"ศรีสุวรรณ" จี้ "อนุพงษ์" เก็บภาษีป้าย "ประวิตร" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม

"ศรีสุวรรณ" จี้ "อนุพงษ์" เก็บภาษีป้าย "ประวิตร" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม

ศรีสุวรรณ ขู่เอาผิด "อนุพงษ์" ไม่สั่งท้องถิ่น เก็บภาษีป้ายปีใหม่ "ประวิตร" ชี้ก่อนขึ้นป้ายต้องเสียภาษีท้องถิ่น สอน "ประวิตร" เป็นคนในตำแหน่งใหญ่ต้องมีจริยธรรม จ่อยื่น "ป.ป.ช." สอบจริยธรรม

          นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า สมาคมฯ ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมทางหลวงขอให้สั่งการไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อให้ตรวจสอบกรณีการติดตั้งป้ายอวยพรปีใหม่ 2565 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าได้ติดตั้งโดยได้รับอนุญาตหรือไม่ หลังจากที่พบการรื้อถอนป้ายของพล.อ.ประวิตร ที่แขวงทางหลวงสระบุรี โดยเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงหนองแค แขวงทางหลวงสระบุรี สำนักงานทางหลวงที่ 11 (ลพบุรี)  ระบุว่าไม่อนุญาต

\"ศรีสุวรรณ\" จี้ \"อนุพงษ์\" เก็บภาษีป้าย \"ประวิตร\" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม

              "ป้ายลักษณะดังกล่าว มิได้มีแต่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดสระบุรีเท่านั้น หากแต่มีการติดกันในหลายพื้นที่ถนนสายหลัก ทั้งป้ายขนาดเล็กติดเสาไฟฟ้าและป้ายคัตเอ้าท์ขนาดใหญ่ ในบริเวณป้ายโฆษณาของเอกชน ซึ่งตาม พรบ.ทางหลวง 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม 2549 จะต้องมีการขออนุญาตการติดตั้งจากผู้อำนวยการทางหลวงเสียก่อน แต่เมื่อไม่ได้มีการขออนุญาต ก็ย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ม.38 วรรคสาม แห่งกฎหมายข้างต้น ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายศรีสุวรรณ ระบุ

           นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า สมาคมทำหนังสือถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อสั่งการไปยังราชการส่วนท้องถิ่น ที่มีป้ายของพล.อ.ประวิตร   ติดตั้งอยู่ให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้าย เพราะป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่รัฐและเอกชน โดยเฉพาะป้ายคัตเอ้าท์ขนาดใหญ่ จะต้องมีการขออนุญาตจากราชการส่วนท้องถิ่นพร้อมกับต้องเสียภาษีป้ายตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 -  50,000 บาท ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีป้าย พ.ศ.2510  มาตรา 35  

\"ศรีสุวรรณ\" จี้ \"อนุพงษ์\" เก็บภาษีป้าย \"ประวิตร\" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม

                 "เป็นหน้าที่ของ รมว.มหาดไทย ที่จะต้องสั่งการไปยังราชการส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้ายด้วย หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157" นายศรีสุวรรณ ระบุ

          ทั้งนี้นายศรีสุวรรณ ระบุทิ้งท้ายว่า  พล.อ.ประวิตร  เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล การกระทำดังกล่าวโดยไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมนั้น อาจเข้าข่ายความผิดเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง  ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำความไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป.