“ชลน่าน”เหน็บกมธ.ผวา”แลนด์สไลด์”เพื่อไทย โหวตคว่ำ”บัตรเบอร์เดียว”

“ชลน่าน”เหน็บกมธ.ผวา”แลนด์สไลด์”เพื่อไทย โหวตคว่ำ”บัตรเบอร์เดียว”

ฝ่ายค้าน”สงวนความเห็น”สู้ต่อวาระ2 ปม”บัตรเบอร์เดียว”-“ชลน่าน”เหน็บกมธ.โหวตคว่ำผวา”แลนด์สไลด์”เพื่อไทย

 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุม กมธ.ฯลงมติใช้ บัตรเลือกตั้งคนละเบอร์ ว่าที่ประชุมได้พิจารณาในสองประเด็นคือเรื่องการแก้เรื่องเขตเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงให้คณะทำงานกลับไปทำต่อว่าการแก้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อจะมีผลกระทบที่ต้องไปแก้รายมาตราในส่วนอื่นอีกหรือไม่ ส่วน

 

ประเด็นที่มีการโหวตกันคือการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบเป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่

โดยที่ประชุมลงมติ 32 เสียงให้บัตรเลือกตั้งสองใบเป็นคนละเบอร์ และบัตรสองใบเป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ14 เสียง งดออกเสียง 1 เสียงคือตน จากองค์ประชุม 47 เสียง 

ทั้งนี้โดยกรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และอีกหลายคนขอสงวนความเห็นไว้ อย่างไรก็ตามถือว่าการทำงานของกมธ.เดินหน้าตามตารางที่ได้กำหนดไว้ 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะกมธ.กล่าวยืนยันว่าการที่เสนอให้ใช้บัตรสองใบเบอร์เดียวกัน เพื่อความสะดวกกับผู้ใช้สิทธิ์ และไม่สามารถความสับสนกับประชาชน รวมทั้งยืนยันว่าการใช้คนละเบอร์จะยิ่งทำให้ผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งจะไม่ยอมหาเสียงให้พรรคการเมือง และจะยิงลูกโดด ดังนั้นเห็นว่าการลงมติครั้งนี้เสียงออกมาเป็นกลุ่มเป็นก้อน 

จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับข้อกังวลว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ แต่น่าจะกลัวแลนด์สไลด์จากพรรคเพื่อไทยมากกว่า