Wellness Center เผยเทคนิคการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ให้ห่างไกลโรคอ้วน ป้องกันก่อนเกิดโรคแทรกซ้อน แนะนำ ควรรับประทานอาหารตามนาฬิกาชีวิต (Circadian eating) ไม่ทานใกล้เวลานอน ทานมื้อเช้า และเน้นเลือกรับประทานอาหารธรรมชาติแบบพืชเป็นหลัก (Whole-food Plant-based) หลีกเลี่ยงการประทานน้ำตาลและอาหารแปรรูปเป็นประจำ ออกกำลังกายหรือสร้างนิสัยให้เป็นคนที่มี Active lifestyle ทำจิตใจแจ่มใสอยู่เสมอ คิดบวก และรู้จักปล่อยวาง ที่สำคัญต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอไม่นอนดึกเป็นนิสัย เพื่อที่จะให้ร่างกายได้สร้างโกรทฮอร์โมน ได้อย่างเต็มที่ เพราะนอกจากจะส่งผลโดยตรงต่อระดับการเผาผลาญไขมันส่วนเกินแล้ว ยังส่งผลต่อระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร คือ ฮอร์โมนเกอลิน (Ghrelin) ที่จะบอกให้ร่างกายรู้สึกหิว และ ฮอรโมนเลปติน (Leptin) ที่จะบอกให้สมองสั่งการให้หยุดกินและรู้สึกอิ่ม ถ้านอนไม่พอ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเกอลินเพิ่มขึ้นและ ฮอร์โมนเลปตินลดลง ส่งผลให้รู้สึกหิวอยู่ตลอดและไม่รู้สึกอิ่ม สรุปหลักการคือ กินให้ถูก ร่างกายต้องได้ขยับ เครียดให้น้อย และ นอนให้พอ

ซึ่งเป็นเทคนิคเบื้องต้นจากโปรแกรม Holistic Weight Management โปรแกรมดูแลรูปร่างแบบองค์รวมที่ผสมผสานไลฟ์สไตล์ เข้ากับข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล ผ่านการตรวจวิเคราะห์เชิงลึกถึงระดับเซลล์ โดยวิเคราะห์ถึงต้นต่อปัญหาการลดน้ำหนักของแต่ละบุคคล เจาะลึกถึง DNA ความแตกต่างทางพันธุกรรม ในโปรแกรมนี้จะมีทั้งการตรวจผ่านเนื้อเยื้อกระพุ้งแก้ม การตรวจเลือด และ รวมไปถึงการตรวจปัสสาวะ เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ความต้องการในสารอาหารแต่ละชนิด และรูปแบบการออกกำลังที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล รวมถึงระดับความสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ของร่างกาย ที่ล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเผาผลาญและการนำไขมันไปใช้ของร่างกาย ซึ่งผลการตรวจทั้งหมดแพทย์จะนำมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนโปรแกรมการลดน้ำหนักที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล พร้อมคำแนะนำในการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่สามารถทำได้จริงเพื่อให้การลดน้ำหนักในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

รับบริการตรวจวัดองค์ประกอบร่างกาย (Body Composition Analysis) พร้อมเข้ารับการปรึกษาปัญหาสุขภาพและการลดน้ำหนักกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักและการชะลอวัยได้ฟรี 30 นาที ที่ W9 Wellness Center ในโรงพยาบาลพระรามเก้า (เพื่อความสะดวกกรุณานัดหมายเพื่อเข้ารับบริการล่วงหน้า)  ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.w9wellness.com