"อัศวิน" โชว์ผลงานแก้ "น้ำท่วม" ตั้งแต่ปี59 จัดการจนเหลือ 9จุดเสี่ยง

"อัศวิน" โชว์ผลงานแก้ "น้ำท่วม" ตั้งแต่ปี59 จัดการจนเหลือ 9จุดเสี่ยง

"อัศวิน" เผย น้ำท่วม กับ กรุงเทพฯ ของคู่กัน โชว์ผลงาน ตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ เมื่อปี 59 แก้ปัญหาจุดเสี่ยงจาก 24 จุด เหลือ9จุด ในปีนี้ ทำให้ระยะเวลาน้ำท่วมขัง ลดลงชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊คอัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข6 โพสต์ระบุว่ากรุงเทพฯ กับน้ำท่วมคือของคู่กัน เมื่อใดก็ตามที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมตามมา

สาเหตุของปัญหาน้ำท่วมนั้นมีหลายปัจจัย เช่น มีจำนวนคนมากขึ้น พื้นที่สีเขียวที่สามารถดูดซับน้ำได้ก็เปลี่ยนเป็นคอนกรีต ขยะอุดตันท่อระบายน้ำ และดินทรุดลงจากการก่อสร้าง ทำให้หลายพื้นที่เป็นพื้นที่ยุบตัวลงกลายเป็นแอ่งกระทะไม่สามารถระบายน้ำเองได้ 

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้เข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม. ได้วางแผนและลงมือปฏิบัติเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ทั้งแก้ปัญหาด้วยวิศวกรรมโครงสร้างและทางธรรมชาติ จนสามารถลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมจาก 24 จุดในปี พ.ศ. 2559 จนเหลือ 9 จุดในปี พ.ศ. 2565

พล.ต.อ. อัศวิน ดำเนินงานป้องกันปัญหาน้ำท่วมด้วยแนวคิด “พัฒนาของใหม่ ใส่ใจของเดิมเพิ่มเติมให้สมบูรณ์” สามารถครอบคลุมปัญหาได้ทุกมิติ ทั้งการสร้างระบบระบายน้ำ ระบบเก็บน้ำ ซ่อมแซมระบบสูบน้ำ และสร้างคันกั้นน้ำให้ครบทุกจุด ทำให้ระยะเวลาที่น้ำท่วม น้ำขัง ลดลงอย่างชัดเจน