ต้องแยกแยะ! มท.2 ขออย่าเหมารวม ส.ส.-ส.ว.มี ภ.บ.ท.5 จะผิดหมด

ต้องแยกแยะ! มท.2 ขออย่าเหมารวม ส.ส.-ส.ว.มี ภ.บ.ท.5 จะผิดหมด

มท.2 ขออย่าเหมารวม ส.ส.-ส.ว.ถือครองที่ ภ.บ.ท.5 จะผิดหมด ยันต้องแยกแยะ ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ แต่เป็นที่ดินทำประโยชน์ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าทำกินมานาน กรมที่ดินออกโฉนดให้ได้

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเรียกร้องให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนักการเมือง ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. หลังเกิดบรรทัดฐานทางคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ต้องพิสูจน์ก่อน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าใครที่ครอบครอง ภ.บ.ท.5 แล้วจะผิดทั้งหมด โดยเท่าที่เดินสำรวจเพื่อออกโฉนด พบว่าเป็นที่ว่างเปล่า อย่างนี้สามารถออกโฉนดได้ และในแต่ละปีก็สามารถที่จะออกได้เป็นแสนไร่ ถ้าเรามีงบประมาณที่จะไปสำรวจ แต่เราไม่มีงบประมาณเพียงพอ 

เมื่อถามว่ามีชื่อของ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีชื่อครอบครองที่ดิน ที่อยู่ในข่ายให้มีการตรวจสอบ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาแจ้งอย่างไร อย่าไปเข้าใจว่าถ้าเป็น ภ.ท.บ.5 ทุกคนจะผิดหมด หากเป็น ภ.บ.ท.5 ที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ ทั้ง ส.ป.ก. ที่ป่าถาวร ป่าอนุรักษ์ หรือป่าสงวนแห่งชาติแล้วเสียภาษี เขามีสิทธิทำประโยชน์ได้เพราะพิสูจน์ว่าไม่ใช่ที่ดินของรัฐเนื่องจากมีการทำกินมานาน ขณะที่กรมที่ดินสามารถออกโฉนดได้ และผู้ถือครอบสามารถส่งมอบต่อการครอบครองได้