ตบทรัพย์-กร่าง! "กิจการสภาฯ" เผย ร้องสอบ"ที่ปรึกษา-ทีมงานกมธ." 30-40เคส

ตบทรัพย์-กร่าง! "กิจการสภาฯ"  เผย ร้องสอบ"ที่ปรึกษา-ทีมงานกมธ." 30-40เคส

กิจการสภาฯ เปิดสถิติร้องเรียนสอบ "ที่ปรึกษา-ทีมงานกมธ." เรียกรับผลประโยชน์ 30-40เรื่อง พบ2-3เรื่องมีพฤติกรรมกร่าง แจ้งทุกคณะควบคุม ขู่งัดจริยธรรมเอาผิดร่วมส.ส.

ที่รัฐสภา นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีข้อสั่งการให้ตรวจสอบการตั้งบุคคลภายนอกสภาฯ เป็นที่ปรึกษา กมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ ว่า ตนได้ทำจดหมายเวียนถึงประธาน กมธ.ทุกคณะ

พร้อมชี้แจงหากบุคคลที่ กมธ.หรือ ส.ส.คนใดแต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญกระทำผิด กมธ.หรือ ส.ส.ต้องรับผิดชอบ แม้ว่าคนกระทำผิดไม่ใช่กมธ.หรือ ส.ส.โดยตรง และตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจาก กมธ.หรือที่ ส.ส.ตั้ง เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

“ผมมองว่าหากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจาก ส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อ ส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไร คนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของ ส.ส.ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร เท่าที่ทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษา กมธ. จะมี 3 จำพวก คือ

1.ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภา 2. เอาตำแหน่งไปโปรโมตหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และ 3.เอาไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้” 

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ตนทราบประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ปรึกษา กมธ.หรือตำแหน่งผู้ที่ช่วยงาน ส.ส. ทำเรื่องที่ส่อขัดจริยธรรม ถูกร้องมายังกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ที่มีนายชวน เป็นประธานกว่า 30-40 เรื่อง โดยมีเรื่องเข้าทำนอง "กร่าง" ประมาณ 2-3 เรื่อง

ดังนั้นสิ่งที่นายชวนฝากให้ตนดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้มีสิ่งที่เสื่อมเสียต่อสภาฯ เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาต้องระวังเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่าทำไมถึงต้องกำชับเรื่องดังกล่าวช่วงที่เป็นปลายเทอมของสภาฯ นายอนันต์ กล่าวว่า สภาฯ จะเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ค.นี้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุ จึงต้องทำความเข้าใจ กำชับ แจ้งให้ทราบ ระวังไม่ให้เกิดอีก เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร