“วิษณุ” แจงละเอียดเกณฑ์ใหม่อภัยโทษ “บุญทรง” รอดหวุดหวิดยึดของเก่า

“วิษณุ” แจงละเอียดเกณฑ์ใหม่อภัยโทษ “บุญทรง” รอดหวุดหวิดยึดของเก่า

“วิษณุ” ชี้แจงละเอียด! หลักเกณฑ์ใหม่ขออภัยโทษ ต้องติด 1 ใน 3 หรืออย่างน้อย 8 ปี ชี้ถ้าไม่มีการผ่อนอะไรเลย จะทำให้นักโทษอยู่ล้นคุก ไม่มีความหวัง อาจก่อเหตุจลาจลได้ ประเดิมใช้กับ “วัฒนา” ส่วน “บุญทรง” รอดหวุดหวิด ไม่ต้องยึดตามเกณฑ์ใหม่

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการอภัยโทษ โดยเป็นการปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น เลื่อนชั้นนักโทษ เพื่อให้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น ว่า ตนมาสรุปให้ ครม.รับทราบ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีมีการเน้นย้ำถึงหลักเกณฑ์ว่าจะต้องได้รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 จึงจะดีกว่า นายวิษณุ กล่าวว่า จากนี้ไปศาลจะลงโทษเท่าไหร่ก็ตามจะต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 8 ปี สุดแท้จะถึงกำหนดใดก่อนกัน  เพราะบางคนถูกลงโทษจำคุก 50 ปี ถ้าคิดเป็น 1 ใน 3 ก็เกือบ 20 ปี แต่บางคนเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นเยี่ยมมาตลอด 8 ปีก็อาจจะออกมาได้ เมื่อนักโทษเข้าเรือนจำวันแรก จะมีการจัดชั้นว่าเป็นนักโทษชั้นเลว นักโทษชั้นกลาง นักโทษชั้นดี นักโทษชั้นดีมาก ที่สำคัญคือนักโทษชั้นเยี่ยมจัดเอาไว้อย่างนั้นเผื่อนำไปใช้พิจารณา เพื่อเป็นประโยชน์ โดยในพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) พระราชทานอภัยโทษฯ ระบุไว้ว่า นักโทษแต่ละประเภทได้ลดโทษเหลือจำนวนเท่าใด การมีระดับชั้นเหมือนมียี่ห้อและคะแนน เนื่องจากที่ผ่านมาเราไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์รับโทษ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี แต่ใช้คะแนนของนักโทษเป็นหลัก แต่บัดนี้หลักเกณฑ์ที่จะนำไปสู่การอภัยโทษคือการรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี แล้วจึงค่อยมาดูว่ามีคะแนนเท่าไหร่

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์นี้ใช้กับนักโทษทุกประเภทใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หลักเกณฑ์คือทุกกรณี แต่จะมีความเข้มงวดในคดีบางประเภท เช่น คดียาเสพติด คดีทุจริต คดีอุกฉกรรจ์มหันตโทษ อย่างกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนปล้นร้านทองและฆ่าคนตายในที่เกิดเหตุ โดยศาลลงโทษประหารชีวิต เมื่อนักโทษต้องโทษประหารชีวิตและได้ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ก็จะเปลี่ยนมาเป็นจำคุกตลอดชีวิต กลุ่มนี้จะไม่มีการลดโทษอีก เพราะในแต่ละคดีมีความแตกต่างกัน แต่หากไม่มีการผ่อนอะไรเลยจะทำให้นักโทษล้นคุกและอยู่โดยไม่มีความหวังว่าจะมีโอกาสบรรเทาเบาบางโทษลงอย่างไร อาจจะนำไปสู่การก่อเหตุจลาจลในคุกได้ จึงต้องมีสิ่งจูงใจให้ทำความดีเพื่อให้ได้คะแนน

เมื่อถามว่า อาจจะกลายเป็นดาบสองคมทำให้คนไม่กลัว เพราะเมื่อทำความผิดจะติดคุกไม่นานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีระยะเวลาปลอดภัยที่สังคมการันตีได้ว่าคนเหล่านี้จะไม่ออกมาเร็วเกินควร แต่ถ้าติดคุกแค่ 5 ปีหมายความว่า ไม่ใช่คดีสำคัญอยู่แล้ว ที่ตนเป็นห่วงคือ นักโทษที่มีโทษหนักถูกจำคุก 50 ปี บางคนไม่ได้มีคดีเดียวอาจจะมีปัญหาว่าจะใช้หลักเกณฑ์ 1 ใน 3 ของคดีอะไร ดังนั้นได้ตกลงกันแล้วว่า  นักโทษนั้นต้องอยู่ในคุกกี่ปี เมื่อคำตอบคือ 50 ปีก็ให้คิด 1 ใน 3 จาก 50 ปี

เมื่อถามถึงกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ มีโทษจำคุก 48 ปี ได้ลดโทษแล้ว ถือว่าแล้วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่มีการลดไปแล้วก็แล้วไป เพราะได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยโทษ ไม่ควรที่จะมีใครมีคำถามต่อจากนี้ ส่วนกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ศาลลงโทษจำคุก 50 ปี และติดคุกมาแล้ว 1 เดือนนั้นก็จะเหลือเวลาอีก 49 ปี 11 เดือน ฉะนั้นจะได้รับประโยชน์เมื่อติดคุก 8 ปีหรือ 1 ใน 3 ของโทษจำคุก

เมื่อถามว่า ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ นักโทษจะได้รับการลดโทษอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ยึดหลักถ้ายังไม่ได้ครบจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้จะไม่พูดเรื่องการลดโทษ แต่สามารถจัดให้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมได้ และได้คะแนนสะสมเมื่อครบ 8 ปีแล้วค่อยมาว่ากันว่าเป็นนักโทษชั้นอะไร