กมธ.กิจการสภาฯ เตือน "กมธ.-ส.ส." คุมพฤติกรรม "ทปษ."หากทำผิดต้องรับผิดชอบ

กมธ.กิจการสภาฯ เตือน "กมธ.-ส.ส." คุมพฤติกรรม "ทปษ."หากทำผิดต้องรับผิดชอบ

ปธ.กิจการสภาฯ ระบุแจ้งเวียนไปยัง กมธ.-ส.ส. คุมพฤติกรรม ที่ปรึกษา หลัง "ชวน" เตือนมีคนทำไม่เหมาะสม จำแนก "ทปษ." กมธ.มี3ประเภท

         นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนได้ทำจดหมายเวียนถึงประธานกมธ.ทุกคณะ หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุถึงมีการตั้งบุคคลภายนนอกสภาฯ เป็นที่ปรึกษากมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องผลประโยชน์  ทั้งนี้ได้ชี้แจงให้ประธานกมธ.ทุกคณะทราบว่า หากบุคคลที่กมธ.หรือส.ส.คนใดแต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ  หรือผู้เชี่ยวชาญกระทำผิด กมธ.หรือส.ส.ต้องรับผิดชอบ แม้ว่าคนกระทำผิดไม่ใช่กมธ.หรือส.ส.โดยตรง และตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจากกมธ.หรือที่ส.ส.ตั้ง เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

 

            “ผมมองว่าหากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจากส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของส.ส.ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร อย่างไรก็ดีเท่าที่ผมทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. จะมี 3 จำพวก คือ ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภา, เอาตำแหน่งไปโปรโมทหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และ ไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้”  นายอนันต์ กล่าว

            นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ตนทราบว่าประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ปรึกษากมธ.หรือตำแหน่งผู้ที่ช่วยงานส.ส. ทำเรื่องที่ส่อขัดจริยธรรม ถูกร้องมายังกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ที่มีนายชวน เป็นประธานกว่า 30- 40 เรื่อง ดังนั้นสิ่งที่นายชวน ฝากให้ตนดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้มีสิ่งที่เสื่อมเสียต่อสภาเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาต้องระวังเป็นพิเศษ

 

            เมื่อถามว่าทำไมถึงต้องกำชับเรื่องดังกล่าวช่วงที่เป็นปลายเทอมของสภาฯ นายอนันต์ กล่าวว่า สภาฯ จะเปิดสมัยประชุม เดือนพฤษภาคมนี้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุ จึงต้องทำความเข้าใจ  กำชับ แจ้งให้ทราบ ระวังไม่ให้เกิดอีก เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