"นายกฯ" เผย ไม่เอา "เรือดำน้ำ" ไร้เครื่องยนต์ จากจีน ต้องเลิกสัญญา หาใหม่

"นายกฯ" เผย ไม่เอา "เรือดำน้ำ" ไร้เครื่องยนต์ จากจีน ต้องเลิกสัญญา หาใหม่

"นายกฯ" เผย ซื้อเรือดำน้ำ ต้องทำให้สำเร็จ ถ้าไม่มีเครื่องยนต์ จะเอามาทำไม ต้องหาวิธีจัดหาใหม่ มั่นใจ แจง "ศึกซักฟอก" ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกองทัพเรือและทางการจีน กำลังหาทางออก หลังเยอรมนีไม่ขายเครื่องยนต์สำหรับเรือดำน้ำที่ไทยสั่งซื้อ ว่า ให้นโยบายไปแล้วว่าให้ดำเนินการให้สำเร็จ เพราะอยู่ในสัญญาอยู่แล้ว แต่หากไม่ได้ก็คือไม่ได้ ต้องทำใหม่ ต้องเป็นอย่างนั้นละมั้ง

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะถูกหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อะไรก็ผม โดนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ฉะนั้น กรุณาสนใจในสารัตถะ หรือสาระที่หน่วยงานชี้แจงกันบ้าง กองทัพเรือได้ชี้แจงหลายรอบแล้ว ตนก็ฟังการชี้แจง ถ้ามันไม่ได้จะเอามาทำไมมันไม่มีเครื่อง แล้วไปพูดว่ารัฐบาลจะซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องจะซื้อมาทำไม ในเมื่อสัญญาเซ็นไว้แล้ว ทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการจะทำอย่างไรต่อไป ทุกอย่างมันต้องแก้อย่างนี้ไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า รัฐบาลสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณาตามกฎหมาย ขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีอยู่แล้ว ไม่ใช่นายกฯ ต้องไปสั่งทุกเรื่อง 

เมื่อถามว่า จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ถ้ายกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า  ไม่กระทบ ได้หารือกันมาตลอด มันไม่ได้กระทบที่เราเพราะเรากับประเทศที่เราซื้อ มันกระทบแค่เครื่องยนต์มาไม่ได้ เราจะกระทบกับใคร ประเทศไหนอีก เราไปสั่งเขาได้หรือไม่ ถ้าเครื่องยนต์นี้ไม่ได้ หาเครื่องยนต์ใหม่ยอมรับได้หรือไม่ ก็ยังไม่รู้ ก็ไปหามาไม่ได้ก็ยกเลิกสัญญาแล้วจัดหาใหม่ทำนองนี้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะชี้แจงได้ทุกเรื่องหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าตนก็ชี้แจงทุกเรื่องด้วยเจตนาของตนอันบริสุทธิ์ บางเรื่องไม่ใช่เรื่องที่ตนจะต้องลงไปรับผิดชอบเพราะมีขั้นตอนการดำเนินการต่อเนื่องมาจากระดับนโยบาย ให้รู้ว่านายกฯ อยู่ระดับไหนก็แล้วกัน ถ้านายกฯต้องลงละเอียดถึงระดับล่าง มันถูกต้องหรือไม่ วันนี้ตนรับผิดชอบมากมายแค่ไหนมากกว่าเดิมตั้งเยอะแยะ อย่าให้มันพันกันไปมาเลย ไม่เช่นนั้นประเทศมันเดินไม่ได้

เมื่อถามว่า วันนี้จะมีลงพื้นที่พบประชาชนจุดไหนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่บอก