"จุรินทร์" แถลง 2 จุดยืน ยันคดี "ปริญญ์" ไม่ล้วงลูก ลั่นไม่ทิ้งปัญหา-ไม่ลาออก

"จุรินทร์" แถลง 2 จุดยืน ยันคดี "ปริญญ์"  ไม่ล้วงลูก  ลั่นไม่ทิ้งปัญหา-ไม่ลาออก

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลง 2 จุด ยืนยันคดี "ปริญญ์" ยืนยันไม่ล้วงลูกกระบวนการยุติธรรม ตั้ง "รัชดา" คุมทีมสอบ - เร่งเยียวยาเหยื่อ ลั่นไม่ทิ้งปัญหา ด้วยการลาออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  แถลงท่าทีพรรคต่อกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกแจ้งข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ ว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต้องขอโทษต่อทุกสิ่งในกรณีที่เกี่ยวข้อง และส่งผลมาถึงพรรคประชาธิปัตย์

"ผมมีส่วนเกี่ยวข้องนำนายปริญญ์ เข้ามาที่พรรคเป็นรองหัวหน้าพรรคแม้จะต้องผ่านกระบวนการพรรคก็ตาม"

แม้จะไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อเกิดเหตุในยุคที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคตน และกรรมการบริหารพรรคก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้ ทั้งนี้พรรคมีจุดยืน

1.พรรคมีจุดยืนชัดเจนการต่อต้านการคุกคามทางเพศ

2.พรรคมีความชัดเจนในการต่อต้านความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และคนในครอบครัว

 

ยืนยันพรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง และขอให้สังคมได้รับความสบายใจว่าพรรคจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพราะถือเป็นกระบวนการที่ยอมรับได้ ยืนยันว่าพรรคจะไม่เพิกเฉยดูดายต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พรรคจะดำเนินการ

1.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นแม้นายปริญญ์ จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้วก็ตาม โดยกรรมการชุดชี้จะพิจารณามาตรการป้องกันเยียวยา รวมถึงตรวจสอบคุณสมบัติคนที่เข้ามาทำหน้าที่ในพรรคหลังจากนี้ด้วย โดยจะมี น.ส.รัชดา ธนาดิเรก เป็นประธาน

2.พรรคจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบในเรื่องการโพสต์ในไลน์พรรค โดยจะมีการตั้งนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันผลกระทบฯ ตนจะลาออกจากประธานคณะกรรมการ 2 ชุดและต้องขออภัยนายกฯ ที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าที่มาแถลงข่าวครั้งนี้

ยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นกระทบกับพรรคเป็นอย่างมาก แต่คงไม่ไปพูดถึงเพราะจะทำให้มีการย้อนไปถึงพรรคในอดีต

ส่วนกรณีมีการกล่าวอ้างนายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี บิดานายปริญญ์ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ระบุไปแล้วว่า นายศุภชัยไม่มีพฤติกรรมที่จะก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่ประเด็นที่จะกระทบไปถึงการเลือกตั้ง ยอมรับว่าพรรคได้รับผลกระทบแต่เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องทำหน้าที่ดูแล เราหวังว่าในอนาคตเราจะสามารถได้รับเสียงตอบรับจากคนไทยทั่วประเทศ

“เป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคที่จะต้องทำหน้าที่นำพาพรรคให้ผ่านไปให้ได้”

โดยเฉพาะสนามผู้ว่าฯ กทม.และส.ก.ที่มีรองผู้อำนวยการ ศูนย์เลือกตั้งทำหน้าที่แทนอยู่แล้ว

ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้กรรมการบริหาร รับผิดชอบด้วยการลาออก เรื่องนี้ต้องมอง 2 มุม หากมีการรับผิดชอบด้วยการลาออก นั่นเป็นการหนีปัญหาจึงเห็นว่าเมื่อเกิดปัญหาก็ต้องแก้ปัญหาไม่ใช่ทิ้งไว้ให้คนรุ่นต่อไปรับผิดชอบ

ส่วนกรณีมีแชท ไลน์ หลุดความเห็นต่างเป็นวิถีประชาธิปไตยภายในพรรค สุดท้ายพรรคจะมีมติ และทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องเคารพ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์