"ชัยวุฒิ" เผย ขอศาลสั่งปิดเว็บ"มังกรฟ้า" วันนี้ เข้าข่ายหลอกลวง ขายเกินราคา

"ชัยวุฒิ" เผย ขอศาลสั่งปิดเว็บ"มังกรฟ้า" วันนี้ เข้าข่ายหลอกลวง ขายเกินราคา

"ชัยวุฒิ" เผย ขอศาลสั่งปิดเว็บ "มังกรฟ้า" วันนี้ ชี้ เข้าข่ายหลอกลวงปชช. ขายสลากโดยไม่มีสลากจริง ทั้งเกินราคา ส่อเข้าข่าย พ.ร.บ.การพนัน สั่ง รวบรวมข้อมูลทุกเว็บไซต์ ที่ทำผิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่การขออำนาจศาลสั่งปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ว่า น่าจะดำเนินการในวันนี้ เมื่อวานนี้ ทีมงานของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. ได้มาคุยกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในการปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยที่ไม่มีสลากจริง มีการจำหน่ายเกินราคา โดยจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานส่งไปขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์นี้ภายในวันนี้

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้ดำเนินการเพียงเว็บไซต์มังกรฟ้า ซึ่งกระทรวงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้รวบรวมพยานหลักฐานของทุกเว็บไซต์ที่มีความผิด ต้องทำ ทุกเว็บไซต์ที่มีลักษณะเดียวกัน โดยยังฝากถึงประชาชน ว่าการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย เหมือนขายสินค้าออนไลน์ทั่วไป ไม่ได้มีข้อห้าม แต่ต้องขายของจริงมีโควตาจริง อย่าขายในสิ่งที่ไม่มี เป็นการหลอกลวงประชาชน และอาจเข้าข่ายการผิดพ.ร.บ.การพนัน 

ส่วนมีการรวบรวมหรือไม่ว่ามีจำนวนกี่เว็บไซต์ที่กระทำความผิด นายชัยวุฒิ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลครบถ้วน รอข้อสรุปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ก็มีหลายเว็บไซต์ที่ทำความผิดในลักษณะนี้ พร้อมย้ำว่าการขายหวยออนไลน์ไม่ผิด ต้องดูเป็นกรณีไป ไม่ได้ปิดทุกเว็บไซต์ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ดำเนินการ