"กมธ.สิทธิฯ ส.ว." แถลงเดินหน้าสอบ คดีแตงโม ต่อ แม้ "คุณแม๊" ขอถอน

"กมธ.สิทธิฯ ส.ว." แถลงเดินหน้าสอบ คดีแตงโม ต่อ แม้ "คุณแม๊" ขอถอน

"สมชาย" แถลงมติกมธ.สิทธิฯ ส.ว. ถอดเรื่องร้องเรียน คดีแตงโม ตาม "คุณแม๊" ยื่นเรื่อง แต่ขอสอบต่อ ตามบทบาทส.ว. ที่รธน.กำหนดให้ติดตามงานปฏิรูป

         นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมกมธ. ว่ากมธ.ฯ มีมติถอดเรื่องร้องเรียนของ นางภนิดา  ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาวที่เสียชีวิตจากการพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตามที่นางภนิดาร้องขอ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสำนักเลขาธิการวุฒิสภาว่าด้วยการจัดการการร้องเรียน พ.ศ.2559 ข้อ 19

 

            นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้กมธ.ยังพิจารณาในขอบเขตอำนาจที่จะตรวจสอบ และเห็นว่าตามอำนาจและหน้าที่ กมธ.สามารถพิจารณาได้ต่อ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความเชื่อมั่น ศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม แม้เรื่องที่รับเข้าสู่กมธ. นั้นจะเป็นเรื่องของบุคคล โดยเห็นว่า กมธ.สามารถพิจารณาต่อได้

         "ตามอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ส.ว.มีหน้าที่ติดตามความคืบหน้าการปฏิรูป ยังสามารถพิจารณาได้ เพราะเป็นห้วงของการปฏิรูปประเทศ อีกทั้งก่อนหน้านี้ มีกลุ่มประชาชนคนไทยยื่นเรื่องให้ กมธ.สอบข้อเท็จจริง ดังนั้นสัปดาห์หน้าจะพิจารณาขอบเขตการทำหน้าที่ของกรรมาธิการ เพื่อไม่ให้กระทบรูปคดีหรือสำนวนของตำรวจ" นายสมชาย กล่าว

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่ากรณีนี้จะมีผู้ที่ต้องเปลี่ยนสถานะแน่นอน นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นทั้ง 5 คนบนเรือหรือไม่ อาจจะเป็นคนใหม่หรือคนเดิมที่ถูกเพิ่มข้อหา ซึ่งขณะนี้ถูกตั้งข้อหาไปแล้ว 3 คน ที่เหลือสามารถกันเป็นพยานได้ถ้าให้ความร่วมมือ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือต้องแจ้งให้ทราบว่ามีความผิดตามกฎหมาย เช่น ให้การเป็นพยานเท็จ การพยายามทำลายหลักฐาน หรือแม้กระทั่งไปเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ส่วนบุคคลที่เป็นให้คำแนะนำก็ต้องดูว่าเป็นปกติหรือเพื่อปกปิด เพราะถ้าปกติสามารถทำได้แต่หากเป็นปกปิดก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้เราก็ไม่ทราบ ต้องสอบพยานดู 

 

            นายสมชาย  กล่าวยอมรับว่า จากการสอบสวนของกมธ.ฯพบความเชื่อมโยงของบุคคลนอกเรือ โดยมีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ ว่า มีที่ปรึกษา ซึ่งเดิมจะให้พามามอบตัว อาจจะเป็นคนแนะนำหรือไม่ก็ตามแต่มีบุคคลภายนอกแน่นอน เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อมีเหตุก็ต้องมีคนเข้าไปช่วย แต่จะช่วยแบบไหนก็ตาม คิดว่าขณะนี้ตำรวจสอบไปแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่ากี่คนและไม่ได้บอกว่าเป็นนักกฎหมาย อดีตข้าราชการหรือข้าราชการปัจจุบัน และเราไม่ได้ซักถามโดยละเอียดแต่ข้อมูลในโทรศัพท์ของพยานและผู้ต้องหาในคดีมีครบ ไม่ว่าจะการโทรศัพท์เข้าออกที่เราสามารถสืบได้อยู่แล้ว รวมถึงภาพที่อยู่ในเครื่องที่สามารถกู้คืนได้ แม้มีการลบทิ้งบางส่วน.