"โพสิทีฟ" ผนึก "ม.ศรีปทุม" เปิดหลักสูตร "การตลาดดิจิทัล" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

"โพสิทีฟ" ผนึก "ม.ศรีปทุม" เปิดหลักสูตร "การตลาดดิจิทัล" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

"โพสิทีฟ" มุ่งผลักดันการศึกษา จับมือ "ม.ศรีปทุม" เปิดหลักสูตร "การตลาดดิจิทัล" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่ รู้จริง ทำได้ ขายเป็น

บริษัท เคบีเอ็ม กู๊ดวิล จำกัด (แบรนด์โพสิทีฟ) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดตัวหลักสูตร "SPU Positif Digital Marketing Mastery" มุ่งสร้างนักการตลาดดิจิทัลรุ่นใหม่ ยกระดับการเรียนรู้แบบบูรณาการ เจาะลึกครบทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ภายใต้แนวคิด "รู้จริง ทำได้ ขายเป็น" เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปต่อยอดทำธุรกิจของตนเองได้ในอนาคต

\"โพสิทีฟ\" ผนึก \"ม.ศรีปทุม\" เปิดหลักสูตร \"การตลาดดิจิทัล\" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

มารชัย กองบุญมา ประธาน บริษัท เคบีเอ็ม กู๊ดวิล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์โพสิทีฟ กล่าวว่า ปัจจุบันการทำธุรกิจในตลาดออนไลน์มีการแข่งขันสูงมาก ประกอบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจำหน่ายสินค้าในโลกออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด มีช่องทางการตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) หรือ SMM ไม่ว่าจะเป็น Line official, Facebook, Youtube, TikTok และ MarketPlace ต่างๆ โดยคาดการณ์ว่าโซเชียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce) จะเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตสูงภายในปี 2025 เทียบเคียงการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ (มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 18% ในปี 2020)

นอกจากนี้ 81% ของนักช้อป ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาแบรนด์และศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และธุรกิจจำนวนมากยังพบว่าการให้ผู้ใช้ (นักช้อป) ได้ชําระเงินภายในแอปพลิเคชันเดียวกัน แบรนด์ต่างๆ จึงพยายามตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับทางแบรนด์เอง มีเป้าหมายในการทำการตลาด ไม่ใช่เพียงยอดขายแต่เป็นการส่งต่อสินค้าคุณภาพดี ในราคาที่เหมาะสม ให้คนไทยได้ใช้มากกว่ามุ่งที่ยอดขาย โดยมองถึงคุณค่าของสินค้าที่ดีที่ส่งผลดีต่อผู้บริโภคด้วย 

โพสิทีฟ มุ่งสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อตอบแทนสังคมเสมอมา และด้วยประสบการณ์กว่า 8 ปีในการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์สกินแคร์และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากประเทศญี่ปุ่น จึงอยากผลักดันการศึกษาด้านดิจิทัล มาเก็ตติ้ง โดยได้ร่วมมือ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดตัวโครงการ "SPU Positif Digital Marketing Mastery" รุ่นที่ 1 ประจำปี 2565 ระดับปริญญาตรี ในคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการการศึกษาไทย ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าถึงประสบการณ์ด้านการตลาดออนไลน์ด้วยการปฏิบัติจริง 

"เราเชื่อมั่นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมที่ได้เข้าร่วมในโครงการนี้ จะได้รับความรู้ ประสบการณ์ และทักษะในการขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย จากการส่งเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้มีโอกาสปฏิบัติจริง" มารชัย กล่าว

สำหรับโครงการนี้ทางแบรนด์สนับสนุนทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสกินแคร์ ที่สอดคล้องกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเงินทุนในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ของนักศึกษา ตลอดจนการมอบรางวัลให้ผู้ชนะการแข่งขันที่สามารถสร้างรายได้จากการตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเองทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปต่อยอดทำธุรกิจของตนเองต่อไปในอนาคต

\"โพสิทีฟ\" ผนึก \"ม.ศรีปทุม\" เปิดหลักสูตร \"การตลาดดิจิทัล\" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งสร้างให้ผู้เรียนทุกคนเติบโตเป็นมืออาชีพ โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความรู้ในห้องเรียนหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะคณะบริหารธุรกิจ ที่นอกจากความรู้เชิงทฤษฎีในห้องแล้ว ยังร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เพิ่มทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่องานด้านธุรกิจ สร้างสรรค์ไอเดีย รวมถึงสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันในโครงการต่างๆ ด้านธุรกิจ เพื่อสั่งสมประสบการณ์กับหน่วยงานภายนอก ตามคอนเซ็ปต์ "การเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง"

