"ไทย-บีอาร์เอ็น" ถกรอบ4 ใช้เดือน "รอมฎอน" จุดเริ่มต้นยุติปฏิบัติการทหาร

"ไทย-บีอาร์เอ็น" ถกรอบ4 ใช้เดือน "รอมฎอน" จุดเริ่มต้นยุติปฏิบัติการทหาร

ถกสันติสุขชายแดนใต้ "ไทย-บีอาร์เอ็น" รอบที่ 4 สร้างสภาวะแวดล้อมเอื้อต่อสันติสุข ใช้เดือน "รอมฎอน" จุดเริ่มต้นยุติปฏิบัติการทหาร พร้อมตั้ง 3 คณะทำงานร่วมลดความรุนแรง-หารือกับประชาชนในพื้นที่-แสวงหาทางออกทางการเมือง

2 เม.ย.2565 พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝ่ายไทย พบปะพูดคุยแบบเต็มคณะกับคณะผู้แทน บีอาร์เอ็น นำโดยอุซตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน ครั้งที่ 4 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

โดยมี ตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก และมีผู้เชี่ยวชาญ ร่วมสังเกตการณ์ด้วย ทั้งนี้ ผลการพูดคุยฯ มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นหมุดหมายที่จะนำไปสู่การคลี่คลายความขัดแย้ง และสร้างสันติสุขอย่างถาวรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สรุปได้ดังนี้

1.เมื่อวันที่ 31มีนาคม 2565 คณะพูดคุยฯ และ BRN ได้รับรองเอกสาร
"หลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข" ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายตกลงจะพูดคุยกันในรายละเอียด โดยกำหนดให้มีกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ที่มีเกียรติและเปิดกว้างต่อการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อบรรลุทางออกทางการเมือง ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ตามแนวคิดชุมชนปาตานี ภายใต้ความเป็นรัฐเดี่ยวของราชอาณาจักรไทยตามที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

2.ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องร่วมกันใน "ความริเริ่มรอมฎอนสันติสุข" ด้วยการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อสันติสุข
ในห้วงเดือนรอมฎอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยซน์กับประชาชนในพื้นที่และสร้างความไว้วางใจต่อกระบวนการพูดคุย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะมีลักษณะเป็นการปฏิบัติที่ต่างฝ่าย
ต่างปฏิบัติอย่างเกื้อกูลกัน เพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

3.ทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยเรื่องบทบาทและขอบเขตหน้าที่การทำงานของคณะทำงานร่วมเพื่อขับเคลื่อนการพูดคุยในประเด็นสารัตถะ 3 คณะ ประกอบไปด้วย คณะทำงานร่วมเรื่องการลดความรุนแรง , คณะทำงานร่วม
เรื่องการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ และคณะศึกษาร่วมเรื่องการแสวงหาทางออกทางการเมือง โดยมีการมอบหมายบุคคลผู้ประสานงานเพื่อประสานการปฏิบัติของคณะดังกล่าว

\"ไทย-บีอาร์เอ็น\" ถกรอบ4 ใช้เดือน \"รอมฎอน\" จุดเริ่มต้นยุติปฏิบัติการทหาร

 

 


 

ทั้งนี้ คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนและทุกภาคส่วน ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ ติดตามสถานการณ์ในการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในห้วงเดือนรอมฎอน โดยทั้งสองฝ่ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้แต่งตั้งผู้ประสานงาน (contact persons) มีตัวแทนฝ่ายละ 3 คน และจะใช้เดือนรอมฎอน เป็นจุดเริ่มต้นของการยุติปฏิบัติการทางการทหารตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน- 14 พฤษภาคม 2565 เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่สงบสุข และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างทั้งสองฝ่ายในการหารือต่อไป