กมธ. ดับฝัน "แกนนำม็อบ-นักการเมือง" ติดโทษแบน-ส.ว.พ้นไม่ถึง2ปีตั้งพรรค

กมธ. ดับฝัน "แกนนำม็อบ-นักการเมือง" ติดโทษแบน-ส.ว.พ้นไม่ถึง2ปีตั้งพรรค

มติกมธ.กฎหมายลูก 24 ต่อ19 เสียง คง"คุณสมบัติต้องห้าม" ตามรัฐธรรมนูญมาตรา98 ดับฝัน "แกนนำม็อบ-นักการเมือง" ติดโทษแบน-ส.ว.พ้นไม่ถึง2ปีตั้งพรรค พร้อมคงค่าบำรุงรายปี 20 บาท-ตลอดชีพ 200 บาท

ที่รัฐสภา นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แถลงมติที่ประชุมกมธ.ประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมือง และค่าบำรุงพรรคการเมือง

โดยในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมดำเนินการก่อตั้งพรรคการเมือง ที่ประชุมมีมติ "ไม่เห็นด้วย" กับร่างของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ. ที่เสนอในมาตรา 9 วรรคหนึ่ง  ซึ่งเกี่ยวโยงกับมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ ที่เปิดช่องให้อดีต ส.ว.ที่พ้นตำแหน่งไม่เกิน2ปี ,กลุ่ม กปปส. และผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง สามารถจัดตั้งพรรคได้

 

ซึ่งที่ประชุมลงมติ 24 ต่อ19 เสียง ไม่เห็นด้วยประเด็นดังกล่าว และงดออกเสียง 2 เสียง จากองค์ประชุมทั้งหมด 45 เสียง และให้กลับไปใช้ข้อความตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน ที่ห้ามบุคคลเหล่านี้เป็นผู้จัดตั้งพรรค

ด้านนายอัครเดช กล่าวว่า สำหรับประเด็นค่าบำรุงพรรคการเมืองแบบรายปีและแบบตลอดชีพ มีการพิจารณาว่า ที่ประชุมมีมติให้คงความในมาตรา 3 และมาตรา 4 ของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไว้ตามเดิม คือ รายปี 20 บาท ตลอดชีพ 200 บาท ด้วยคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยคะแนน 29ต่อ 10 เสียง งดออกเสียง  2 เสียง จากองค์ประชุมทั้งหมด 41 เสียง