เริ่มแล้ว! ต้นกล้า ทู โกล’65

เริ่มแล้ว! ต้นกล้า ทู โกล’65

ต้นกล้า ทู โกล’65 DITP ยกทีมมือโปรติวเข้ม SMEs ท้องถิ่น เดินหน้าขยายตลาดไทย-อินเตอร์เดินหน้าขยายช่องทางจำหน่ายทุกรูปแบบรับเปิดประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) เปิดโครงการสร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล (ต้นกล้า ทู โกล) ประจำปี 2565 นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศจัดหลักสูตรเร่งรัด ยกระดับ SMEs ท้องถิ่น แต่งตัวผลิตภัณฑ์-บรรจุภัณฑ์ พร้อมจับคู่ธุรกิจไทย-อินเตอร์ เดินหน้าขยายช่องทางจำหน่ายทุกรูปแบบรับเปิดประเทศ

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวในพิธีเปิดโครงการต้นกล้า ทู โกล ว่า โครงการนี้ดำเนินการตามนโยบายของท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศของไทย ซึ่งต้องมีการพัฒนาศักยภาพอย่างครบวงจรในทุกมิติทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการ สินค้าและบริการและช่องทางการตลาด ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการมาโดยตลอด เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการพัฒนาอย่างก้าวไกลและยั่งยืนตามหลัก “รัฐหนุน เอกชนนำ” โดยโครงการ “ต้นกล้า ทู โกล” นี้ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่สถาบัน NEA จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 และมีผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์

โครงการต้นกล้า ทู โกล ประจำปี 2565 ตั้งเป้ารับผู้สมัครซึ่งเป็นผู้ประกอบการนิติบุคคลและบุคคลทั่วไปร่วมกิจกรรมในระยะที่ 1 รวมอย่างน้อย 300 ราย และคัดเลือกผู้ประกอบการนิติบุคคลที่มีความพร้อมและศักยภาพในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศร่วมกิจกรรมในระยะที่ 2-4 จำนวน 50 บริษัท โดยปีนี้ สถาบัน NEA ดำเนินการจัดกิจกรรม 2 ครั้งๆ ละ 4 ระยะ ดังนี้

เริ่มแล้ว! ต้นกล้า ทู โกล’65

  • ระยะที่ 1 อบรมออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting  เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่าง

ประเทศ รับแรงบันดาลใจจากผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจด้านการค้าระหว่างประเทศและการค้าออนไลน์ จัดครั้งแรกวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และครั้งที่ 2 วันที่ 5 กรกฎาคม 2565

  • ระยะที่ 2 อบรมเชิงปฎิบัติการออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อสร้างโอกาสการส่งออกและการ

สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์และจัดทำแผนธุรกิจเพื่อประสบความสำเร็จในทุกแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายสินค้า รวมถึงเรียนรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศและเทรนด์โลก เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์

ตามแนวทาง BCG Model และการส่งเสริมสินค้า Soft Power ของไทยโดยเฉพาะอาหาร มีการคัดเลือกนิติบุคคลเข้าร่วมกิจกรรมรวม 50 ราย จัดครั้งที่ 1 วันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 และครั้งที่ 2 วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565

  • ระยะที่ 3 อบรมเชิงปฎิบัติการเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่อยอดสินค้านวัตกรรมในเชิงสร้างสรรค์ ตอบโจทย์

ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย จัดอบรมครั้งที่ 1 วันที่ 8-10 มิถุนายน 2565 ที่จ. กาญจนบุรี และครั้งที่ 2 วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2565 ที่จ.อุดรธานี

  • ระยะที่ 4 พิธีปิดโครงการ ประกอบด้วยกิจกรรมเสวนา การจัดแสดงสินค้า และกิจกรรมเจรจาธุรกิจกับ

ผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น เดอะมอลล์ กรุ๊ป, เครือเซ็นทรัล, คิง เพาเวอร์, ลอว์สันฯ และผู้แทนการค้าจากจีน และชาติอาเซียน ในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่กรุงเทพฯ

 

 

        สำหรับปีนี้ การอบรมครั้งที่ 1 มีผู้สนใจสมัครร่วมการอบรมในระยะที่ 1 ทั้งนิติบุคคลและบุคคลทั่วไปจากทั่วประเทศรวม 188 ราย ซึ่งคณะกรรมการจะคัดเลือกนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อเข้าร่วมโครงการในระยะที่ 2-4 จำนวน 28 บริษัท

 

        ทั้งนี้ โครงการต้นกล้า ทู โกล ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 และสามารถสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่นได้พบคู่ค้าที่มีศักยภาพพร้อมขยายช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า โดยในปีที่ผ่านมา มีการจับคู่เจรจาธุรกิจ 150 คู่ และคาดการณ์คำสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีประมาณ 100 ล้านบาท มีผู้ประกอบการหลายรายได้จัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น บริษัท เพนนินเพนนี พาทิซเซอรี่ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ เพนนี พรีเมียม   ป๊อบคอร์น จำหน่ายสินค้าในคิง เพาเวอร์ 5 สาขา, บริษัท วอยาจ มีเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกตุ๊กตุ๊กไม้ จำหน่ายสินค้าในคิง เพาเวอร์ 2 สาขา, ห้างหุ้นส่วนจำกัด แก่นสยามอินเตอร์เทรด เจ้าของผลิตภัณฑ์ซุปหน่อไม้พร้อมทาน จำหน่ายสินค้าในห้างโลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ และบริษัท อานาปานาฟู๊ดบางกอก จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เบนปังบางกอก กำลังเจรจาจำหน่ายสินค้าในสาขาของลอว์สัน 108 เป็นต้น

 

        ผู้สนใจสมัครร่วมกิจกรรมอื่นๆ ของสถาบันพัฒนา NEA ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันฯ เพจเฟซบุ๊กสถาบันฯ และ DITP Service Center โทร. 1169 ซึ่งโครงการต้นกล้า ทู โกล จะเปิดรับสมัครผู้ร่วมโครงการครั้งที่ 2 ต้นเดือนมิถุนายนนี้