“Pitch” สกิลใหม่ที่นักนำเสนอมืออาชีพต้องมี

“Pitch” สกิลใหม่ที่นักนำเสนอมืออาชีพต้องมี

ถ้าจะพูดถึงเรื่องทักษะการนำเสนอแล้ว เชื่อว่าในทุกสายอาชีพ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครล้วนต้องใช้ทักษะการนำเสนอทั้งสิ้น

ทั้งสิ้น เพราะในด้านสายอาชีพการทำงานแล้ว มองไปที่ผู้บริหารเก่งๆหลายท่าน สามารถนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าประทับใจ ทำให้คนฟังหมู่มากเข้าใจและเห็นภาพเดียวกับที่ผู้พูดนำเสนอ ถ้านึกถึงบุคคลในระดับโลกที่สามารถเป็นตัวอย่างของการนำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม ภาพที่ขึ้นมาในหัวคงจะเป็น Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple ที่ทุกคนยกให้เค้าเป็นพ่อมดแห่งวงการไอที แต่ก่อนที่เราจะพูดถึงอะไรไปไกลกว่านั้น สิ่งที่ต้องการจะสื่อความคือ...ทักษะการนำเสนอมีความสำคัญมากมายต่อทุกคนเพียงใด มันคือทักษะที่สามารถพัฒนาให้กลายเป็นศักยภาพและสร้างโอกาสให้กับบุคคลนั้น เพราะเราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า คนที่ใช้ทักษะการนำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม ย่อมนำไปสู่โอกาสการสร้างความสำเร็จ

การนำเสนอที่ดีหรือไม่ดีนั้นไม่ใช่แค่เพียงการพูด ดังนั้นคนที่พูดเก่งไม่ได้แปลว่าต้องนำเสนอเก่งเสมอไปแต่การนำเสนอคือการสื่อสารข้อมูลให้ผู้ฟังรับทราบและเข้าใจตามที่ผู้พูดนำเสนอ โดยการนำเสนอที่ดีนั้นมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาร่วมด้วยหลายอย่าง เช่น ข้อมูลที่เลือกมาใช้, น้ำเสียง, บุคลิกท่าทาง (อวัจนภาษา), การแต่งกาย, ความมั่นใจในการพูด, จังหวะการพูด, เครื่องมือประกอบการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นสไลด์ รูปภาพ หรือวิดีโอ เป็นต้น ล้วนเป็นองค์รวมที่ผสมผสานให้เกิดประสิทธิภาพของการนำเสนอที่แตกต่างกัน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เองต่อให้การนำเสนอเนื้อหาเรื่องเดียวกันนั้น แต่ถ้าผู้นำเสนอเป็นคนละคน ความน่าสนใจย่อมแตกต่างกันออกไปตามอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล

หลายท่านอาจสงสัยว่าทักษะการพิช (Pitch) คืออะไรและเกี่ยวข้องกับการนำเสนออย่างไรถึงแม้การพิชจะมีมานานแล้วก็จริง แต่อยู่ในเฉพาะกลุ่มไม่ได้ขยายวงกว้าง ที่ผ่านมาการพิชถูกใช้ในวงการสตาร์ทอัพ บางท่านคงเคยได้ยินคำว่า “พิชงาน” คือการนำเสนอโปรเจค ขายไอเดีย สร้างความน่าสนใจให้นายทุนหรือเจ้าของโครงการ เพื่อหาเงินทุนก้อนใหญ่มาต่อยอดธุรกิจ ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกับนายทุนไว้แต่ปัจจุบันการพิชถูกนำมาต่อยอดและปรับใช้กับทุกธุรกิจโดยทักษะการพิชนั้นไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอ แต่เป็นการนำเสนอที่สร้างผลลัพธ์ในเวลาจำกัด ซึ่งจะเน้นไปในเชิงเทคนิค ยุทธวิธี สร้างความน่าสนใจ และให้ผู้ฟังเห็นพ้องต้องตามไปกับผู้พูด ดังนั้นทักษะการพิชจึงมีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในเชิงธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้บริหาร ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องไปนำเสนอผลิตภัณฑ์ ปิดการขาย สร้างยอดขายให้บริษัทฯ วันนี้เรื่องพิชจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป กลายเป็นทักษะหนึ่งที่สามารถสร้างเม็ดเงินทางธุรกิจได้อย่างมหาศาล ที่คนรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับผู้ที่สนใจอยากพัฒนาตัวเองทางด้านการนำเสนอ และอยากเรียนรู้เทคนิคของการพิชเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน สามารถมองหาคอร์สระยะสั้นจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดด้านการนำเสนอคือ รศ.ดร.จิราภา วิทยาภิรักษ์ ที่สามารถถ่ายทอดเทคนิคเคล็ดลับวิชาการพิชและประสบการณ์ด้านการนำเสนอที่สั่งสมมากว่า 30 ปี ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาท่านเคยดำรงตำแหน่งคณบดีจากมหาวิทยาลัยรัฐบาล และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในที่ประชุมระดับนานาชาติ โดยท่านจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแมคควอรี่ (Macquarie) ประเทศออสเตรเลีย ด้านภาษาศาสตร์ จึงมีความรู้ความชำนาญด้านการพิชและการนำเสนอทั้ง

ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยปัจจุบันท่านเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท พิทช์ทูวิน จำกัดโดยเป็นบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญการสอนเรื่องการนำเสนอและการสื่อสารแบบครบวงจร อีกทั้งยังมีทีมงานมืออาชีพที่มีความรู้ความเข้าใจในด้านธุรกิจและด้านการตลาด ที่สามารถให้คำแนะนำการนำเสนอทางธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ

โดยที่ผ่านมาคอร์สเรียนพิทช์ทูวิน(Pitch to Win)ได้จัดขึ้นมาหลายครั้ง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกสาขาอาชีพในครั้งต่อไปกำลังจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุขุมวิท 20 เวลา 9.00-17.00 น.โดยคอร์สเรียนพิทช์ทูวินนั้น จะเน้นทักษะเฉพาะทางด้านการพิช โดยคอร์สจัดในรูปแบบระยะสั้นหนึ่งวันเต็ม เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่สะดวกในวันธรรมดา และต้องการเนื้อหารวมรัด กระชับ พร้อมใช้งานได้ทันทีโดยผู้ที่สนใจสมัครเรียนสามารถติดตามข้อมูลได้ที่www.facebook.com/pitchlikepro หรือโทร 088-592-2528 ไลน์ไอดี @pitchlikepro