มติ 25:21 เสียง "กมธ.กม.ลูก" กำหนดรูปแบบเลือกตั้ง แบบพรรคเดียว แทนเขตประเทศ

มติ 25:21 เสียง "กมธ.กม.ลูก" กำหนดรูปแบบเลือกตั้ง แบบพรรคเดียว แทนเขตประเทศ

"กมธ.แก้พ.ร.ป.ส.ส." ลงมติข้างมาก 25:21 เสียง กำหนดการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ รูปแบบพรรคการเมืองเดียวทั้งประเทศ แทนใช้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธาน กมธ.  ซึ่งมีวาระพิจารณา และลงมติประเด็นหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  

 

         ทั้งนี้ก่อนเข้าวาระดังกล่าว ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นการแก้ไขมาตรา 11 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีข้อเสนอตามร่างพ.ร.ป. ของพรรคเพื่อไทย ,พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคก้าวไกล ให้ใช้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  โดยที่ประชุมได้อภิปรายและแสดงความเห็นสนับสนุนตามร่างพ.ร.ป.ที่เสนอ และมีผลสรุปให้ใช้การลงมติตัดสิน โดยมติข้างมาก 25 ต่อ 21 เสียง เห็นชอบให้ใช้เนื้อหาของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ ที่กำหนดให้การเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ใช้รูปแบบพรรคการเมืองเดียวทั้งประเทศ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเสียงข้างมาก 25 เสียงนั้นประกอบไปด้วย กมธ.ฝั่งรัฐบาล ขณะที่ 21 เสียงเป็นซีกของพรรคฝ่ายค้าน

 

         ขณะที่การพิจารณาประเด็นเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.นั้น ได้เริ่มเข้าสู่การอภิปรายเมื่อช่วงเวลา 11.30 น. เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายประมาณ 2 - 3 ชั่วโมงก่อนการใช้มติตัดสิน.

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์