"เลขาสภาฯ" ยันไม่ทุจริต วัคซีน "โควิด-19" พร้อมแจง "ชวน"

"เลขาสภาฯ" ยันไม่ทุจริต วัคซีน "โควิด-19" พร้อมแจง "ชวน"

“เลขาสภาฯ” โต้ “วัชระ” กล่าวหายักยอก วัคซีนโควิดฉีดคนนอก ยันไม่เป็นความจริง ตรวจสอบได้ทุกโดส  รวมถึงการก่อสร้างรัฐสภา ชี้แจงข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด 

         นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่าทุจริตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 5 โดสไปฉีดให้กับผู้แทนของบริษัท ซิโน-ไทย และได้ยื่นเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ โดยยืนยันไม่เป็นความจริง เพราะการบริหารจัดการวัคซีนของสำนักบริการทางการแพทย์รัฐสภามีการลงซีเรียลนัมเบอร์ของวัคซีนทุกโดส และบุคคลรอบแรกที่มาฉีดวัคซีนต้องมีการลงทะเบียน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทุกโดส โดยช่วงแรกของการฉีดวัคซีนเป็นการฉีดให้กับสมาชิก บุคคลในวงงานรัฐสภา อดีตสมาชิก ร้านค้าร้านอาหาร แม่บ้าน สื่อมวลชน รวมถึงบุคคลทั้งหมดที่อยู่ในอาคารรัฐสภา เพราะหากสามารถฉีดวัคซีนให้กับเขาได้ ก็เป็นเรื่องของการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอาคารรัฐสภาได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้งานของนิติบัญญัติสามารถดำเนินการได้ 


         นางพรพิศ กล่าวต่อว่า สำนักงานเลขาฯ ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 มาครั้งแรกในปี 2564 จากกรมควบคุมโรค และให้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ดำเนินการฉีด โดยนายชวน มีนโยบายว่าถ้าประชาชน และบุคคลากรด้านหน้า ได้รับวัคซีนเป็นที่แพร่หลายแล้ว จึงขอให้ทางสภาฯไปขอรับวัคซีนมาให้คนในวงงานรัฐสภา เมื่อได้รับวัคซีนการบริหารจัดการต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคโดยวัคซันที่ได้รับมาต้องมีซีเรียลนัมเบอร์ในการบริหารจัดการ


      “ขอยืนยันว่าสามารถตรวจสอบทุกโดส ทุกซีเรียลนัมเบอร์ สิ่งที่มีปรากฎตามสื่อมวลชนว่าเลขาธิการหรือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรบริหารจัดการวัคซีนไม่ถูกต้องเราตรวจสอบได้ทั้งหมด”เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าว 


           นางพรพิศ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังมีเรื่องที่กล่าวหาเกี่ยวกับการไม้ปูพื้นอาคารรัฐสภา เรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 โดยตนได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจการจ้าง สำนักเลขา ฯชี้แจงถึงข้อเท็จจริงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกระบวนการตรวจรับยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ปัจจุบันอาคารรัฐสภาก่อสร้างได้แล้วเสร็จ 99.98 เปอร์เซ็นต์ ยังมีงานที่เหลือค้างเรื่องภูมิสถาปัตย์ด้านนอก และการเก็บงานต่าง ๆ ซึ่งคณะกรมการฯอยู่ระหว่างการตรวจการจ้าง เพื่อที่จะตรวจรับงาน ส่วนกระบวนการลดค่าปรับหรือไม่ อย่างไร ทางสำนักงานฯจะต้องมีการปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ชัดเจนและถูกต้องก่อน ทางสำนักงานฯถึงจะดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างได้ ทั้งนี้ในกระบวนการบริหารสัญญาระหว่างนี้ทางสำนักงานเลขาฯได้สั่งการให้ผู้รับจ้างตรวจแก้ไขงานผนังภายของอาคารรัฐสภา ไปแล้วคือสั่งให้ทุบหินทราเวอร์ทีน บันไดยักษ์ ซึ่งผู้รับจ้างก็ได้แก้ไขงานที่ไม่ถูกต้องแล้ว 


           เมื่อถามว่าจะมีการทำความเข้าใจกับนายวัชระถึงเรื่องที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ นางพรพิศ กล่าวว่า กำลังรวบรวมประเด็นทั้งหมด เพราะผู้ที่มาร้องส่งเรื่องให้กับนายชวน ดังนั้นทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็จะรายงานข้อเท็จจริงทุกเรื่องต่อประธานสภาฯเพื่อโปรดทราบและพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งเรามีข้อเท็จจริงพร้อมที่จะชี้แจงต่อประธานสภาฯอยู่แล้ว.