สมช.อ้างกลุ่มเสี่ยงสูงมีโรคประจำตัวฉีดวัคซีนไม่ได้หลังยอดเสียชีวิตพุ่ง

สมช.อ้างกลุ่มเสี่ยงสูงมีโรคประจำตัวฉีดวัคซีนไม่ได้หลังยอดเสียชีวิตพุ่ง

“เลขาฯสมช.”อ้างกลุ่มเสี่ยงสูงมีโรคประจำตัวฉีดวัคซีนไม่ได้หลังยอดเสียชีวิตพุ่ง เร่งประชาสัมพันธ์ฉีดวัคซันลกความสูญเสีย เผยศบค.ยังไม่เคาะใช้ยาแอนติบอดี

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 100 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องผู้เสี่ยงสูง ซึ่งส่วนหนึ่งมีโรคประจำตัวไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ และอีกส่วนยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังการฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลพยายามรณรงค์ต่อเนื่องมานานนับเดือนก่อนเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมควบคู่กันไปด้วย แม้ตัวเลขผู้เข้ารับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นจากการรณรงค์ แต่ยังมีจำนวนไม่มาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงเน้นย้ำขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัว ให้พากลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น 
 

ส่วนมาตรการอื่นยังไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพราะเชื่อว่าทุกคนพร้อมร่วมปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ย้ำว่าวัคซีนเท่านั้นที่จะช่วยลดการเสียชีวิตได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน บุคคลใกล้ชิดผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะยังมีการเดินทางออกไปใช้ชีวิตประกอบอาชีพตามความจำเป็น อาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยงได้
 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยืนยันว่าที่ประชุมศบค. ยังไม่มีการอนุมัติ หรือเห็นชอบการจัดหายาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว หรือ LAAB สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นต้นเรื่องกลับไปศึกษาและจัดทำรายละเอียดให้รอบด้าน ก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง