ACT ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 บี้นายกฯเปิดเผยข้อมูลการลดโทษ "ผู้ต้องขัง" คดีโกง

ACT ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 บี้นายกฯเปิดเผยข้อมูลการลดโทษ "ผู้ต้องขัง" คดีโกง

ACT ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 ย้ำเร่งรัดนายกฯ ให้เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการ ลดโทษ-อภัยโทษ ให้ "ผู้ต้องขัง" คดีคอร์รัปชันให้กระจ่างโดยเร็ว ทั้งการตรวจสอบรายชื่อผู้ที่จะได้รับ มีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติอย่างไร 

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT  ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอทราบความคืบหน้าจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีการลดโทษอภัยโทษให้นักโทษคดีคอร์รัปชัน ฉบับที่ 3

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เสนอข้อคิดเห็นต่อรัฐบาล ให้มีการปรับเกณฑ์การลดโทษอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีคอร์รัปชัน เพื่อให้คนโกงชาติเกิดความเกรงกลัวที่จะกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอสนับสนุนข้อเสนอแนะดังกล่าว เพื่อคืนความเป็นธรรมต่อบ้านเมืองและให้ความสำคัญในการต่อต้านคอร์รัปชัน 

อนึ่ง ขณะนี้การตรวจสอบบัญชีรายชื่อและคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับสิทธิตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ จะครบกำหนด 120 วัน ในวันที่ 5 เมษายน 2565 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของสังคม เรียกร้องให้มีการตอบคำถามดังนี้

  1. รายชื่อผู้อยู่ในข่ายได้รับสิทธิตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ ได้มีการตรวจสอบไปถึงไหนแล้ว และในรายชื่อเหล่านั้นรวมถึงนักโทษคดีคอร์รัปชันตามที่ตกเป็นข่าวด้วยหรือไม่
  2. ในอนาคตจากนี้ไป จะมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์อย่างไร เกี่ยวกับมาตรการพิจารณาคุณสมบัติรายชื่อบุคคลที่จะได้รับสิทธิ ในการจัดชั้นนักโทษ การลดโทษ อภัยโทษ รวมถึงการตรวจสอบถ่วงดุลเพื่อความถูกต้อง หลังจากมีข้อสั่งการจากนายกฯ และข้อเสนอแนะจากหลายภาคส่วนของสังคมแล้ว 

ACT ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 บี้นายกฯเปิดเผยข้อมูลการลดโทษ "ผู้ต้องขัง" คดีโกง  

"ในการนี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอย้ำเสนอให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลให้กระจ่างโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาต่อธรรมาภิบาลในระบบยุติธรรมของแผ่นดิน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอย้ำว่า เราและคนไทยจะไม่ยอมรับต่อความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้น และจะทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง" แถลงการณ์ ACT ระบุ
 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์