กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมรณรงค์ "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย

กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมรณรงค์ "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย

เกษตรไทยยั่งยืน" เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day)เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย


มกอช.ผนึก อ.ต.ก จัดกิจกรรมรณรงค์ "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน" เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า การจัดวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) ในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (UN General Assembly) ได้เห็นชอบกับการเสนอของโครงการมาตรฐานอาหาร ภายใต้ความร่วมมือระหว่างองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO หรือโคเด็กซ์ (Codex) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 โดยการปรับปรุงความปลอดภัยอาหารมีส่วนช่วยให้การค้า การจ้างงานดีขึ้น อีกทั้งช่วยบรรเทาความยากจนได้ จึงได้พิจารณารับรองและประกาศให้ วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยอาหารโลก" หรือ World Food Safety Day

เลขาธิการ มกอช. กล่าวต่อไปว่า วิสัยทัศน์ของ มกอช. "เป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร ที่ทั่วโลกยอมรับ" มกอช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร จึงมีบทบาทหน้าที่ในการเสริมสร้างการกำหนดมาตรฐาน ระบบตรวจสอบและรับรองสินค้าเกษตรและอาหารที่เป็นไปตามความต้องการ สอดคล้องกับแนวทางสากล อีกทั้งยังเสริมสร้างการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติ ตลอดห่วงโซ่การผลิต และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอาหารและความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร รวมถึงเสริมสร้างการกำหนดท่าทีและเจรจาด้านการมาตรฐาน มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชสำหรับสินค้าเกษตรและอาหาร การควบคุมกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศ  
 
มกอช. นับมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหาร และได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์หลักของหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับประเด็นความปลอดภัยอาหารและการมาตรฐาน จึงได้ร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานรณรงค์ "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน" เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก (World Food Safety Day) ขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความสำคัญของ สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ที่ช่วยสร้างเกษตรไทยยั่งยืน เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลก และกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่

"การกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยอาหารโลก เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่าง ๆ ให้ความสำคัญและสนับสนุน ซึ่งจะเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่าย และผู้บริโภค ตระหนักถึงความปลอดภัยอาหารที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต ส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารแบบใส่ใจ ได้สินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัย จากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ที่สุดท้ายแล้ว จะสนับสนุนให้การเกษตรของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดที่ว่า "ความปลอดภัยอาหาร เป็นเรื่องของทุกคน" หรือ Food safety, everyone's business" เลขาธิการ มกอช. กล่าว

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ "งานวันความปลอดภัยอาหารโลก" หรือ World Food Safety Day 2019 ครั้งแรกนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เกษตรไทยยั่งยืน" ในวันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2562 ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กรุงเทพฯ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเสวนาในเรื่องการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร กิจกรรมสร้างการรับรู้ โดยเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาร่วมกิจกรรมรับรู้ข้อมูล เล่นเกม ถาม-ตอบปัญหา ถ่ายภาพ กด Like กด Share จัดขบวนทรู้ปรณงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนทั่วไป การแสดงนิทรรศการ รวมถึงการสาธิตวิธีการตรวจสอบความปลอดภัยในพืชผักผลไม้ด้วยชุด Test Kit