สมิติเวช ฉลองสัปดาห์นมแม่โลก

สมิติเวช ฉลองสัปดาห์นมแม่โลก

“World Breastfeeding Week 2017 ภายใต้แนวคิด “Sustaining Breastfeeding Together”รวมพลัง สร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน

 

มากกว่าอาหารเพื่ออิ่มท้อง ยังเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีหาสิ่งใดเทียมได้ยาก แถมยังเป็นการสานก่อความรักความผูกพันให้แนบแน่น นั่นคือ น้ำนมจากอกแม่  โรงพยาบาลสมิติเวช ตอกย้ำความเป็นโรงพยาบาลชั้นแนวหน้า ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ด้วยรางวัลโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูก จากองค์การอนามัยโลก และองค์กรยูนิเซฟจัดงานฉลองสัปดาห์นมแม่โลก “World Breastfeeding Week 2017 ภายใต้แนวคิด “Sustaining Breastfeeding Together”รวมพลัง สร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน

นายแพทย์นิธิวัฒน์ กิจศรีอุไร ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า ทาง รพ. เน้นความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่เป็นนมที่ดีที่สุด อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและการพัฒนาด้านสมอง โดยการจัดงานในปีนี้ เป็นการรวมพลังสร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน ซึ่งต้องการแรงสนับสนุนจากทุกฝ่าย ในการส่งเสริมให้คุณแม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่โรงพยาบาลสมิติเวชเองเราได้มีนโยบาย งดใช้ขวดนม “Bottle –Free Policy”  ในโรงพยาบาล นอกจากนี้ตั้งแต่การที่คุณแม่ฝากครรภ์ เราจะสนับสนุนแม่ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยการมอบคู่มือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จัดคอร์สอบรมเรื่องการเตรียมตัวการให้นมแม่ เป็นการสร้างพื้นฐานและสร้างความเข้าใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่ในครรภ์ มีการติดป้ายที่คลิบเด็ก สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นการสร้างกำลังใจกับคุณแม่ตั้งแต่มื้อแรกที่ให้นมลูก  มีคลินิกนมแม่โดยทางโรงพยาบาลจะมีทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ คอยให้ คำปรึกษา วางแผนและแนะนำวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างใกล้ชิดสำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หลังคลอด เพื่อเป็นกำลังใจให้คุณแม่ตั้งแต่เริ่มต้นทั้งนี้เด็กทุกคนที่เกิดในโรงพยาบาลเราจะสนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งในปี 2559  ที่ผ่านมามีเด็กที่มาคลอดและเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวมากถึง 74% 

พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการ รพ. เด็กสมิติเวช กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ทางโรงพยาบาลทำก็คือส่งเสริมให้คุณแม่ที่คลอดในโรงพยาบาลเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้อย่างน้อย 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนผู้มาคลอดบุตร เกินครึ่งประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในระยะเวลาที่โรงพยาบาลกำหนดไว้ ตลอดระยะเวลาที่คุณแม่พักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล ควรให้ลูกดูดนมให้เร็วที่สุด ในชั่วโมงแรกหลังคลอดให้ลูกดูดนมบ่อยๆ และทุกๆ2-3 ชม. เพื่อเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมมาเร็วและเพียงพอกับความต้องการของลูก ในช่วง 2-3 วันแรกควรให้ลูกดูดนมเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนมอย่างสม่ำเสมอ หลังจากน้ำนมเพิ่มมากขึ้นให้ลูกดูดนมแม่เท่าที่ต้องการไม่จำกัดเวลา ระหว่างนี้เรามีทีมคอยแนะนำให้คำปรึกษา และมีเบอร์  Hotline ให้กับคุณแม่ในการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหลังกลับบ้านไปแล้ว

สำหรับกิจกรรมฉลองสัปดาห์นมแม่โลกในปีนี้ สมิติเวช ได้จัดกิจกรรมพูดคุยในวาระพิเศษโดยมี สูตินรีแพทย์ – กุมารแพทย์ ในหัวข้อ ประโยชน์จากนมแม่ และการดูแลสุขภาวะของคุณแม่ มอบโล่ให้กับแพทย์ พนักงาน และผู้รับบริการที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่   และการแสดงดนตรีจากทีมกุมารแพทย์

โรงพยาบาลสมิติเวช หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความพยายามเหล่านี้จะเป็นแรงพลักดันมนการสร้างสังคมนมแม่ให้ยั่งยืน ด้วยการร่วมมือจากคุณแม่ คนรอบข้าง และโรงพยาบาล ที่เห็นถึงความสำคัญและนำความสำเร็จมาสู่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่คือสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับลูก