"กลุ่มป้องสถาบัน" บุก ไทยเวียตเจ็ท จี้รับผิดชอบเล่นมุกโปรฯ เที่ยวบิน

"กลุ่มป้องสถาบัน" บุก ไทยเวียตเจ็ท จี้รับผิดชอบเล่นมุกโปรฯ เที่ยวบิน

"กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน" บุกยื่นหนังสือถึงซีอีโอ"ไทยเวียตเจ็ท" รับผิดชอบปมเล่นมุก โปรโมชั่นเที่ยวบินกระทบสถาบัน

ที่สำนักงานไทยเวียตเจ็ท สนามบินสุวรรณภูมิ กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน ประกอบด้วย ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.)  เครือข่ายคนออนไลน์รับใช้แผ่นดิน (คคร.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือถึงผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท เพื่อถามถึงความรับผิดชอบของพนักงานที่โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 1 เมษายน ถึงโปรโมชั่นเที่ยวบิน น่าน-มิวนิก ราคา 1,010 บาท   จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และภายหลังผู้บริหารของสายการบินไทยเวียตเจ็ท กัปตันวรเนติ หล้าพระบาง จะออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สั่งระงับเนื้อหาดังกล่าวทันที อีกทั้งยังมีคำสั่งลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้อง 2 ท่าน โดยปลดออกจากตำแหน่ง และตัดเงินเดือนพร้อมย้ำว่าทางบริษัท ไม่มีนโยบายที่จะทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ เชื้อชาติ ศาสนา การเมือง และสถาบันเบื้องสูง

โดย นายนพดล พรหมภาสิต ตัวแทนกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน กล่าวย้ำว่า สายการบินไม่ควรเล่นมุกแบบนี้ เหตุเพราะจะเข้าข่ายการนำข้อทูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และผิดกฎหมายได้ เพราะเที่ยวบินดังกล่าว เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นจริง อีกทั้งเนื้อหาที่ใช้ในการโฆษณาทั้งเรื่องราคา และสถานที่ ยังเกี่ยวข้องกับสถาบันที่คนไทยเคารพนับถือ อีกทั้งยังมองมีนัยแอบแฝงไม่ควรนำมาล้อเล่น และเหมือนไม่รู้จักกาลเทศะ


           

นายนพดล ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพูดคุยกับผู้บริหาร และได้รับคำชี้แจงว่าบทลงโทษพนักงานไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ เพราะเป็นเรื่องภายในองค์กร และจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม ยืนยันต้องการให้มีการเปิดเผยชื่อพนักงานคนดังกล่าวให้ชัดเจน จึงจำเป็นจะต้องใช้อำนาจกฎหมายในการดำเนินการ โดยจะไปแจ้งความเพิ่มเติมหลังจากนี้ 

นายนพดล กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่ากัปตันวรเนติ ได้ทำเรื่องของพระราชทานอภัยโทษไปยังสำนักพระราชวังนั้น เรื่องนี้เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน โดยนายวรเนติ ได้ติดต่อผู้ใหญ่ทางสำนักพระราชวังเพื่อขอคำแนะนำเข้าชี้แจงไม่ใช่ขอพระราชทานอภัยโทษ ทั้งนี้นายวรเนติ ไม่ยอมรับผิดเรื่องหมิ่นสถาบัน แต่เพียงยอมรับว่าปกครองพนักงานภายใต้บังคับบัญชาได้ไม่ดีพอเท่านั้น

 

"กรณีนี้ทางสถานทูตเวียดนามควรต้องรับทราบด้วย แต่จะมีท่าทางอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานทูต โดยหลังจากนี้ทางกลุ่มฯ จะส่งจดหมายลงทะเบียนไปแจ้งให้สถานทูตทราบต่อไป" นายนพดล กล่าว.