"นิพนธ์"ขอให้รอดู วาระขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้า "ครม." หรือไม่

"นิพนธ์"ขอให้รอดู วาระขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้า "ครม." หรือไม่

"นิพนธ์" เผย ขอให้รอดู วาระขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้า "ครม." วันนี้หรือไม่ เชื่อ "รมต." เป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น ต้องพูดกันด้วยเหตุด้วยผล แย้ม ปกรุกที่ป่า ของ "แม่ธนาธร" 1-2 วันมีคำตอบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการเสนอเรื่องการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้หรือไม่ว่า ขอให้รอดูว่ามีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้หรือไม่ ส่วนกรณีที่ให้แต่ละหน่วยงานไปจัดทำรายละเอียดมีความคืบหน้าหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ซึ่งเรื่องการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องไปดูว่าการประชุมในครั้งก่อน มีข้อมูลพร้อมหรือยัง อย่างเรื่องข้อสงสัยประเด็นทรัพย์สิน ดังนั้น ตนคิดว่าต้องรอดูว่ามีคำตอบหรือยัง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตอบข้อประเด็นซักถามของกระทรวงคมนาคมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คนที่ถามได้คำตอบครบหรือไม่ ก็ต้องรอดู 

ทั้งนี้หากมีการหยิบยกเข้ามาหารือในวันนี้แล้วรัฐมนตรีในส่วนพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมจะถือเป็นมติครม.หรือไม่นั้น นายนิพนธ์ ย้ำว่าขอให้รอผลการประชุม ตนไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้า และคิดว่าในครม.ล้วนแต่เป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น ก็ต้องพูดจากันด้วยเหตุผลตนเชื่ออย่างนั้น

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการรุกพื้นที่ป่ามารดา ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่อำเภอสวนผึ้งจังหวัดราชบุรี นายนิพนธ์ ระบุว่า ตนคิดว่าข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดินและกรมป่าไม้มาถึงกรมที่ดินแล้วเมื่อวันที่ 25 มี.ค. คาดว่าใน 1-2 วันนี้จะมีคำตอบ 

ส่วนมีการรุกป่าจริงหรือไม่ นายนิพนธ์ระบุ ว่าส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น มีบางแปลงที่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน ส่วนขั้นตอนต่อไป กรมที่ดินจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย หากสอบสวนแล้วได้ข้อยุติ หน่วยงานต่างๆ ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าถาวรจริง ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย อธิบดีกรมที่ดิน มีอำนาจหน้าที่ในเรื่องนี้ และย้ำว่าจะทราบผลใน 1-2 วันนี้โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นอำนาจของกรมที่ดิน