"ทวิรัฐ-ภริม" รอด! "กก.จริธรรม" ชี้ ปม "เสียบบัตรแทน" ไร้เจตนา

"ทวิรัฐ-ภริม" รอด! "กก.จริธรรม" ชี้ ปม "เสียบบัตรแทน" ไร้เจตนา

กรรมการจริยธรรม เผยไม่รับคำร้องสอบ ทวิรัฐ-ภริม เสียบบัตรแทนกัน เมื่อปี63 เหตุไร้เจตนาฝ่าฝืนข้อบังคับ แต่เป็นข้อจำกัดของสถานที่ประชุม

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานคณะกรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของส.ส. และรายงานของคณะอนุกรรมการจริยธรรม พิจารณาตรวจสอบ กลั่นกรองเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมในส่วนของนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กรณีการเสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ระหว่างวันที่ 8 - 11 มกราคม 2563

 

           ทั้งนี้หลังการประชุม คณะกรรมการจริยธรรมออกคำแถลงเป็นเอกสารข่าว และมีผลพิจารณาดังนี้

 

           1.กรณีเรื่องร้องเรียนนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงสามารถสรุปผลและวินิจฉัยได้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมส.ส. และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ให้นายพีระวิทย์ทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นเสนอต่อกรรมการก่อนวินิจฉัย ภายใน 15 วัน จากนั้นจะนัดวันประชุมเพื่อวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

 

           2.กรณีตรวจสอบการเสียบบัตรแทนกัน ของนายทวิรัฐ และน.ส.ภริม กรรมการจริยธรรม เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีมูลเพียงพอที่จะถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมของส.ส. เนื่องจากเป็นปัญหาของสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะในช่วงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ใช้ห้องประชุมวุฒิสภาที่มีจำนวนช่องเสียบบัตรลงคะแนน 300 ช่อง ไม่เพียงพอต่อ จำนวนส.ส. ดังนั้นในช่วงที่เรียกแสดงตน ทำให้นายทวิรัตน์ขอให้น.ส.ภริม กดบัตรเพื่อแสดงตนและออกเสียงตามเจตนารมณ์ของตนเอง เนื่องจากไม่สามารถเอื้อมมือเพื่อเสียบบัตรและกดปุ่มเองได้ จึงได้จำหน่ายเรื่องร้องเรียน

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว ตามรายงานตรวจสอบของอนุกรรมการฯ จำนวน 1 คน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเสียบบัตรแทนกันเป็นการกระทำที่ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ.2562 ข้อ 80 วรรคสาม ขณะที่มีความเห็นจากอนุกรรมการฯ ที่เหลือ ระบุว่า การเสียบบัตรแทนกันนั้นไม่ใช่การกระทำที่มีเจตนาที่ฝ่าฝืนข้อบังคับ แต่เพราะสภาพห้องประชุมในขณะนั้นไม่มีความพร้อม จึงมีข้อจำกัดและข้อขัดข้องของการออกเสียงลงคะแนน อีกทั้งการกดบัตรลงคะแนนของน.ส.ภริม ที่กดให้นายทวิรัฐ นั้น เป็นตามความเจตนาของนายทวิรัฐ.