"การร่วมมือกับบริษัทมืออาชีพอย่างโพสิทีฟ จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐาน และได้รับโอกาสเรียนรู้ในการขายและการทำตลาดในสถานการณ์จริง เริ่มตั้งแต่การวางแผนการตลาด การสร้างสรรค์คอนเทนต์ การเลือกเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล เทคนิคการขาย จนถึงการประเมินผล" อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ คณบดี คณะบริหารธุรกิจ กล่าวว่า สำหรับโครงการ SPU Positif Digital Marketing Mastery เป็นหนึ่งในรายวิชาของคณะบริหารธุรกิจ MKT468 Content Marketing) นั้น มีนักศึกษารุ่นแรกประมาณ 70 คน ซึ่งเดิมทีที่เราสอนนักศึกษา เน้นประสบการณ์จริง โดยทางโพสิทีฟเองก็ได้เอาโปรเจกต์ที่ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ Business Model ใหม่ และเอาโจทย์จริงมาสอน ซึ่งนอกจากทฤษฎีด้านการตลาดดิจิทัลที่เข้มข้นแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนในการลงมือทางการตลาดดิจิทัลจริงกับสินค้า และทีมงานบริษัท เคบีเอ็ม กู๊ดวิล จำกัด ภายใต้แบรนด์ Positif  (โพสิทีฟ) อีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นและแรงจูงใจให้กับนักศึกษา ได้มีการจัดการแข่งขันระหว่างทีมนักศึกษา เพื่อสร้างบรรยากาศให้เหมือนการทำธุรกิจจริง ที่ต้องมีคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในการเรียนไม่ได้เน้นยอดขายเป็นหลัก แต่เน้นลงมือการทำจริงเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ มีประสบการณ์ และมุ่งมั่นในการขายให้ประสบผลสำเร็จ โดยมีรางวัลมอบให้ผู้เข้าร่วมโครงการ 5 รางวัล ดังนี้

  1. ทีมที่มียอดขายรวมทุกผลิตภัณฑ์สูงสุด  
  2. ทีมที่มียอดขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูงสุด  
  3. ทีมที่มียอดขายผลิตภัณฑ์สกินแคร์สูงสุด
  4. ทีมที่ทำสื่อโฆษณาวิดีโอยอดเยี่ยม 
  5. ทีมที่ทำสื่อโฆษณาภาพนิ่งยอดเยี่ยม 

นอกจากรางวัลต่างๆ และรายได้จากการขายจริงแล้ว นี่เป็นจุดเริ่มต้นการสร้างธุรกิจรุ่นใหม่ที่มี Mindset ในการทำธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณต่อผู้บริโภค นำเสนอและส่งต่อสินค้าที่มีคุณภาพสู่สังคมเป็นหัวใจส่วนสำคัญในการทำการตลาดที่ยั่งยืนเหมือนกับแนวคิวหลักของ แบรนด์ โพสิทีฟ ที่มองถึงการร่วมกันสร้างระบบ Business Ecosystem ในการทำธุรกิจสำหรับยุคปัจจุบัน และหลังจากจบหลักโครงการนี้ นักศึกษาก็สามารถนำไปต่อยอดชีวิตการทำงาน เพื่อการมีรายได้อย่างยั่งยืน และมีอาชีพที่มั่นคงในอนาคตต่อไป 

\"โพสิทีฟ\" ผนึก \"ม.ศรีปทุม\" เปิดหลักสูตร \"การตลาดดิจิทัล\" ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่

โครงการ "SPU Positif Digital Marketing Mastery" รุ่นที่ 1 จะเป็นโครงการนำร่อง สำหรับนักศึกษารุ่นต่อๆ ไป ซึ่งในอนาคตจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาคณะอื่นๆ หรือสาขาอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่สนใจด้านการตลาดออนไลน์ ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการในลำดับต่อๆ ไป 

ติดตามข่าวสาร และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ positifthailand หรือไลน์ @POSITIF และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือโทร. 0 2579 1111 ต่อ 2354, 2360