Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน หนุนผู้ผลิตไทยสู่อุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) สนับสนุนผู้ประกอบการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการใช้โพลีสไตรีน (Polystyrene) แทน ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) ในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นเด็ก ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนและปัญหาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์เป้าหมายด้านความยั่งยืนและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมนำอุตสาหกรรมไทยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

Dow มุ่งสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากที่สุดในโลก โดยมุ่งมั่นจะลดการปล่อยคาร์บอนจำนวน 5 ล้านตันต่อปี ภายในปี พ.ศ. 2573 หรือ ลดลง 15% จากฐานปี พ.ศ. 2563 ยิ่งไปกว่านั้นจะเป็นองค์กรที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ภายในปี พ.ศ. 2593 โดยบริษัทฯ ตั้งใจที่จะใช้และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรน้อยลง อีกทั้งยังจะช่วยให้ลูกค้าของ Dow ได้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจโพลีสไตรีนของ Dow จึงได้ผลักดันการนำเม็ดพลาสติก High Impact Polystyrene (HIPS) ซึ่งเป็นโพลีสไตรีนที่เหมาะสำหรับใช้ในงานที่ต้องรับแรงกระแทก มีน้ำหนักเบา ดูดซับความชื้นต่ำ มีอุณหภูมิการใช้งานที่ต่ำกว่า จึงประหยัดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนการผลิต และมีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ต่ำกว่า รวมทั้งสามารถรีไซเคิลได้ จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้ ABS ในการผลิตตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ วิทยุ เฟอร์นิเจอร์ และของเด็กเล่น โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 – 2565 Dow สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยลดการปล่อยคาร์บอนซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนโดยการเปลี่ยนวัตถุดิบในการผลิตได้ถึง 22,978 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 68,779 ไร่ต่อปี

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน

 

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน

 

 

 

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประเทศและโลกจะยั่งยืนได้ ย่อมต้องมีการบริโภคและธุรกิจที่ยั่งยืนเป็นตัวขับเคลื่อน และนวัตกรรม คือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมาย ในปีนี้ Dow ครบรอบ 125 ปี ในการก่อตั้งบริษัท เราเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมที่มุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการใช้งานและด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด Dow มีความยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการให้ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลก ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 “Dow เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนคุณภาพสูงรายใหญ่ของประเทศไทย กระบวนการผลิตของเรามีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตโดยทั่วไป นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของเรายังได้รับการยอมรับด้านคุณภาพและคุณสมบัติที่โดดเด่นหลากหลายประการเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เดียวกันในตลาด อาทิ มีความโดดเด่นในด้านความเงา สามารถทนต่อสารเคมีได้ดี จึงตอบโจทย์การนำไปใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม สามารถใช้ทดแทนวัสดุที่มีการปล่อยคาร์บอนสูงกว่าได้ในหลายอุตสาหกรรม”

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน

 

 

นายอนุรักษ์ รัศมีอมรวิวัฒน์ Technical Service and Development & Climate Change กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้ประกอบการควรพิจารณาการปรับเปลี่ยนวัสดุในการผลิตโดยใช้วัสดุที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความยั่งยืนและช่วยให้องค์กรและประเทศก้าวสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ยังเป็นจุดขายและโอกาสทางธุรกิจเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติ”

ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรมเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนชนิดต่าง ๆ ของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้ที่ https://th.dow.com/en-us/products-solutions/polystyrene.html

 

Dow ชูวัสดุ “โพลีสไตรีน” ช่วยลดคาร์บอน