"สมชัย" บอก "พปชร.-ภท." คือเสียงชี้ขาด โหวตใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ

"สมชัย" บอก "พปชร.-ภท." คือเสียงชี้ขาด โหวตใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ

"สมชัย" เผย กมธ.แก้กม.ลูก เสียงก้ำกึ่ง ให้จับตาท่าที พปชร.-ภท. คาดเป็นเสียงชี้ขาด เอาหรือไม่เอา เบอร์เดียวทั้งประเทศ พร้อมมองทะลุข้อจำกัดกฎหมาย "เพื่อไทย-ก้าวไกล" หาช่องไม่ขัดม.90ของรธน.แล้ว

 

           นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...)​พ.ศ... ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ เพื่อแสดงความเห็นฐานะผู้ที่สังเกตการภายในการประชุมกมธ.ฯ ต่อการนัดลงมติประเด็นหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ในเวลา 12.00 น. วันนี้ (30 มีนาคม) โดยเชื่อว่าเสียงชี้ขาดจะอยู่ที่กมธ. พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่แสดงความเห็นต่อที่ประชุม ทั้งนี้ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีกมธ.ให้ความเห็นเป็น 2 ทางและขณะนี้เสียงมีความก้ำกึ่ง

 

 

 

           นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ในการอภิปรายของกมธ. ให้ความเห็นเป็น 2 ทาง จากพรรคการเมืองเป็นส่วนใหญ่ และบางพรรคที่ไม่ไดให้ความเห็น โดยพรรคที่แสดงความเห็น และเห็นด้วยกับการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ได้แก่พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากให้ความเห็นว่าจดจำได้ง่าย ลงคะแนนของประชาชนตรงตามเจตนาของประชาชน ไม่กาผิด และประชาชนเห็นด้วในแนวทางเดียวกัน เพื่อสะดวก จำง่าย

           นายสมชัย กล่าวว่า ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังธรรมใหม่ และ ส.ว. อภิปราย ว่า แม้เป็นเบอร์เดีวกันเป็นสิ่งที่ดี ต้องเข้าใจว่ามีข้อจำกัดในรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 กำหนดให้พรรคการเมืองส่งสมัครส.ส.เขตแล้วเสร็จก่อน จึงส่งสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นต้องให้ได้เบอร์แบบเขตก่อน  หากทำแล้วผิดรัฐธรรมนูญและฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

           "ส่วนพรรคที่ไม่ได้แสดงท่าที คือ พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ เบื้องต้นคาดว่าจะรอดูท่าทีของแต่ละฝ่าย และเชื่อว่าจะเป็นเสียงที่ตัดสินชี้ขาด" นายสมชัย กล่าว

 

 

           นายสมชัย  ยังกล่าวถึงมุมมองส่วนตัวว่า เบอร์เดียวกันทั้งประเทศเป็นประโยชน์ที่สุด กับทุกพรรคการเมือง เพราะทำให้หัวหน้าพรรคหาเสียงง่าย หากเบอร์แตกต่างกัน จะเหนื่อย เมื่อขึ้นเวทีต้องบอกคนละเบอร์ทั้งเขตและพรรค  ดังนั้นตนมองว่าประเด็นดังกล่าวให้คิดถึงประโยชน์เป็นหลัก อย่าคิดในเกมการเมืองว่าใครได้เปรียยบ เพราะประชาชนคือผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกกอะไร หากไม่เอาเขาหาทางเลือกไม่เอาจนได้

 

           “ที่บอกว่าจะเข้าทางเพื่อไทย ผมไม่คิดว่าใครจะชนะเลือกตั้งหรือใครได้เปรียบ เพราะมองประโยชน์ที่เกิดกับประชาชนผู้ใช้สิทธิไม่สับสน พรรคหาเสียงสะดวก  และกกต. จัดการเลือกตั้งง่าย ลองคิดดูว่าหากเเขตเบอร์ต่างต้องพิมพ์บัตรรเลือกตั้ง 401 แบบ คือ 400 เขต และ 1 แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และนอกราชอาณาจักร ต้องส่งบัตร 401 แบบให้ทุกเขตที่เลือกตั้งล่วงหน้าและทุกประเทศทั่วโลกวุ่นวายขนาดใด” อดีต กกต. กล่าว

 

           นายสมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นข้อจำกัดทางกฎหมายนั้น ตามร่างแก้ไขของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้หาทางออกของข้อจำกัดทางกฎหมายได้แล้ว.